Houlden allowed his gaze to follow that of the woman who just left him standing by the coffee machine. There is a slight bounce in the way she walked and quiet confidence in the way she carried herself. Iyon ay sa kabila nang tila kabado at nahihiya ito matapos ang mga pinagsasabi tungkol sa kahulugan ng bawat timpla ng kape.
He was still sulky when he entered the holding room earlier. Tila may pumitik pa sa sentido niya nang iabot ng production staff ang isang personality survey. Bukod sa interview ay doon daw ibabase kung sino ang ipa-partner sa kanya sa kabuuan ng Perfect Match season. Wala siyang tiwala sa ganoon. Lalo pa siyang nagduda nang mabasa ang mga tanong gaya ng:
If you were an animal, what would you be? A. Dog B. Cat C. Shark D. Wolf E. Eagle
Gaano ba kasigurado ang mga tao sa likod ng Perfect Match sa credibility ng quiz na iyon? Nasa ikatlong tanong pa lang siya ay tinantanan na muna iyon at huminga ng malalim. He knows he has to give the show, and his participation in it, a chance somehow. Minasdan niya ang ibang taong naroon na kung hindi abala sa pakikipag-usap sa kapwa hopefuls ay abala naman sa kani-kaniyang gadgets.
Most men wore smart casual clothes, ang iba ay tila KPop group member habang ang ilan ay tila galing sa rock gig. Karamihan ng mga babae ay tila nasa isang modelling go-see ang mga porma. He definitely doesn't want to be paired with another showbiz wannabe.
Ang gusto niya sana ay iyong narito lang para mag-trip, iyong tsina-challenge lang ang sarili at walang planong mag-artista. Pero sa nakikitang porma at dating ng ibang nasa holding room, parang ang lahat ay gustong magpa-impress at mapansin.
That is, until he saw the woman standing, as if transfixed, by the coffee machine. Kung ang karamihan ng babae sa lugar na iyon ay halos wala nang itago sa suot, ito naman ay may suot pa talagang cardigan. Hindi rin naman naitago ng konserbatibong pananamit ng babae ang magandang katawan nito. She was trim and toned and had an athletic built.
The woman was a standout, because she lookd different. But as he stood up and walked closer, he began to realize that she is also quite strikingly beautiful.
Wide-set ang bilugan nitong mga mata, which made her classic features a bit exotic. She had an interesting face na hindi nakakasawang tingnan. May kababaan at medyo husky nitong boses. Halos hindi niya ito bitawan ng tingin kanina. He kept looking at her and asking questions just so he could keep her near.
She was willing and friendly enough to engage him. She seemed the kind who has a lot to say about things. Kaya nagtaka siya nang bigla itong nahiya at lumayo matapos nilang malaman ang pangalan ng isa't-isa.
Wala siyang planong gamitin ang Perfect Match upang makakilala ng bagong karelasyon. He's had enough of relationships for now and the last thing he needed was having his dates captured on cam. Ngunit kung ang isang kakaibang gaya ni Paola ang sa tingin niya ay kailangan niya upang mairaos ang PM stint niya ng walang aberya, ay gagawin niya ang lahat upang makuha ang loob nito at makipag-cooperate sa kanya.
Although, looking at the way she was holding her cup and drinking from it, licking her lovely lips after each sip - he thought it wouldn't hurt to actually get to know more of her. Off cam, of course.
Sasakit na yata ang leeg ni Yeyen sa kakapigil na tingnan ang dahilan kung bakit hindi siya mapakali. Hindi man tumabi sa kanya muli si Houlden matapos ang pag-uusap nila sa coffee machine ay halos hindi naman siya nito nilubayan ng tingin. At mukhang ipinapahalata pa talaga iyon sa kanya.
Nakakainis lang na sa mga lalaking naroon sa holding room ay wala siyang matipuhan na sa palagay niya ay bagay na maging partner niya. Karamihan ay busy na sa ibang female aspirants. Ang kailangan lang naman niya ay iyong siguradong may showbiz ambitions at hindi gaanong maapektuhan nitong ginagawa niyang pagpapanggap, at maa-appreciate pa ang atensyong makukuha.
BINABASA MO ANG
Perfect Mismatch (Completed)
RomanceHoulden Trinidad is a lawyer, and Yeyen can't be with lawyers for now, especially someone as sexy and gorgeous as this Houlden character. Distracted na siya sa kaguwapuhan at madalas na tila pang-aakit nito sa kanya, palagi pa siyang kinakabahan da...