Nay, Tay yung cellphone po na bigay ko sa inyo magagamit nyo po yun para pag gusto nyo makausap or ma video call si hanna.
ah salamat iho kaso hindi ako marunong gumamit nun.
ok lang po yun tay madali lang matuto nyan. tuturuan kita.
at ng araw nga na yun natuto naman si mang ben at aleng emma gumamit ng cellphone.
salamat iho nakakatuwa pala ito.
wala ho yun tay. para ko na po kayo pamilya.
Ah tay inay. bukas po pala aalis tayo susunduin ko kayo.
ah anak saan naman ba tayo tutungo. basta ho. at nga pala mula bukas hindi kana magsasaka.
alay iho kung di ako magsasaka paano ang pamilya ko.
basta ho tay ako bahala sa inyo.
masaya nag usap ang mag byenan. ah iho ken. ipangako mo sa akin na hindi mo sasaktan ang anak. ko ha. alam mo naman na mahina yan. at mula pagkabata tumpulan na ng tukso.
opo tay huwag ho kayo mag alala.
Hanna Pov:
Ano kaya talaga ngyari kay ken at bigla siya nagbago. hindi naman sya ganyan dati ah.
hays siguro mahal na mahal nya talaga yung babae na yun at napabago sya.
oo nga pala ang sama ko naman. bakit kailangan pa namin magpakasal kung may mahal siyang iba.
pero kung darating yung araw na hingin nya sa akin naaghiwalay kami. ibibigay ko kalayaan nya. kahit masakit para sa kin.
ah wait lang bakit nga pala ako nasasaktan. hindi naman kami. ano ba ito nararamdaman ko.
naguguluhan ako. may gusto ba ako sa kanya.
sinantabi na lang ni hanna ang nasa isipan. gusto nya alamin ang tunay na nararamdaman nya para kay ken.
maya-maya lumapit sa kanya si ken ng di nya namamalayan.
ah mukha malalim ang iniisip mo ah
ah wala naman. natatakot lang ako.hindi ko alam kung tama ba ito na gagawin nating pagpapakasal.
ok hanna. bibigyan kita ng assurance na sa loob ng 3 buwan at ayaw mo talaga malaya ka na makikipag hiwalay sa akin.
at huwag ka mag alala hindi kita pababayaan. dahil naging asawa kita bibigyan kita ng 20m million house and lot at negosyo. para pang simula mo kung sakali.
bigla nalungkot si hanna sa narinig na may kasunduan sila.
ok ken deal.
malayang sabi ni hanna. pero sa isip nya hindi nya tatanggapin ang mga ibibigay ni ken. ang gusto nya lang maging masaya si ken. sa feeling ng babae na minamahal nito.
hindi naman sya masama para ipagkait ito. kahit na nga ba sya na lang ang masaktan.
nagpa alam na sa kanya si ken.
Ken PoV:
kaya ko nasabi ang bagay na yun dahil ayaw ko naman ipilit ang sarili ko sa taong mahal na mahal ko.
sabi nga nila diba kung mahal mo ang isang tao handa ka mag sacrifice.
hays!! buntong hingi ni ken. pero huwag ka mag alala hanna gagawin ko ang lahat para mahalin mo din ako.
sumapit ang isang linggo ilang araw hindi nagpakita sa kanya si ken.
bakit kaya di nya ako dinalaw sa bahay. ano kaba hanna wala ka karapatan sa kanya.
kinakabahan ako bukas na pala ang araw ng kasal namin.
maya-maya may huminto sa kanilang bahay na magarang sasakyan.
bumaba doon ang isang matanda na nasa edad 50yrs old.
ah magandang araw sayo iha.
ako si atty. mendoza pinapasundo kayo ni ken at ang pamilya mo.ah sir nasan ho si ken. may importante lang na inaasikaso si ken kaya hindi sya nakasama sa akin papunta dito.
pasok po tayo atty.
Inay'! itay! may bisita po tayo siya po si atty.
ah magandang araw sayo atty.
magandang araw naman sa inyo Mr. Mrs. nicolas.
naparito po ako para sunduin kayo may pupuntahan po tayo.
boknoy mag bihis kana at aalis tayo.
alay atty. saan ho ang punta natin.
malalaman mo din iha.
ng makagayak na ang mag anak. sabay sabay sila sumakay ng sasakyan ni atty.
binabaybay nila ang daan pa bayan.
hindi na lang nagsalita si hanna dahil kahit tanungin nya si atty. ayawnaman sabihin kung saan kami pupunta.
maya-maya huminto ang sasakyan sa isang magarang bahay.
at sa tabi nito meron ding nakabukas na grocery at bigasan.
dito na tayo.
bumaba ang magulang ni hanna at kapatid.wow ate ang ganda naman na bahay nyan ang laki.
atty. kanio bahay yan?
ah hanna tuloy tayo sa bago nyong bahay.
nagulat si hanna sa sinabi ni atty.
sa amin ito.
#shyrin
#kashyvlogs
BINABASA MO ANG
The Arrogant Man Meet the nerd girl
RomancePaano kung mag tagpo ang dalawang tao na magkaiba nag istado sa buhay may mabubuo kayang pag-ibig sa pagitan ng isang taong matapobre at isang babae na sobrang panget, hindi lang sa sa physical na kasuotan maging sa pananalita. si hanna isang babae...