Camp 3

0 0 0
                                    

Typographical and Grammatical Errors ahead!

Camp Gunther

Hindi makapaniwala si Rhe. Noon ay naririnig niya lamang ito kung kani-kanino, but now she's finally here!

"Kailangan nating sumakay sa Hara para makarating tayo sa Camp." wika ni Alexander sa kasamahan.

Hara? Ano naman iyon? Sa isip ng dalaga. Marami talaga siyang hindi alam tungkol sa mundong ito bukod sa nandito ang mga descendants at makapangyarihang nilalang.

" Isa itong chariot na ang tawag ay Hara ngunit imbes na kabayo ay mga pegasus ito na tinatawag na  Mori, sila ang nagcocontrol dito." wika ni Kara tila nababasa ang nasa utak ng anak.

Namangha naman si Rhe sa narinig. Nagsimula na naman silang maglakad papunta sa isang mukhang parking lot ng Hara. Parking lot naman talaga ito, maraming Hara ang nakapark para mag antay ng mga pasahero. Lol

Mas lalo siyang namangha nang makita niya ang mga Mori. May puti, itim, pink, at pinaghalong puti at itim. Ang gaganda! Lalo na ang mga pakpak nito.

Dumiretso sila sa isang kulay itim na Mori.

"Shall we?" Ani ni Alexander sabay muwestra ng kamay nito sa loob. Tumango naman ang dalawang binibini at pumasok na sa loob ng Hara.

Nagsimula na silang lumipad at mas lalo pa siyang namangha sa tanawin kitang kita niya mula dito ang isang malaking palasyo kaya nagtaka siya.

" That's the Castle of the Royal Family, here in the center of Gartha." wika ni Kara habang nakatingin sa kastilyo na may malungkot na ngiti. Nagtaka tuloy siya.

Ilang minuto pa ay bumaba na sila sa Hara at bumungad ang isang—templo?

"Bakit templo iyan? Akala ko may tent or cabin mga ganon?"

"Cynthia dear, nasa loob ang camp ninyo. Kung nasa school ka diyan ang Principal's Office." Sagot ng ina sakanya saka siya inakbayan.

"So, it means that's the camp master's?" Tumango naman si Kara kaya napatango na rin siya.

"Tara na sa loob para malaman na rin kung saang cabin ka tutuloy at magsisimulang pumasok sa kampo." singit ni Alexander at naunang maglakad.

" Why made a camp if pwede naman na eskwelahan na lang?" kuryosong tanong niya sa nanay.

"Darling, why  ask me when I don't know anything either." Her mom chuckled and she just rolled her eyes heavenwards. Ano pa bang mapapala niya? She sigh.

They entered inside the temple. They're like inside a Chinese temple, doon naman kasi hinango ang templo. Nang nakapasok na sila sinalabong sila ng isang babaeng naka military-uniform katulad ng kay Alexander at may hawak itong sceptre na may berdeng bato sa dulo.

"Colonel Venice, it's nice to see you again!" bati ni Alexander sa babaeng sumalubong sakanila.

"It's been a while, Lieutenant. And also it's been a long time since we last saw each other, Kara." nakangiting sambit ni Colonel Venice.

Ngumiti naman si Kara. Matagal na rin kasi silang hindi nagkita ni Venice. Kara used to be a Camp Doctor in Camp Gunther at may sarili din siyang klinika noong dito pa siya tumira sa Gartha.

"Please follow me. Ihahatid ko kayo sa loob sa silid ng Camp Master."

Sumunod naman ang lahat sakanya hanggang marating nila ang isang kwarto. Venice slide the door to the right at bumungad sakanila ang nakaupong babae na naka pulang kimono habang umiinom ito ng tsaa.

The place was indeed inspired from a Chinese or Japanese temple, hindi matukoy ni Rhe kung saan ito hango pero manghang-mangha siya sa nakikita. The room was filled with cherry blossom wallpapers na mas lalong kinaganda nito.

"Have a seat here please." sambit ng babae at agad namang sinunod ng dalawa dahil hindi na pumasok si Venice at Alexander.

May babaeng naka maid uniform ang lumapit at naglagay ng tsaa sa harap nila.

"You must be Rhe Lucyinthia Vilanderaz. Here's your cabin key . At  nandyan din ang uniform mo, well hindi naman siya iyong uniform for school. At ito isang wand, for emergency purposes though." Ani ni Gregoriaphina sabay lapag ng susi isang paperbag na naglalaman ng gamit sa lamesa.

Kinuha lahat iyon ni Rhe ang mga gamit. Tatayo na sana sila ni Kara pero nagsalita muli si Gregoria.

"And Rhe, beware on your surroundings."

-

Nakalabas na sila sa templo pero hindi pa rin malabas sa isip ni Rhe ang sinabi ng Camp Master.

What does mean by it? Is my life already in danger? Eh kakapasok ko lang sa dimension na 'to eh. She sigh.

Napansin naman ni Kara na parang nagiba ang mood ng anak niya. Alam nitong nagtataka ang dalaga sa sinabi ng camp master lalong-lalo ng bago lang siya pero hindi niya masisisi si Gregoria. Gregoria is a Seer, A well-known seer to be exact. Ang pamilya nila ang pinakakilala at pinakamagaling na Seer sa loob ng Gartha, ngunit dahil sa digmaan na nangyare years ago siya nalang ang natira sa mga angkan nila.

"Cynthia, don't mind what Gregoria said, okay? Because first you must find a friend wag kang magpakaintrovert jusko ang ganda mo kaya." Natuwa naman si Rhe sa sinabi ng mama niya. Siguro nga hindi muna niya ito iisipin tsaka baka mas lalo pa siyang ma stress. Kibago-bago lang niya.

" Shall we go to your cabin? "tumango naman si Rhe sa tanong ni Alex at nagsimula na silang maglakad sa loob ng kampo.

The place is just so beautiful! Sa likod ng templo ay bumungad sakanila ang gateway na may nakaukit na Camp Gunther.

Maraming mga bulaklak, isang malawak na field, at mga cabin na tig-dalwahang palapag. Dumiretso sila sa panglimang cabin na may sulat na number 15. Marami din ang mga taong nakatingin sa gawi niya kaya medjo nailang ang dalaga.

Nang makapasok na siya sa loob ng cabin ay nagpaalam na siya sa ina at kay Leutinant.

Binagsak niya ang sarili sa malaki niyang kama at hinarap ang ceiling.

"I can't tell what's going to happen to me tomorrow but good luck to my self." bulong niya a sarili and she dozed off to sleep.

It will be a big day tomorrow.

_______________________

¬catfeather

GARTHA: CampersWhere stories live. Discover now