Chapter 4: Date?

21 0 2
                                    

"Wait. I thought- I mean you said---"

"Tss."

I cut him off. Tsk. Kakairita. Inirapan ko nalang siya at pumasok na. Bwisit!

Tristan's POV

"Kuyaaaaa! It's Sunday! Anong plan natin? Simba tayo!"

Sabi ng kapatid ko and nagcling pa sa arm ko. Tss. Nambabadtrip ba to?

"Shut up."

Nagpout naman siya. Hindi ako nagsisimba. Sila lang tatlo ni mom at dad. Alam niyang maiinis ako pag yan ang yaya niya.

"Kung ayaw mo magsimba, mall nalang tayo. Libre mo ako."

"No."

Nagpout pa siya lalo. Tsk. She's not cute. Pangit nga ehh.

"Sige naaaa. Please? Minsan lang naman to ehh."

Tsk. Kulit.

"No."

"Tss. Isusumbong kita kay Dad na nilipat ka sa section 2."

Tss. Akala niya matatakot niya ako. Ehh okay lang naman kay Dad yun.

"Go. No parin."

Mukhang gusto na ata magwild nito. Gusto na ata imiyak. Tsk. Palibhasa isip bata.

"I'll tell Dad na kaya ka nalipat kasi lagi kang absent dahil diyan sa pangit mong girlfriend."

Tiningnan ko siya nang masama. Tinaas naman niya ang isang eyebrow niya.

"Mall o grounded?"

"Tss. Fine."

Sabi ko sabay tayo. Bwisit na bata to. Kung di ko lang to kapatid malamang napatay ko na to.

"Kuyaaaa. Bilisan mooo!"

Narinig kong sigaw niya. Nasa kwarto pa kasi ako. Maghintay siya. Siya ang nagyaya kaya dapat lang na manigas muna siya sa kakahintay.

Magpapakilala muna ako bago pa kami umalis. Tristan Aballez, maangas daw sabi nila. Mayabang, pero matalino. Matigas daw ang ulo, mapride pero gwapo. Tsk. Yung huli lang naman ang totoo dun. Ayoko lang talaga sa mga taong di ako kilala. Di ako plastic kaya inaangasan ko nalang sila. Ayoko sa mga feeling close. Pero kung magkakilala tayo, mabait ako sayo. Wala naman talaga akong pakialam sa mga sinasabi nang mga tao sakin, paki ko ba sa kanila?

Malambing na anak, makulit na Kuya, masunurin pa sa mga katulong, totoo kung magmahal. Yan ang totoo. Di nga lang ngumingiti kung di feel, at most of the time yun. Kakapagod kaya magsmile. Tss. Ayoko rin maging mabait sa iba. Marami nang manggagamit at manloloko ngayon.

I Don't Know What HappenedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon