Typographical and Grammatical Errors ahead!
Welcome to Gartha
Magkasabay na umalis ng bahay si Rhe at Kara upang maaga silang dadating sa pupuntahan."Where are we going anyway?" tanong ni Rhe sa nanay nang makapasok na sa loob ng kotse. " I thought we're going to go to a portal or something like that." dagdag pa nito.
"Of course, we do need to use a portal or some sort. But, we still need to go to the port kung saan ka nila susunduin." she said and maneuvered the car.
Napakunot naman ang noo ni Rhe. There's no port mentioned in the letter, saan naman ito nakuha ni Kara? Sa isip ng dalaga.
"You must be wondering why." Tumingin siya kay Rhe saglit at ngumiti. " You never asked about my other job, Cynthia kaya gano'n."
Mas lalo namang nagtaka si Rhe sa sinabi ng ina. " So, you mean, you work in the port as a sailor or some sort?" inosenteng sagot nito sa ina. Humalakhak naman si Kara.
"I'll explain later, okay? Silly." Tumatawang sagot ng ina. Rhe just shrug.
But still, she's kinda curious of her mother's other job. Hindi na kasi ito nagpapakita sa loob ng campus marami ngang nagtataka baka kung ano na ang nangyare-kunno-dito.
Matapos ang ilang minuto, nakarating na sila sa isang private port . Medyo malayo na ito sa sentro ng Harna.Bumaba na sila sa loob ng kotse.
" We're here." anunsyo ni Kara sa anak.
Namangha naman si Rhe sa view ng lugar kaya nilubot nito ang kaniyang paningin. Maraming sasakyang pandagat ngunit pang-mayaman lahat. Malalaking yate, Cruise Ship na mas malaki pa ito sa TITANIC, may submarine din na mas lalong kinataka niya. Bakit naman magkakaroon ng submarine dito? sa isip nito.
"Wow...Those ships looks so expensive." bulaslas ng dalaga. Napatawa naman ng mahina si Kara. "Kanino lahat 'to? Government?"
Nagsimula silang maglakad habang sinusundan lamang ni Rhe ang nanay kung saan ito patungo.
" No, this is specially made for transport for people with special ability like you, like us to travel back and forth from Gartha and to here in the island."
Nagulat si Rhe sa sinabi ng ina hindi dahil sa sinabi nito na special transport kung hindi dahil sa sinabi nito na may kapangyarihan din ang ina.
"Y-you also got-"
Her mother chuckled.
"Of course, anak. I'm a actually a healer, you know."
Hindi naman makapaniwala si Rhe sa sinabi ng Ina. Ano pa ba ang ibang tinatago ng nanay niya? wika nito sa isip niya sabay iling. Hindi siya makapaniwala.
Huminto sila ng nanay niya sa harap nang isang submarine habang may tatlong lalaking nakatayo mukhang may inaantay ito. The guy in the middle is wearing a black mixed with red, it's a military uniform.
A/N: LT. Alexander's Military Uniform is in the multimedia.
Nang mapatingin si Alexander sa gawi ng dalawang binibini ay agad siyang ngumiti. Alexander is Kara's friend ever since they were little. Matagal na ding may nararamdaman na kakaiba ang lalaki towards Kara, hindi ito alam ng babae at wala din siyang planong sabihin dahil rason na may anak na ang babae.
"Kara, It's been a while." ani ng lalaki sa babae.
Nagtinginan ang dalawang nilalang. Naputol ang tininginan ng dalawa ng tumikhim si Rhe.
"A-ah...Let's go inside the sub. Shall we?" yaya ni Alex sa dalawa.
Inalalayan ng dalawang kasama ni Alex si Rhe at Kara papasok sa loob ng submarine. Namangha naman si Rhe sa loob nito. Malaki ang loob ng submarine. She didn't expect ganito ang bubungad sakanya since it's her first time riding one.
Pumasok sila sa isang room kung saan ata nandoon ang mga helmsman, ang nagda-drive ng submarine. Marami siyang nakikita na parang radar sa gilid-gilid.
"Uh ma, who is he?" tanong ni Rhe sa ina sapat para marinig ni Alexander.
"My apologies, Miss Rhe. I'm Lt. Alexander Phararoh." pakilala nito habang inabot ang kamay para makipagshake hands. Rhe is not the type of person to do some formalities, hindi sa wala siyang respeto sa nakakatanda she's just not used to it. Wala siyang choice kundi tanggapin ang kamay nito para makipagkamay at ngumiti ng pilit.
Nang mabawi na niya ang kamay nito nagulat siya ng biglang gumalaw ang sinasakyan nila. Hindi naman nagpanic ang mga kasama niya lalo na ng nanay nito.
"What was that?" may halong kaba na tanong ng dalaga.
"Oh don't worry dear, we just teleport a bit para mabilis tayong makarating sa Poseidon." sagot ni Alex.
Rhe's brows furrowed because of confusion. Alex sigh. " I can't believe you didn't explain everything to your daughter, Kara."
The woman just giggle at napailing nalang si Alex.
Bago pa nagexplain si Alex aay nagsalita muli si Rhe. "You said we teleported earlier, right?" tumango naman si Alex. " Bakit hindi nalang tayo dumiretso sa Gartha kanina, using your ability?"
"It's because where in a sub and marami tayo. I can't teleport when I have a companion, but don't worry malapit na tayo sa Poseidon, it's an underwater facility kung saan nandoon ang portal papuntang Gartha. At isa pa, para din itong checkpoint." paliwanag nito sapat na para maintindihan ni Rhe.
-
Ilang oras din ang kanilang biyahe sa wakas ay nakarating na sila sa Poseidon. Tinawag itong Poseidon dahil ang panginoon ng tubig mismo ang gumawa ng facility. Bumukas ang parang tunnel at pumasok sila sa loob. Isang malaking pinto na naman ang bumukas at tuluyan silang pumasok sa loob habang may isang machine na claw na mukhang sasalo sakanila. The moment they enter she felt an enery, palatandaan na may barrier para hindi makapasok ang tubig at para na rin sa kaaway.
Bumaba na sila sa submarine at bumungad sakaniya ang buong paligid ng facility. Maraming machine at kung ano anong gamit that involves wizardry. May babaeng nakasuot ng kulay puting damit at may salamin habang seryoso ang mukha nito halatang hindi nakikipagbiruan, emitting an intimidating aura. Nakakatakot siya! sa isip ng dalaga.
"Welcome to Poseidon! I'm Larisse, a wizard. The portal is this way." Nagsimula silang sundan si Larisse hanggang makarating sila sa isang malaking kwarto, maraming machines, magic wands, at hologram na may nakatatak na logo ng Camp Gunther.
Sa gitna ng kwarto nandoon ang malaking portal. "I'll leave you here. I guess you know what to do." wika ni Larissse at umalis na sa kwarto.
Ito ang unang pagkakataon na papasok siya sa portal. It's now or never! wika nito sa isip at bumuntong hininga.
"Let's go." kalmadong sabi ni Kara at tumango ang dalawang kasamahan.
Naunang pumasok sa loob si Lieutenant. "Cynthia, Let's go. " Hinawakan ng nanay niya ang kamay nito at sabay silang pumasok sa Portal.
Isang malakas at preskong hangin ang bumungad sakanila ng makarating sila sa Gartha. Nasa labas sila ng isang gubat. Tumingin siya sa kaniyang likod pero wala siyang nakita doon. Siguro nawala kaagad ang portal. Ika na naman niya sa kaniyang isip.
"Here we are! Welcome to Gartha, Rhe Lucyinthia." wika ang nanay niya sa kaniya at ngumiti.
Stepping in the Land of Gartha. This will be the new start to her new journey.
-------------------------------------------------------------------
NOTE:
Please vote, comment, and follow me also. Thank yoou!
YOU ARE READING
GARTHA: Campers
FantastikLocated in the middle coast of Anlantic Ocean, there's a dimension called GARTHA, where Garthians lived. In Gartha, there are two camps; the camp George; and camp Gunther. This two camps is where Gods and Goddesses came from other dimensions learn a...