Chapter 10 (part 2)

1.8K 35 5
                                    

BRYCE'S POV

I served our lunch to her and she was looking at me dreamily. I tweaked her nose playfully. 

"Dahan-dahan lang sa pagtingin. Baka matunaw ang asawa mo." I said. 

She chuckled. "Sorry naman po."

We both dug in sa mga greens at sa pork na sinerve ko. I fed her with my fork and she often laughed. 

...

After that we came back for the CD. Sure enough, malapit na ang wedding. Nandoon na kasi kami sa part na kung saan nag-aayos si Natalie. 

"Ma, parang may mali sa suot ko. I think the lace on the shoulder's too short." Natalie said. 

"Anak, tama lang yan. Ilang beses na kitang kinuhanan ng sukat. That's very accurate." came her reply. 

"Pero, ma, it's too short. Paano na pag hindi ako pinapasok ni Father sa simbahan? Paano kung hindi kami ikinasal ni B--"

"Ate, wag nang praning." Ianna said. 

Nakaupo siya sa lover's seat at kumakain ng French Macaroons. 

"Papapasukin ka ni Father. Kasi kung wala ka pa sa simbahan, maga-alburuto si Kuya Bryce at magtatawag ng SWAT para lang i-escort ka sa loob."

Natalie laughed. "Thanks, Ianna." 

Ianna walked over to Natalie and gave her a hug. "Anything for my future-sister-in-law." 

The scene changed at nandoon ako, pacing the room in my white shirt and tuxedo pants. Parang tawang-tawa sa akin sina Kuya Enrico, Kuya Kane, si Pete, si Noah at si Ollie. 

"Akala ko ba ang mga brides lang ang kinakabahan." sabi ni Kane. 

"Sus. Kung alam mo lang, hindi ata groom 'tong kapatid natin. Malay mo, bride nga." sabi naman ni Enrico.

Tinapunan ni Bryce ng throw pillow si Enrico. 

"Palibhasa kayo, kasal na." he said. Napatingin siya sa mga kasama niya. "Paano kung hindi siya nakapunta? Kung may nangidnap sa kanya? Na-flat-an ng gulong? Tapos sa sobrang tagal niya, umalis si father. Paano na?"

Noah playfully punched Bryce on the side. "Loko ka rin, bro. Hindi mangyayari yan. Si Ate Natalie pa. Patay na patay yan sayo." 

Natalie laughed. "Linaglag ata ako ni Noah." she told me. 

"Hindi lang 'yon. Marami pang sinabi pero inedit ko na lang." I replied. 

She chuckled. She snuggled closer to me and placed her head on my chest. 

"Ano bang meron dito kay Bryce at kabadong-kabado? Para namang bibitayin ka na." sabi ni Pete. 

Lumapit siya kay Bryce at inakbayan. 

"Bro, nagmumukha kang bakla sa pinaggagawa mo."

Siniko siya ni Bryce sa may tiyan. "Tigilan niyo na nga ako!"

The  scene changed. 

MEMORIES

Lumabas na si Natalie sa limousine.

"Mom, dad, I'm really nervous. Hindi ko alam kung kaya ko 'tong gawin." she said. 

"Natalie, anak, kilala ka namin at we know you don't mean that." sabi ni Rafe Barton. Hinawakan niya ang kamay ng anak niya. 

So Close (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon