Chapter 61 Comfort

403 42 0
                                    


£ SKYLLER'POV £

"Tskk Crying baby" bulong kay shin(skylla)
Na kinarga ko dahil sa iyak ng iyak ito parang iniwan na batang nangungulila.

"*sob* tskk" tanging sambit niya at madahang nilagay ang malambot niyang mga pisngi sa balikat ko.

Dinala ko nalang siya sa bahay ko, dahil nasa village nato ang bahay ko diko alam kung bakit nakapasok ang babaeng to eh mahirap ang makapasok duto.

Nagjo-jogging ako kanina ng makita ko siya wala sa saeiling naglalagad kaya inobsirbahan konalamang siya hanggang sa huminto siya sa harap ng garden ng village nato. At nagsimula siyang umiyak, kinuyom la ang rosas na hinawakan niya kanina nakita kong umagod ang dugo sa kamay niya kaya lumapit na ako.

..............

At ito nangyari pagkatapos kung makuha ang rosas sa kamay niya at inangat ang mukha niyang basang basa, may kirot akong naramdaman at lungkot sa mga nata niya.

Bigla niya kung niyakap ng mahigpit at ikinagulat ko.

Sa walang tigil niyang iyak at hinagod ko nalang ang likoran niya pero di kami pwedeng mag tagal sa sitwasyun iyun kanina kata binuhat ko siyang parang bata sa karap ko at yumakap pa siya lalo sakin kung masakal man niya ko malapit na. Pero may kong anong magandang pakiramdam din akong naramdaman sa yakap niya.

Umopo kaming dalawa sa sofa malamang nasa kandongan ko siya e.

At nakatulog pa ito kaya wala akong choice kundi ang manatili muna sa kanya.

"AHhhhhh.....* sob*" bigla nalang siyang sumigaw na pati ako ikinagulat ko nag ccp nalng ako isa wlang magawa ng sumigaw siya nabingin ata ako di oras pero di yun ang punto.

"Ok kalang ba" sabi ko at hinwakan ang mga mukha niya hinaral sakin.... Nanghihingalo siya sakto at may tubig akong nasa table lang inabot kona ito at ipina inum sa kanya.

Kumalma na siya at bumalik ulit sayang sumandal. Ramdam ko ang hininga niya.

"Sorry...." bulong niya.

"Saan?"

"dahil sa abalang nagawa ko" hehh kosang loob ko ang pag tulong sakanya anong abala ba nagawa niya.

"tskk ano bang problema mo at umiyak ka ng ganyan, ok kana ba" mahinhin kong sabi.

"oo salamat ang.....init mo" bulong niya sahuli. Na pakiramdam kong namula ako, dahil sa lapit niya sa liig ko.

Matu-turn-on ata ako nito ng wala sa oras.

"nong bata pa ako siguro nga wala pa akong muwang non ehh nga maka tangap ng abuso ng tao, sa kapabayaan ng nanay ko...." pagsisimula niyang mag kwento nakinig nalamang ako"simula ng mamatay ang papa ko ay kami nalang ng kuya ko ang naiwan sa bahay dahil nag hahanp buhay daw ang mama ko. Ang kuya ko ang nag aruga sakin pero isang araw nawala nalamang siya at nalamang kung bininta ng mama ko ang kuya ko..... *sob* halos magunaw ang mundo ko dahil sa wala siya ginawa non kundi ang pagmalupitan ang kuya ko araw gabi at wala siya. wala kaming makain ang kuya ko halos sa isang araw lang kaming kumakain naghahanap ng paraan ang kuya ko para manlang makakain ako. Pero ng ibinta siya ng babaeng yun..... Naging ulila nalang ako at naging hostes pa ang nanay ko iba ibang lalaki nalang dinadala niya sa bahay na mga asawa niya daw, ginawa ko lahat para maka iwas sa mga lalaking yun pero,,, puro pag mamalupit at inabot ko, halos magkanda pasa pasa ako noon*sniff*"hinagod ang likoran niya... Diko alam na yun pala ang inabot niya noong bata pa sya. Napa kalala.

" ipag patuloy mo makikinig ako. "marahan kong sa bi.

" at nong huling lalaking dinala ng mama ko, at muntikan nakong gahasahiin ng wala ang mama ko. Halos na magka dauba ako dahil sa gustong kumawala sa lalaking yun. Hangang sa makapulota ko ng patalim. Na isinaksak ko sa lalaking yun, lumayas ako sa empyernong bahay na yun sa murang idad ko wala na kung pakiaalm kung san man ako patutungon. May I sa g isang lalaking nag alok ng tulog sakin mabait naman to at ang..... Hindi kona alam pa ang mga nangyari sa nakaraan ko... Hangang doon nalang ang naalala ko.
At kaninang umaga tumawag ang babaeng kinasusuklaman ko.... "ramdam ko ang nginig niya sa mga huling salita niya...." natatakot akong makita ulit ang pagmumukha niya magdadala daw ulit siya ng asawa niya, at gusto ni..ya kung.. Makita... Ayukong makita pa ang pagmumukha niya kung pwede lang siya burahin sa mundo ginawa kona, pero hindi ehh *sniff* wala akong magagawa.... Gusto kung kumawala sa nakaraan ko na gabi gabing binabangungut ako sa mga nangyari nong nakaraan takot na takot akong maulit ang dati, takota kong makita uli siya, natatakot na ako sa lahat pa... Takot nako... Skyller. Ayuko na kung pwede ko lang burahin sarili ko ginawa ko na pero di pa pwede ang papa ko kaylangan kong mahanap ang pumatay sa papa ko... At ang kuya ko."

👑Offside _ QUEEN of Chaos Ng Section F 👑(On_Going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon