Maaga akong pumasok sa trabaho kinabukasan kahit puyat na puyat pa ako dahil sa iniisip kagabi.
Nag lalakad ako papasok sa ospital nang makita ko si Angie na naghihintay sa akin.
"Oh Nea, bakit mukang kulang ka sa tulog?" She asked.
"Nag usap usap kami nung mga ka batch ko nung high school e. Kinukulit nila ako na sumama sa high school reunion namin sa December." I replied
" Pupunta ka ba?"
"Di ko nga alam e. Masyado kase akong busy dito sa ospital at wala akong oras para umuwi sa probinsya."
"Edi mag leave ka muna! Hay nako girl umattend ka na! Malay mo andon pala yung ex mo!" She teased me.
I rolled my eyes." Dadalo nga daw sya sabi nila. Saka kinukulit din ako nung mga kaibigan ko nung high school. Umattend na daw ako para kumpleto kaming apat."
"Oh yun naman pala e! Mag leave ka na. Ako na muna ang bahala dito. Pwede namang mag duty yung mga bagong pharmacist e. Wag ka nang mag alala. Kaya naman namin e."
Natahimik ako at nag isip ng idadahilan. Ang totoo, hindi naman ako sobrang busy dito sa ospital e. Sadyang di lang ako ready na harapin si Ashton. Feeling ko kase di pa talaga ako nakaka move on ng buo sa kanya e. Feeling ko masasaktan ako pag nakita ko siya.
"Pag iisipan ko muna kung pupunta ako o hindi."
I let my thoughts pass by and continue my everyday routine in my work.
Sabay kaming nag lunch ni Angie kasama ang ibang pharmacist sa cafeteria ng ospital.
"Oh napag isipan mo na ba kung aattend ka?" Angie asked out of the blue.
I sighed heavily aanswered."Pupunta ako. Miss ko na din naman yung mga kaibigan at mga pamangkin ko e."
" Ay nako mabuti yan! Atsaka Malay mo pag nag kita at nag kausap na ulit kayo ng ex mo, maka move on ka na o kaya naman, magka balikan kayo! Yieeee" she teased me while pointing her spoon to me.
"Mag kabalikan ka jan! Ilang beses ko bang sasabihin sayo na naka move on na nga ako!" I said frowning to her.
"Whatever sis! Alam ko naman na hindi ka aamin dahil mataas ang pride mo! But anyways, good luck girl!" She continued to tease me until we finished eating. I just ignored her until she gets tired on teasing me.
Bumalik kami sa trabaho namin. I checked the patient's records and give them their proper medications.
Nagpaalam ako sa head namin na mag le-leave ako ng 1week. She approved it so there is no turning back.
After my duty, umuwi ako sa condo at nag impake ng mga damit ko na dadalhin pauwi ng probinsya.
I was folding my clothes when I received a message from Rosie.
Rosie:
Nea, uuwi ka ba?Ako:
Oo. Na approved na yung leave ko for 1 week so uuwi nako bukas.Rosie:
Talaga? That's great! Excited nako. See you tomorrow!Ako:
See you!I fold my clothes again and checked if I forgot something before closing my duffle bag.
After packing, I decided to cook so that I could eat dinner and I could sleep early.
I cooked adobo for my dinner and put the left over inside the fridge so I could eat it tommorow.
After eating, I clean the table and wash the dishes so that I could take my night bath and have a good sleep.
I was already in my bed when I think of what will happen tomorrow. Maraming katanungan ang tumatakbo sa aking isip.
YOU ARE READING
WHEN WE WERE YOUNG
RomanceArille Jenea Mendoza is a simple Province girl who choose to study and explore new things in a big city. She choose to leave Mindoro to study in Manila and to have better opportunity in a bigger city. Meanwhile, Ashton Travis Montes is a playful boy...