Chapter 4 - Trap
Pag-gising ko dumiretso ako sa C.R. pagkadaan ko sa salamin may napansin akong kakaiba. Tinitigan ko ang mukha ko at shocks! ang mata ko mugto No! No ! No! Not Today aaarrrggghhh !!! Nagmaali akong magbihis at humarap uli sa salamin tinakpan ko na lang ng BBCream ung mugto ng mata ko sana umipekto at walang makapnsin.Dire-diretso ako pagbaba ng hagdan at sa paglabas ng bahay,Malapit na ko sa gate ng makita ko si Kiefer na nakatayo. Napagpasyahan kong dumiretso lang na parang walang nakita pero...
"Good Morning Sofia!"
Masigla nyang bati di ko alam kung lilingon ako pero napag disisyunan ko na lumingo kasi ako lang naman ang tinutukoy nya na Sofia.
"A-ah! Hello Morning" hindi good kaya please lng wg ka nang sumabay .
"So Let's go?" tanong nya eh anu pa nga ba? naglalakad na kami malapit na rin sa gate ng campus ng hindi ko inaasaan ang nakita ko si Liam kakababa lang nilang mga kabanda nya sa kani-kanilang mga astig na sasakyan syempre ang mga babae sa school namin eh di magkamayaw.
"Good Morning Liam" - Girl1
"Hello!" Girl 2 na pa sweet effect pa
natigilan ang lahat ng sumulpot si Kristy with her ever grand entrance kasi pagdaan ng grupo nila eh tumatabi ang mga estudyante
"Hi babe, Good Morning Miss me ?" sabay hawak nito sa dibdib ni Liam
"A while ago it was good but now , Its a No!" mayabang na sabi ni Liam sabay hawi sa kamay ni Kristy na nakahawak sa kanya,
gulat at bumuka ang bibig ang ekspresyon ni Kristy at ng alipores nya.gusto kong tumawa pero baka magbuntungan ako ng galit nito. Nagdire-diretso sya sa paglalakad ng mapansin nya ko.
"Drop your eyes or I'll rip it off!" maawtoridad na sabi niya na ikinagulat ko .
hindi ko sya sinunod at naglakad na sya ulit... Palalampasin ko sana sya pero punong-puno na ko.mabilis akong nglakad at hinarap sya.
"Hey ! You Jerk ! What do you think of yourself one of the descendants of King Philip? You Wish! Don't you ever tell me what to do coz you don't own this place FREAK!"
sabay walk out ko nakaka-irita na sya ha ! Letse... !! mejo gulantang pa ang mga tao sa sinabi ko sa kanya yung iba eh natatawa pati na rin yung mga kaibigan nya.Serves him right Tse !
Liam's POV
What just happened ? naistatwa ako sa kinatatayuan ko.
"Oh! Ano para kang tanga jan pare nakahanap ka ng katapat mo nho?hahahahaha" panunuskso ni Mark saken . Anung akala nya masaya ako donna nag enjoy ako.? BwisitBwisit talaga
"Para kang tanga jan tol kung di ka gagalaw tignan mo pinagtitinginan ka na oh, asan ang suplado at maangas na Liam?" Kantsaw pa ni Dave
pota naman talaga oh! Nadagdagan nanaman ang atraso nitong babaeng to saken ah! humanda ka mag-antay ka lang maswerte sya at di ko sya kaklase kumbakit kasi etong mga kaibigan ko eh napunta lahat sa class B ako lang sa class A kaya nag decide na lang akong lumipat sa klase nila.
Papasok na kami ng room ng makita ng matatlim kong mata ang bulungan ng mga kaklase ko.Sinipa ko yung mesa sa harapan ng malakas na ikinagulat nila at natahimik.
"Easy Bro! napaghahalataan ka tuloy na no match kay sofie" sabay tapik sa balikat ko ni george
Kaibigan ko ba talaga itong mga to ? dumiretso na lang akong naglakad papunta sa likod kung saan kmi nakaupo. Di naman nagtagal dumating na ang adviser at Chemistry teacher nmin si Mrs.Valdez.
"Class wala tayong klase this morning may bisita kasi ang school naten at magkakaroon ng simpleng progam sa auditorium mamaya hindi basta basta ang bisita iilan ang mga ito sa mga shareholders ng school na ito so I expect na may representative ang klase naten na pwedeng mg perform to entertain our guest"
nagbulungan ang mga kaklase ko sa pahayag ni Ma'am umingaypa.
"Ma'am yung banda na lang po nila Liam tutal sanay naman po sila sa pag peperform sa harap ng maraming tao" sabi ni Ian na class President namin. gusto ko man tumutol dahil wala ako sa mood pero may magagawa ba ko?
"Good Idea,Ok boys its final kayo ang representative ng klaseng ito galingan nyo.Ang alam ko kasi ay si Sofia ang representative ng class A, marami syang talent sumayaw,kumanta,mag violin,mg piano,mg flute,at mg ballet kamag-anak nya rin yung isa sa mgashareholders.."
tumigil si ma'am saglit
"well class my point is you must leave ang impression sa mga guest.Is that ok Liam?"
tanong ni ma'am na agad ko namang sinagot. "I assure you ma'am" siguradong sagot ko. at may naisip naman akong paraan para mapahiya si Sofia.
Umalis na si ma'am at agad akonglumapit kay Kristy na classmate ko
"Hi! Babe " sabay pakita ng killer smile
"Oh My God, your taking to me ?as in me?" di makapaniwalang tanong ni kris
"Yes Babe! Im sorry abour earlier i've been rude"
"No its ok" sabay pulupot ng kamay nya sa batok ko at akmang hahalik.
"Oooppss..! Not now , Not until you do me a favor?"
"Ow! verymysterious ok what favor?"
I whisper to her ear about my plan.
Sofia's POV
Kakatapos lang sabihin sakin ni ma'am Rivera yung tungkol sa event mamaya kinabahan ako kasi andun ang Tita ko ang isang kamg-anak ko na nandito sa Pilipinas isa sya sa may-ari ng school na to. Agad naman akong tumayo at nag-paalam kay Bessy
"Bessy! alis lang ako ha, practice lang para mamaya".
"Ok Bess! No prob gusto mo samahan kita?"
"Its ok bessy para surprise yung performance ko."
"Dami mong palusot, Osge na nga pasalamat ka mahal kita."
paalis na ko ng magsalita si Kiefer.
"goodluck"
well I fake a smile and run.
........ Sa Music Room
I start to donwload sa IPhone ko yung minus one ng kantang kakantahin ko mamaya pagkatapos eh kinonect ko yungphone ko sa sound sytem and I put an headset and start practicing.
I was humming practicing for thirty minutes, Nagdecide ako na ok na yun at ready na ko 1 hour na lang magsisimula na rin yung event. Inayos ko na yung mga ginamit ko at dumiretso sa pinto nung bubuksan kona eh ayaw bumukas tinary ko ulit at ayaw talaga kinabahan na ko at nagsisigaw sound proof pa man din ang kwarto na ito at nasa fouth floor pa. Naiyak na ko nalowbat kasi yung phone ko kakagamit kanina nakalimutan ko pa man ding i charge to.. panu na ??? Lagot ako kay ma'am sana hanapin ako ni bessy. wala akong nagawa kundi sumandal na lang sa pintuan at ipinatong ko ang braso ko sa tuhod ko at ipinatong narin ang ulo ko.Please Anyone Help me .. Umiyak na rin ako.
BINABASA MO ANG
My Revenge, You'll Regret (Ongoing)
Teen FictionSofia Yoon is a Typical Junior High School Student, Nagdesisyon syang sa Pilipinas mag-aral ng high school at mamuhay ng independent malayo sa Family nya.Isa sa dahilan kung bakit nya ito naisip gawin ay dahil hinahanap nya ang taong nasaktan nya n...