My routine changed. It was always me and Gian walking together to school. Lagi na siyang nasa tapat ng gate namin at naghihintay sa akin, sabay rin kaming umuuwi.
Ah, I'm living my dream and I am so happy.
"Check the label," Sambit ni Layla isang beses habang magkakasama kami. "La-La-La bel." She sang.
I glared at Layla. "Atleast I know he plans to be what I like."
Ali is always absent because of his shoots pero pag pumapasok siya hindi naman niya ako kinakausap it is either he is sleeping or ignoring me. I don't know kung galit siya sa akin or what but I always try my best to communicate for him.
Hindi ko pa rin nasasabi sa kanya yung nangyari sa amin ni Gian.
"Ali," I called trying to catch his attention. He is currently fixing his backpack dahil tapos na ang klase. Magulo at maingay rin ang room dahil sa mga estudyanteng nag-uunahan sa pag-uwi.
"Yep?" He looked up at me with a small smile.
"Are we... okay?" I asked then pursed my lips.
"Oo naman! Bakit naman hindi?" Masaya niyang sambit at tumayo. Inilapit niya sa aking tenga ang kanyang bibig at bumulong. "'Wag mo ito sasabihin sa kanila pero ikaw ang favourite na kaibigan ko."
I gently hit his abdomen and laughed. Nakahinga ako ng maluwag dahil sa sinabi niya. "Tsaka ayoko ng may hindi kabati malapit na Christmas baka 'di ako dalawin ni santa, ho ho ho ho."
"Akala ko galit ka sa akin," I said and pouted.
"Hindi mangyayari iyon," He laughed and placed his bag on his back. "Sabay na tayo palabas?"
I immediately fixed my things and followed him. While, walking Ali told me stories about his shoots and his appearance in a one movie sabi niya secret pa raw kung anong movie but he will treat us tickets kapag showing na. Marami rin siyang baong jokes kaya naman nagtatawanan kami habang naglalakad but his laugh faded when we reached the gate.
"Gian!" I ran towards him, kasama niya mga kaibigan niya.
"Salamat." He coldy said to Ali.
"Ingat, Florence." He said with a small smile disregarding Gian and immediately turned his back against us, I waved my hand on his back kahit hindi niya nakikita. He looked back on me and I gave him a small smile with that we parted ways.
"'Yan ba Gian kinukwento mo sa amin na babae na gusto mo?" Nagkantyawan sila Dion ngumiti pa nang nakakaasar si Kurt sa akin na napamula naman ang aking mga pisngi. I cleared my throat.
"Oo, ganda 'no." He said with a genuine smile plastered on his face. Para akong lumipad sa langit sa sinabi niya pero nahihiya ako sa mga kaibigan niya na nakiki-asar.
"Una na kami,"
"Sige, p're. 'Wag mo kami kakalimutan." Tumatawang sambit ni Kurt.
Nang makahiwalay na kami sa mga kaibigan niya ay marahan niyang kinuha ang aking kamay at hinawakan iyon.
"Date tayo?"
I stopped walking and blinked twice nagkamali ba ako ng rinig or what?
"Ano?" I asked to clarify.
"Date tayo." Pag uulit niya. Hindi na iyon tanong. "Bawal ka humindi." Masungit niyang sambit naglakad muli.
I stifle a laugh and slightly squeezed his hand. "Papapilit sana ako sa'yo pero baka mag bago isip mo,"
When I got home I immediately changed my clothes and prepared myself. I put some make up and wear a casual dress. I sprayed some perfume and smile on my reflection on my vanity mirror. Nang natapos na ako ay mabilis din akong lumabas ng aming bahay upang hintayin si Gian pero mas nauna pa pala siya sa akin, sa tapat niya ang ang isang kotse.
BINABASA MO ANG
100 Ways to Get Fortunato (Complete)
General FictionHighschool crush. Kaya mo bang umamin sa taong gusto mo? Kung hindi, dapat kang matuto kay Florence. "Ano bang gusto mong gawin ko para magustuhan mo ako?" -Florence Started: May 2020 Ended: March 14, 2021