Nagising ako ng may humawi ng buhok ko dahil natakpan ang mukha ko,umalis ako sa pagkakasandal ni Clark at tinignan ang paligid,wala ng tao sa loob ng van.
"Clark,asan na sila?"tanong ko bago tumingin sa kanya.Ngunit na gulat ako ng mukha ni luke ang tumambad sakin.Nakakunot ang noo sakin at matalim ang tingin "oh,ikaw pala yan,a-san sila clark?"mas lalong nalukot ang mukha niya at napa tiim bagang na naman siya.
"Puro si clark na lang ba ang bukang bibig mo?!"inis na sabi niya.
"B-bakit ba?ano bang ginagawa ko sayo?"takang tanong ko sa kanya.
Inirapan niya ako,halatang inis talaga siya,ano bang problima niya!
"Bakit ba?galit kaba sakin?"taning ko sa kanya.
"Oo!bakit mas pinili mong tumabi sa clark na yun,kesa sakin!?"turo niya pa don sa labas at sa sarili niya!"gusto mo bang sisantihin ko yun!?"nakanguso niyang sabi.Napaamang naman ako.
"A-ano bang nangyayari sayo luke!!bakit mo naman sesesantihin ang taong wala namang ginagawang masama sayo!?"inis na sabi ko.
"Oh!galit kana sakin niyan!porket sesesantihin ko siya magagalit kana sakin!?"inis na sabi niya.Mas lalo akong naguluhan.
"Luke,what the hell, what's wrong with you!!?"inis na sabi ko"hindi ako tumabi sayo dahil inunahan ako ni Eng.Kris, anong magagawa ko,paalisin ko?"
"Oo,dahil pwesto mo yun!!ikaw dapat ang katabi ko at hindi siya!!sa balikat ko sana ikaw nakatulog hindi sa balikat ng clark na yun!!"inis na sigaw niya.
Napaamang na naman ako,namumula siya at matalim ang tingin sa labas.
"T-teka,bat kaba nagkakaganyan?,nag seselos kaba?"tanon ko,dahil wala akong makitang dahilan para mag ka ganyan siya.
Mabilis siyang tumingin sakin na mabilis na mula ang magkabilang tenga niya at awang ang nga labing tinignan ako.
"A-ako??"parang tangang turo niya pa sa sarili,habang nanlalaki ang mga mata"ako??nag seselos!??s-sino nag seselos??hindi ako nag seselos!?"utal na sigaw niya sa mukha ko.
"O-okey?,bakit ka nga ba mag seselos?"mapait na sabi ko at lalabas na sana,ngunit hinila niya ako pabalik at nasandal ako sa upuan,nanlaki ang mga mata ko at natigil ang paghinga ko ng isang dangkal na lang ang layo ng mga mukha namin!!amoy ko ang mabango niyang hininga!!
"Y-yes,i-m-tsh!"napailing siya at nakagat ang mapupula niyang labi,bumalik ang tingin niya sakin,hindi katulad kanina na matalim,ngayon ay mapupungay na at parang nakikiusap"naiinis lang ako,okey!a-yukong nakikitang magkasama kayo ng taong yun, understand!!"mababang sabi niya.Andun parin ang inis sa boses niya.
"Hindi ko magagawa yan"nasabi ko parin kahit na nauubusan na ako ng hangin,at nabibingi sa lakas ng pintig ng puso ko!
Bumalik ang pagkakakunot ng noo niya at patabog na binitawan ang kamay ko at medyo lumayo sakin.
"At bakit hindi!!"singhal niya sakin."sabihin mo nga,may gusto ka ba dun sa clark na yun kaya ayaw mo siyang layuan!?"
Gusto kong matawa sa naging reaksyon niya,halata sa kanya ang pagkainis,at pagkapikon,ano bang kinagagalit niya?
"Hindi ko magagawa dahil, magkikita at magkikita parin kami,nasa iisang lugar lang kami,at parehas kami ng pinag tatrabahuhan luke"nakanguso kong sabi.
Masama ang tingin niya at inirapan ako.Natatawa na ako sa mga ikinikilos niya.
"Alam mo para kang bakla,irap ka ng irap!"natatawa ko ng sabi.
Dumilim ang mga mata niya ng ibalik niya ang tingin sakin,nawala ang pagkakunot ng noo niya at nawalan ng reaksyon ang mukha niya.tignan mo to, bipolar!!
BINABASA MO ANG
My Legal Husband
RomanceLiza Cortez ang pangalan niya,lumaking mabait at may galang sa lahat,ngunit may tinatagong kakulitan,isang babaeng masasabing masiyahin at kuntento na sa buhay na meron siya,ngunit isang araw dumating ang kanyang kaarawan,at siyay nakatakdang ipakas...