Talli's POV
"Kailan ka ba uuwi anak? Miss na kita."
It's mom. Nagda drama na naman siya.
It's her routine to call me everyday.Kinalimutan ko na lahat ng mga ginawa at nasabi niya sa akin nuon.
She felt very ashamed that time when she asked for my forgiveness."Mom, uuwi din po ako pero hindi pa ngayon. Marami pa akong inaasikaso dito sa manila at may trabaho pa po ako." Pagpapaintindi ko sa kanya. Simula nung nawala si ate, tinuon niya sa akin ang kanyang atensyon. And I'm loving it.
" E naman kase, why don't you give me an apo para hindi boring dito sa bahay. I'm all alone here, Si Thomas naman gabi lang kung umuwi ang aga din ng alis pag umaga." Imagining her pouting like a kid makes me smile. At ano daw? Apo?
"Mom. Apo agad? Wala pa ngang jowa e" natatawa kong sabi sa kanya. Naku mom, inaantay ko pa yung magbibigay sa akin ng magandang lahi.
" Ms. Talli, are you there?" Narinig ko ang katok mula sa labas.
"Mom, bukas ulit yayo mag usap. Bye"
"O sige anak,ag iingat ka lagi. I love you" pinatay ko ang tawag at itinabi ang cellphone ko.
"Bukas yan" Pumasok ang isang co-teacher ko.
"Pasensya na po sa abala ma'am pero pinapatawag ka po ni sir Levin sa opisina niya." Hmm. Bakit siya nandito e dapat ngayong araw nasa kompanya niya siya?
And why is he looking for me! Shmm Mukhang magandang pagkakataon to.
"Bakit daw ho?" Parang tangang tanong ko.
"Hindi ko po alam e, basta po pinapatawag kayo, kanina pa daw kayo tinatawagan busy ang linya niyo." Oh!
"Ahm sige salamat. Puntahan ko na siya." Tumalikod siya at lumabas sa office kung san ako naka assign.
Inayos ko muna ang sarili ko bago tinungo ang opisina niya.
I wonder what happen to them? Hiwalay na kaya sila? I hope they are.
"Good afternoon sir, pinapatawag niyo raw ho ako?" Pormal na bati sa kanya ng pinapasok niya ako sa loob ng kanyang opisina.
"Stop being formal, Talli." Kinabahan ako sa pananalita niya. Something has changed. Parang may mali.
Hindi ako nagsalita at napatitig sa kanya. He looks problematic.
Ano kayang bumabagabag sa kanya? Anong nangyari sa kanila ni Cedes? Sa picture sa pinadala ko sa kanya? Hiwalay na kaya sila? Nagalit ba si Levin? O inamin ba ni Cedes ang totoo?
"So?" Nag angat siya ng tingin sa akin dahil sa bigla kong pagsasalita.
"Do you still like me?" Nagulat ako sa tanong niya. Bakit? Nahihiyang tumango ako.
Oo, gusto kita! Hindi-Mahal kita!
"So much" Mahinang usal ko pa.
"I broke up with her" shit! Wala ng paglalagyan ng saya ang nararamdaman ko ngayon.
Success ang ginawa ko kahapon? Is this about the pictures kaya sila ng hiwalay? Shit!
Nagpanggap akong walang alam sa nangyayari.
"Bakit? Anong nangyari? Bakit kayo nag hiwalay?" Nag act akong gulat at parang hindi makapaniwala.
"Damn her! She fucking cheated on me!" straight at mataman niyang sabi.
Kita ang galit at sakit sa kanyang mukha ng sabihin niya iyon.Damn. My heart ached! Mahal niya talaga ang malanding higad na iyon!
Hindi ako papayag na magkabalikan sila kung sakali kaya kailangan kong ituloy tuloy ang plano ko.
"Oo Levin gusto kita. Kaya kong palitan si Cedes jan sa puso mo." He looked at me for a moment before sighing. Mukhang nag-iisip.
He leaned on the back rest of his swivel chair at binalik muli sa akin ang tingin.
"But don't expect me to like you back." That made me weak once again! But I don't want to be a loser!
I can win your heart, Levin!
"It's fine with me Levin. Kahit hindi totoo , okay lang kahit hindi mo ako magustuhan pabalik. Okay lang sa akin kahit gawin mo akong pastime mo. Okay lang sa akin yun Levin." Linapitan ko kaagad siya at mahigpit na niyakap. Ilang segundo lang iyon dahil kinalas niya agad ang yakap ko.
I will do anything para magustuhan mo din ako. Hindi ako sigurado kung kaya ko nga bang palitan siya jan sa puso mo pero hangga't kaya ko, gagawin ko, mahalin mo lang din ako.
February 6, 2021 (07:40pm)
YOU ARE READING
Talli's Affection (R18)
Romance⚠️ WARNING: This story may contain mature contents not suitable for young readers! [Completed but not edited] ________________________ Sometimes in life, Unexpected things happen in unexpected moments. Talli Joy Echavez is one of the NBSB in short f...