chapter 13

15 5 0
                                    

13: Woman of culture

[Present]

Winslet

"Ano 'tong pinost mo?"

"Picture ko dati, Jillian. Throwback pic."

"Idelete mo yung post mo, isinama mo pa talaga yung shot mong may epic ako-- tas yang suot mo sa picture, bakit tinali mo yung shirt mo? kita na yung tyan mo oh, dapat sa'yo binabalutan." Tinawanan niya lang si Jeyah at nagpatuloy sa pagsecellphone.

"Sino yung babaeng kinausap niyo?Ganda ng buhok n'ya."

"Ah, cousin s'ya ni Jeyah." Tinanggal ko na sa rice cooker yung pinatong na ulam.

"Hmm, hindi sila magkahawig. Saka 'di ba kayo close? Tahimik mo nung nag uusap sila ate Callyl, e."

"Lika dito Sel, ikikwento ko sa'yo yung nangyari sa birthday party ni Raven." Eto nanaman siya.

"Pumunta kayo sa party ng ex mo?woah, nanggulo ka ba Kelsey?" Hindi ko s'ya pinansin. Bahala silamg mang asar."Tignan mo s'ya ate Jeyah, mukhang hindi pa nakakamove on."

"Kumain na kayo, akyat na ko sa taas." 'di ko kayang pakinggan yung pang aasar ni Jeyah sa'kin, nakakahiya kasi talaga.

"Tas inagaw ni Winx yung mic kay Wendy???" Tumango naman si Jeyah saka tumawa ng malakas. "What the freak?!"

"Sabi pa niya sa'kin nung hinila ko siya, 'jano ba Kelsey!patapusin mo muna yung-- aray!" Ayaw kasi manahimik, ayan. Binato ko ng sandok.

"Dito n'yo pa talaga itinuloy yang kwentuhan n'yo, magshower ka na Damsel, iuwi mo na rin yung leche flan na nasa ref." Tumango sya, nakabusangot niyang kinuha ang towel.

"Sayang, hindi ako makakasama bukas. Kelsey.. can you--"

"No, ang sabi ni tita ngayong gabi ka uuwi sa inyo." Sinamaan niya ako ng tingin.

"Ano ba yan..papasama pa naman ako sayo magsalon--"

"Di mo ko madadaan d'yan."

"Ugh! Parang 'di tayo magpinsan ah. Sige na, ayoko pang umuwi Kelsey. Puro casino ang nasa isip ng parents ko. Bihira lang sila magstay sa bahay, nakakaboring don."

"Alright, I'll call her." Iyon ang pinagkakaabalahan ng mama't papa niya sa tuwing umuuwi sila rito. Meron kasi silang pag aari nilang casino sa Laguna.

_

"Nag joke yung katabi ko sa jeep,kausap niya yung kaibigan niya na kaharap niya lang,ta's sa sobrang natawa ako at medyo lutang bigla ko siyang sinapak sa braso ta's tumawa , like wtf? nakakahiya di ko pa naman kilala yun." Pagkikwento ni Jeyah sa mga katangahan niya. Ito namang si damsel , humagalpak sa kakatawa.

Papunta kaming chapel ngayon para magsimba. Gabi na kaya naisipan naming magsimba at para na rin mag antay sa susundo kay Damsel. Wala pala kasi siyang dinalang sasakyan nung pumunta sya sa bahay .

"Huy, te. Wag mo 'ko mamiss masyado, babyahe ako pag day off,kaso di ko sure. Hay, wala ka ng kasama sa room natin kaya doble ingat."

Papunta kasi si Jeyah bukas sa manila para humanap ng apartment. Ang layo kasi ng pinagtatrabahuhan niya kaya kailangan niyang lumipat.

Pagkatapos magsimba, dumiretso kami sa fast-food chain para mag dinner, buti nga hindi sobra ang pagkaarte ni damsel kaya napapayag na do'n kumain.

"Tapos ka na Jei?" Tanong ko. Busy kasi siya sa pagsscroll sa kung ano.

"Tapos na 'ko, lapit ka dito Winx."

Lumapit ako sa kanya at sumilip sa phone niya. "Wait, account 'yan ni Cally????"

"Oo 'te, obvious naman oh. Nagswap kasi kami ng account. Ayaw niya kasing maniwalang wala akong boylet."

"Ba't ba laging di niyo ako sinasama sa usapan niyo? Hello?andito ako!" Lumapit din si Damsel sa'min. Tinapat sa'kin ni Jeyah ang screen at sumilip rin si Damsel.

"Boyfriend niya????" Tanong ni Damsel.

"Parang 'di naman."

"Naka archive yung conversation nila, eh kaso malikot kamay ko kaya nakita ko." Nagback read pa siya sa convo pero di na'ko tumingin. "Ano ba yan, ang iksi ng usapan, akala ko pa naman boylet na ni Cal."

"What if, fling n'ya?"Pagsingit ni damsel.

"Ni boyfriend nga hindi pa siya ready tapos iisipin mong may fling?"

"Kung magkakaboyfriend man or may manliligaw 'yon, magsasabi naman s'ya sa'tin." 'yon lang ang sinabi ko saka kumuha ng tissue.

"Dapat lang! s'ya nga updated sa buhay natin kaya dapat tayo rin 'no."

"Papunta na sila Dad," kinuha na ni Damsel ang sling bag n'ya at nakangusong lumabas.

"Pagstay-in mo nalang si Damsel sa boarding house kahit hanggang sabado, wala pa namang kaibigan yon sa kanila."

"Kinausap ko na rin si tita, ayaw naman pumayag. Mas okay raw na do'n nalang si Damsel."

"Dapat hindi nila kinukulong sa bahay, tignan mo tuloy yung mga kaibigan, mga foreigner."

"Kaya nga, nga pala..." Inabot ko kay jeyah yung konting pera."Kulang pa 'yang pera, dadagdagan ko naman--"

"Sus, hindi ko tatanggihan 'to. Alam kong pipilitin mong tanggapin ko e. Saka tumulong lang ako noon, hindi talaga maganda yung nangyari sa business n'yo. Mas mahalagang gumaling ang mama mo." Sana. Sana gumaling.

CALLY'S POV

Callyl:

C-U-R-I-O-U-S.

I replied as I blows a loud breath.

James:

Just curious babe?

Babe huh.

Callyl:

what are the name of those painting?

James:

spotted: woman of culture

Callyl:

uhm, i love history that's why I asked

James:

i searched briefly but don't know enough to find their names

Oh, okay.

-END OF CONVERSATION-


_

"Cally!!!!" what the fuck is going on here? Sobrang kalat.

"Feb, what are you doing--wait para sa'n 'to?" she handed me a marker and a pink pastel then she opened the boxy case.

'<3 CALALILI'S PAINTINGS'

"Woah," I hold the little banner and looked at febie, did she made this all by herself? "I'll display it--"

"Cally anak! May tumatawag sa telepono mo!"

"Thanks for this cute banner Feb, I really love it."

"Nak, namatay na, ito pala ulit. Nagriring nanaman."  I clear my throat before I answer the call. The number is unregistered.

"Inaantay kita, kanina pa ako nandito sa tapat ng parking lot." I rolled my eyes.

"Makinig ka ah, ayokong ibenta. Ayoko, pinaghirapan 'kong ipinta 'yon kaya hindi dapat 'yon mapupunta sa mga taong pasikat. Umuwi ka na."

"21k?ayaw mo?"

"Ayoko, pinaghirapan mo ba ipaint 'yon?baka nga hanggang vase ka lang."

"Ang init ng ulo,sige na. 22k. Last--" I ended the call and went back to my room with feb's banner. May panibagong maididisplay sa kuwarto.

-
-
-

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 30, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

G-STRINGWhere stories live. Discover now