"Houlden? What are you doing here? Pasado alas-nueve na, You should have been at the studios thirty minutes ago!"
Mula sa puwesto niya sa likod ng isa sa mga nag-e-edit ng pinakahuli niyang nai-tape na segment ng Issues 101 ay napalingon si Houlden sa pintuan. Nakapamaywang doon ang executive producer ng The Evening Journal na si Joanne Campos.
"And what on earth are you wearing? Hindi ba napag-usapan na natin kahapon ultimo kaliit-liitang detalye ng casting call ngayon? Houlden naman..." napu-frustrate na nilapitan siya nito at mariing hinawakan sa braso na tila batang pasaway.
"Relax, Ate Jo." sabi niya habang nagpapatangay na lang sa babae. Nasa hallway na sila at papunta sa styling department na nagsisilbi sa samu't saring programa ng lifestyle UHF channel na Urban 33. Konektado ang naturang channel sa isang TV network giant, ang Zion Media Systems.
"I know what you're trying to do, Houlden,.Alam naming lahat na kahit pumayag ka na dito ay susubok ka pa ring takasan ang obligasyon mo. And you know I won't let you. May pinirmahan ka nang agreement, at alam kong mahal mo ang trabaho mo, pati na ang TEJ." litanya pa ng babae habang papasok sila sa double doors ng styling departmnet.
Napabuntung-hininga lang si Houlden. Ngayon ang araw ng casting call para sa Perfect Match, isang reality dating game show na ie-ere sa main TV station ng ZMS, ang ZTV 8. Wala siyang planong maging bahagi ng kahit anong reality show. Kuntento na siya sa kanyang trabaho bilang isa sa mga abogado ng ZMS, at recently ay bilang segment host para sa The Evening Journal.
Siya ang may hawak sa fifteen minute segment na Issues 101, kung saan ipinapaliwanag niya in layman's terms ang mga current issues, lalo na ang legal at teknikal na aspeto ng mga ito. Isa iyong segment na ang host sa nakalipas na isang dekada ay ang chief counsel ng ZMS na si Attorney Benjamin Campos, a.k.a. Big Ben.
Naging propersor din niya ito noon sa law school at isa sa mga itinuturing niyang mentor. Bago iyon ay naging abogado ito ng kaniyang pamilya noong mga panahong may inakaharap na matinding pagsubok ang real estate business ng kanyang mga magulang.
Almost a year ago ay nag-resign na bilang segment host si Big Ben, at mas pinili na ilaan sa mga apo nito ang panahon na ginugugol sa pagte-tape ng segment, na tatlong oras kada araw din ang itinatagal. The old man maintains his job as a lawyer though, he just didn't want to be in front of the camera anymore.
Big Ben himself handpicked him for the job, at dahil mahal nito ang segment pati na ang TEJ, ay sang-ayon ito sa kung anumang maisipang gimik ng producer upang masigurong magkakaroon ng ingay at mapapansin ang pagbabagong-bihis, at mukha ng Issues 101. Nag-umpisa iyon sa mga promotional plugs nitong nakaraang linggo na bagaman hindi niya nagugustuhan ay hinayaan na lang niya.
Fifteen minutes of interesting discussions, a fresher look at what's going on and an eyeful of the hottest lawyer you'll ever meet.
Catch him on The Evening Report, only on Urban 33.
Iyon mismo ang sinasabi ng voice over sa plug ng segment niya, kung saan ipinapakita din siya in some very flattering, Cosmo Hunk of the Month shots. Kahit balot na balot siya sa plug ay tila isa siyang commodity na ibinebenta, dahil sa mapang-akit na boses ng babaeng gumawa ng voice over, pati na ang background music.
"Our ratings are picking up, Houlden. And we need to keep our hold on it. Tatlong buwan lang itong Perfect Match, at alam mo naman ang purpose nito, hindi ba? It is to show the other side of the seemingly no nonsense gorgeous lawyer they see every night on TEJ." sinenyasan ni Joanne ang isang stylist.
Houlden simply rolled his eyes. ilang beses na niyang narinig ang argumentong iyon. Ano ba kasi ang gagawin niya sa isang reality show? Asa pa siyang may matinong babae nga siyang mahahanap sa dating show na iyon. Siguradong ang mga babaeng contestant doon ay showbiz career lang ang hanap, at hindi karelasyon. At anong klaseng relasyon ang maaaring mabuo sa pagitan ng dalawang taong sa tuwing magde-date ay may kasunod na camera crew?
BINABASA MO ANG
Perfect Mismatch (Completed)
RomanceHoulden Trinidad is a lawyer, and Yeyen can't be with lawyers for now, especially someone as sexy and gorgeous as this Houlden character. Distracted na siya sa kaguwapuhan at madalas na tila pang-aakit nito sa kanya, palagi pa siyang kinakabahan da...