I was just staring at the dance floor,habang sumisimsim ng martini,nakailang baso na rin ako at ramdam ko na ang tama ko.May mga lumapit sakin para tabihan ako pero tinaboy ko sila..nag iisip isip kasi ako..at masama pa ang pakiramdam ko..
I just laughed bitterly when I couldn't get him out of my mind... naiinis ako sa lahat ng mga nangyayari sakin.. nasaktan niya na ako't lahat lahat pero siya parin ang nasa isip ko.
"Your crazy..liza"nasabi kona lang sa sarili ko.
I leaned my neck against the soft sofa. I closed my eyes when I felt dizzy.Marami na rin kasi akong nainom..binuhos ko lahat ng galit ko sa pag inom..
Nakapikit ako pero hindi ako tulog,kaya naman naramdaman ko na may tumabi sakin..
Unti unti kong minulat ang mga mata ko at agad na tumama sa lalaking,kinaiinisan ko,pero gusto ko..
Napasinghal ako at muling ipinikit ang mga mata...ano bang ginagawa niya dito..
"What are you doing here?"mariin kong sabi..
"Tsh,malamang iinom"sarkastikong sabi niya.
Natawa ako ng mapait..
"Hello, costumer ako dito at doon ang orderan ng alak"i said sarcastic..
Di siya sumagot...
"Umalis ka dito"mariin kong sabi..habang nakapikit..
Sa tuwing iniisip ko yung nangyari kanina.nabwebwesit lang ako..wag lang siyang magkamali at baka mabasagan siya ng balls sakin..
"Your drunk.. let's go"walang reaksyong sabi niya.
Natawa ako ng mapait,inirapan ko siya at tumuwid ng upo bago inabot ang basongay martini.. iinumin kona sana ng pigilan niya ako..kinuha niya sa kamay ko at inalayo sakin.
"Tama na,lasing kana"
"Sino ka para sabihin yan"naiinis kong sabi."wala kang pakialam kong uminom ako o malasing ako!!"masungit na sabi ko.
Kukuha pa sana ako ng hawalan niyaa ang pulsuhan ko.
"I said stop.. your drunk liza..lets go"mariin at may banta niyang sabi..
"Ano bang paki alam mo ha!!,umalis kana nga..pabayaan mo ko!!"naiinis na sabi ko.
Umikot ang paningin ko dahilan para mapasandal ulit ako sa sofa..masakit na rin ang ulo ko..naparami ang inom ko panigurado..
Pero kahit ganun pa man ay nakapag salita parin ako...
"Alam mo luke..kung nahihirapan ka sa situation na ganito..bakit di ka gumawa ng paraan??..sa tingin mo ba gusto ko to!!gisto kong makasama ang katulad mong wala ng ginawa kundi ang saktan ako"panunumbat ko sa kanya..
Naramdaman ko ang pag tulo ng luha ko..nakainom ako kaya may lakas akong loob para pag salitaan siya..
"Nasasaktan ako.. alam mo ba yun..kahit na hindi mo na ako respituhin bilang asawa mo,kahit bilang isang babae na lang sana..."umiiyak na sabi ko..lumunok ako dahil pakiramdam ko ay may nakabara sa lalamunan ko..
Tinignan ko ang mukha niya at tahimik lang siyang nakatingin sakin...
"I know...na hindi moko type..wala kang gusto sakin...napilitan ka lang sa kasal na yun..pero ano na lang yung pakitaan mo ko kahit kunting..respeto"tuloy parin sa pag agos ang luha ko.
Pinakatitigan ko ang mukha niyang perpekto na sa paningin ko,lumambot ang ekspresyon ng mukha niya.
Dahan dahan kong inangat ang kamay ko papunta sa pisnge niya,hindi naman siya tumanggi,alam kong lasing ako at hindi kona alam ang ginagawa ko.
"You know what..ang hirap mong hindi gustohin..."mapait na sabi ko."sana dumating yung araw na makalimutan ko na lang ang nararamdaman ko para sayo"bulong ko pa
"What?"seryoso niyang tanong.
