"Mark! Bitaw!" pangsiyam na beses na utos ni Vanessa kay Mark.
"Mark--"
Binitawan ni Mark si Vanessa ng makalayo sila sa building. Masamang tinignan ni Vanessa si Mark. Nakatalikod parin si Mark sakanya.
---
Vanessa's POV
"What was that about Essa?" kalmadong tanong ni Mark saakin ng humarap siya saakin.
Tinignan ko siya ng masama. "What? Why me? Anong klaseng tanong yan ah?! Don't tell me mas kinakampihan mo yung Maia na yun?!" galit kong tanong sakanya. Lumapit siya saakin at tinignan ako diretso sa mata.
"I'm not taking sides here, Essa." sabi niya na ikinagulat ko. Lumayo siya saakin pero di ko parin natanggal ang tingin ko sakanya.
He had his hands on his back at pabalik- balik siya sa paglalakad. I took a step forward and talked, "Bat ka ganyan magsalita? E-Ethan, you used to be on ny side, ngayon mo lang ito sinabi sa harap ko--"
"Hindi ba ganyan ka naman talaga? Kaya ko yun sinabi Essa. You act like a different person. Essa, sa pagkakaalam ko, bago ako nagkagusto sayo, mabait ka. Why?" sabi niya na nagpahina sa mga tuhod ko. "I'm still the same Essa you know Ethan! Hindi naman ako nagbago ah!" pagdepensya ko sa sarili ko.
Gusto ko sanang hawakan ang kamay niya pero tinabig niya iyon. "Look, alam ko na ayaw mo sa mga babae na lumalapit saamin. Pero tigilan mo na yan. Mas lalo kang pagiinitan ng mga tao dito." sabi niya na nakatingin saakin.
"Kinakampihan mo nga sila! Ano? Bumaba ata yang standards mo? Ethan, artista ka , a professional. They're a bunch of losers who wants to be like you! Even worse, they feel like mga artista sila! Why are you on their side---"
"Again, I am not taking sides. Ang saakin lang, marami na ang nagagalit sayo dahil sa ugali mo. Kaya tumigil ka na. Sumusobra ka na." sabi niya.
Silence filled up the atmosphere. I composed myself and looked at him,
"Then let then be. They can hate whenever they want. At ako sumusobra? Ayoko lang ang fact na nilalapitan kayo ng mga hampaslupang tao na walang ibang ginagawa kundi sundan kayo." sabi ko at tinalikuran siya.
Nagsimula na ako maglakad palayo sakanya.
**
Maia's POV
Tahimik kong pinagmamasdan itong lalaking kumakain sa harapan ko.
"Alam mo, matutunaw na ako diyan sa titig mo." sabi niya na ikinagulat ko. What the heck?!
"Corny mo. Feeling mo naman." sabi ko at inayos ang upo ko. Uminom siya ng tubig at tinignan ako.
"Salamat sa libre ah!" sabi niya. Tumango lang ako. "So ano ang pangalan mo?" tanong niya dahil sa tapos na siyang kumain. Pinatong ko ang kamay ko sa lamesa.
"I know you know what's my name, super star. At tska, dapat ako ang nagtatanong niyan saiyo. Diba?" tanong ko habang hindi tinanggal ang tingin ko sakanya.
Natawa naman siya pero binigyan naman ako ng isang nagtatakang tingin. "Seriously? Hindi mo ako kilala?" tanong niya kaya binigyan ko siya ng isang like duh look at isang sarkastikong sagot, "Kaya nga kita tinanong diba? Eh hindi nga kasi kita kilala." sabi ko kaya naman huminga siya ng malalim.
"Gosh this girl. The name's Wryne. Wryne Montez, I'm known for doing martial arts and rapping--oh and dancing too. And the one who talks in English." sagot niya na ikinatuwa ko naman, "I only asked for your name. Pero salamat sa pagkwento, may nalaman naman ako sayo kahit konti lang" sabi ko at inubos ang tubig ko.
BINABASA MO ANG
Mr. Jerk's my Roommate?
Fanfic"I was actually expecting my college life to be a blast. But, when people say 'Expect the unexpected things'. They really do mean it. And now, I'm suffering my college life sharing a room with Mr. Jerk." -Maia Kaye Flores