AIDEN ALDER Point of View
Nakuha ko na ang report from investigator. Lahat ng information ay nandoon including that man na kasama ni Bria noong araw na nakita ko siya sa restaurant. He is Ivann Gibson, isa sa mga doktor at kamag-anak ng isa sa mga board member na si Harold Gibson ng SJ District Hospital kung saan naka-confine ang Tatay ni Bria. Napangiti ako dahil umaayon sa akin ang lahat ng bagay.
SJ District Hospital is now facing some trouble, kaya naman binebenta na ng may-ari. I call my lawyer to settle everything para ma-acquired ang ospital na iyon.
"Good afternoon, Mr. Alder. What can I do for you?" magiliw na sagot ni Atty. Rodriguez.
"Atty. I want you to deal with SJ District Hospital. Double the payment para mapapayag mo agad ang may-ari na ibenta sa akin ang property."
"I understand. I'll do it now!"
"I'll give you an hour to settle this matter!" I hung up the phone.
Less than an hour ay naging successful na ang transaksyon. Ako mismo ang nagpunta sa hospital para ipa-demolish ang building at pilitin mapaalis ang mga pasyente. I don't care about them. Ang gusto ko lang, makitang nahihirapan si Bria.
Nakatayo ako sa main entrance habang pinapanood ang nangyayari. Nag-init ang mga mata ko sa galit ng makita ko ang babaeng iyon kasama ang doktor na iyon. Hindi ko tinanggalan ng tingin hanggang sa hindi ko nahuhuli ang kanyang mga mata.
BRIANNA GIBBS Point of View
May kung ano na naman takot akong naramdaman ng makita ko ang mala demonyo niyang mata. Nakatayo sa malapit ng entrance at nakapamulsa sa kanyang bulsa. Nagtataka ako kung bakit kung saan-saan ko na lang siya nakikita. 'Hanggang dito ba naman sa hospital?' Iniwasan ko siya ng tingin dahil nakakaramdam ako ng takot sa tuwing nakikita ang mamatalim niyang mata.
Pilit kong tinatanggal ang imahe ng lalaking 'yun sa aking isip. Ang kailangan kong asikasuhin ngayon ay si Tatay.
Magulo ang paligid. Halos nag-iiyakan din ang mga tao na nakasalubong namin. Ang iba naman ay sinasakay na sa mga ambulansya. Ang iba naman ay inilipat sa kabilang building. Private hospital iyon karugtong ng SJ District ngunit ang pangalan na nito ay SJ Medicare. May mga lalaki ring mga nakaitim na nangangasiwa sa mga tao.
"Dok?" tumingin ako sa kanya. "Ano nang gagawin natin?" pag-aalalang tanong ko.
"Calm down! Pupuntahan ko muna si Uncle sa loob." tugon sa akin ni Ivann. Dali-dali siyang pumasok sa loob.
Kinakalma ko ang aking sarili. Palakad-lakad ako sa may entrance nang makita ko ang nars na tulak-tulak ang wheelchair ni Tatay galing sa loob ng hospital.
Narinig ko pa ang isang naka-itim na lalaki na nagsalita, "Bilisan niyo na, sabi ni Boss kailangan bago mag gabi wala ng tao sa building."
Napalingon ako habang papalayo sa amin. Mas naguguluhan ako sa mga nangyayari at halos lahat minamadali nila.
"Maam, kailangan niyo na pong lumipat ng hospital." Ang nars ang nagsabi 'nun ng ibigay si Tatay sa akin.
"Tay!"inabot ko ang wheelchair ni Tatay at lumuhod. "Okay lang ho ba kayo?" pag-aalalang tanong ko.
Hinawi ang kamay ko. Galit niya akong tinitigan. 'Hindi ko alam kung ano na naman ba ang nagawa kong kasalanan.' Noon pa man, ganito na siya. Kahit wala akong ginagawa ay galit sa akin. May maganda man akong gawin sa paningin ng iba, sa mata niya ay mali pa rin.
"Wala ka talagang kwentang anak!" pagalit na bulyaw sa aking mukha.. "Gumawa ka ng paraan, ngayon para malipat ako sa maayos na hospital."
"Tay! Ginagawa ko naman po lahat nang paraan. Huwag ka naman magalit sa akin!" Nagsusumamo ako habang nakatakip ang kamay sa mukha dahil hindi ko na mapigilan ang mga luha na gustong ilabas ng aking mga mata. "Kinausap na po ni Dok Ivann si Doktor Harold. Hintayin lang po natin sila para malaman ang dapat nating gawin." Malumay kong sabi kahit pa nagagalit ako sa inaasal sa akin.
BINABASA MO ANG
SUBMISSIVE LOVE
RomanceLahat gagawin ni Brianna Gibbs, pati na ang pagbebenta ng kanyang katawan, para lang mapagamot ang kanyang ama na may Lung Cancer. Kahit pa gaano kasama sa kanya ang kanyang ama, mahal niya ito. Sapat na ba ang kanyang pagsasakripisyo, para mahalin...