Pero nginitian kona lang siya,at hinaplos ang pisnge niya,napakakinis nun,amoy ko pa ang mabango niyang pabango.
Bumaba ang kamay ko sa leeg niya hanggang sa dibdib niya,hinawakan ki ang tie niya at hinila iyon palapit sakin.
At nag tagpo ang mga labi namin.
Ang lakas ng loob kong gawin ang bagay na ito,palibhasa ay nakainom ako..sana lang ay hindi ko pag sisihan ito sa huli.
Hindi man lang siya tumanggi o tinulak ako,naka tingin lang siya sakin habang mag kadikit ang mga labi namin,unti unti kong pinikit ang mga mata ko at dinama ang mga labi niya sakin.
Gumalaw ang mga labi ko pinipilit siyang gumanti sa mga halik ko,sumikip ang dibdib ko at parang sinasaksak ng paulit ulit ito ng hindi niya man lang tugunin iyon.
Ganon niya na lang ba ako ka disgusto?napakatanga ko,bakit ko ginagawa ang bagay na ito.
Tumulo ang mga luha ko habang nakapikit ako.Hiniwalay ko ang mga labi ko sa kanya at sinandal ang ulo ko sa balikat niya,tsaka natawa ng mapait..habang umiiyak.
"Ganun mo ba ako ka disgusto?..ha luke?"marahan kong sabi..
"Yes, I don't like you"bulong niyang sabi sakin.
Lumuluhang natawa ako ng mapait,sobrang sakit at ramdam ko ang paninikip nito.
Hinampas hampas ko ang dibdib niya.
At humagulgul."Bakit ako nasasaktan ng ganito luke...bakit kelangan kong maramdaman ito?"humagulgul kong sabi.
Walang kasing sakit ang nararamdaman ko,karma ko ba to?bakit kelangan kong mahulog sa taong di ako kayang gustohin kahit kunti..
Hinampas hampas ko lang ang dibdib niya,pinabayaan niya lang naman ako.wala siyang ginawa,ni hindi niya man lang ako hinawakan..
Nasa ganun lang kaming sitwasyon ng tumigil na ako kakaiyak..nahimasmasan hanggang sa kaya ko ng tumayo mag isa..
Tumayo ako ng walang pasabi at marahang nag lakad palabas,diko na siya nilingon pa.
Pa gewang gewang aking nakalabas papunta sa parking lot..Hanggang sa narating ko ang kotse ko, binuksan ko iyon at sasakay na sana ng may pumigil sakin.
"Ako na ang mag da drive"
"Tss,kaya ko,kaya umalis kana diyan"inis na sabi ko.
"Ako na,lasing ka at baka madesgrasya ka pa"masungit ding sabi niya.
"Pwede ba...wag ka ngang umastang may paki alam sakin!!"inis na sigaw ko.
"At pwede rin ba,wag kang mag inarte dahil di ka naman maganda para mag pabebe!!"sigaw niya din..
Sinamaan ko siya ng tingin.
"At sinong may sabing nag iinarte ako!!.."
"Wag ka na ngang makulit at sumakay kana
"Naiinis na sabi niya."Bwesit ka tlga!!"
"Gusto mo naman"nakangisi niyang sabi.
Nanlaki ang mga mata ko"Ang kapal --"
"Wag ka ng mag deny,at sumakay kana lang!"tamad niyang sabi.
Sobrang inis ang naramdaman ko,wala akong nagawa kundi padabog na sumakay sa kotse ko..
"Mag set belt ka"
"Wag mo nga akong utusan!!"inis na sabi ko.
"Di kita inuutusan sinabi ko lang"ma pang aasar niuang sabi,isang matalim na tingin ang bunigay ko sa kanya at padabog na nag set belt.
Pinikit ang mga mata ng makaramdam ng hilo,hanggang sa nakatulog na ako.
BINABASA MO ANG
My Legal Husband
RomanceLiza Cortez ang pangalan niya,lumaking mabait at may galang sa lahat,ngunit may tinatagong kakulitan,isang babaeng masasabing masiyahin at kuntento na sa buhay na meron siya,ngunit isang araw dumating ang kanyang kaarawan,at siyay nakatakdang ipakas...