chapter 3
nag lilibot libot ako ngayon sa isla kung anong pwedeng mahanap na makaka kain,
nakaka sawa ang buffet breakfast nila.
"psst miss" dumeretso ako sa pag lalakad at hinayaan lang ang naririnig ko,
sa palagay ko uso dito ang sitsitan ng lalaki sa babae.
"ikaw, na naka puting damit, black shorts, dark brown ang buhok at naka dark gray na tsinelas"
inisa isa ko ang suot ko saka napag tantong ako ang sinasabihan nya.
humarap ako agad upang lingunin ang lalaking tumawag sakin, but this time I didn't say WHAT? LOL
"Ikaw nga" sabi nya habang naka ngiti.
sya na naman, this time hindi nako nahihiya, to be honest naiirita nako sa kanya.
hindi porket topless sya ngayon at wet look may pakeelam ako.
"anong kailangan mo? yup, I know wala sge bye" sabi ko saka patuloy na nag lakad.
"saglit lang miss suplada" sabi nya habang naka hawak sa braso ko.
"btawan mo nga ako" humarap ako at agad na binawi ang braso ko.
naka tingala ako sa kanya habang naka simangot.
"suplada" pang aasar nya saka inilapit ang muka nya sakin, na dahilan ng pag lunok ko.
"ah-ah!!!! manyak!!!!!!!!!!" sigaw ko sabay takbo pabalik sa kwarto.
ngayon ko lang napag tantong nakakahiya yung ginawa ko.
bullsh*t bakit ba kasi humaharang sa plano ko tong lalaking to, kailangan nya ng leksyon.
agad akong lumabas at nag ipit ng buhok.
"hi" napatalon ako sa gulat ng marinig ko ang boses nya sa gilid ko.
"hindi ka ba talaga aalis sa harapan ko?" tumingin ako sa kanya ng matalim.
ngumiti naman sya at umiling.
"tatawag ako ng guard" pag mamatapang ko.
"go ahead" tugon nya.
"GUARD!!!!!!!!!!!!!" sigaw ko sa abot ng maka kaya ko.
"goodluck sa conversation nyo ng guard" sambit nya saka tumawa at agad na pumasok sa kwarto nya na katabi lang ng kwarto ko.
napa tigil ako ng ma realize ko na naman ang katangahan ko.
"tangin**a" singhal ko tsaka pumasok sa kwarto.
--------------------------------------------------------------------
"eve, lunch break ka muna." tinanaw ko si carmella na nang galing mula sa bahay nila papunta sa pwesto ko.
para syang batang tuwang tuwa kapag nasa plantasyon ako, nabanggit nya kasi na hindi nya kayang mag open
sa ate nya ng mga bagay na alam nyang sa kasing edad nya lang dapat sinasabi.
"mag pahinga ka muna, sobra kana sa trabaho" sabi nya ng makarating sya sa pwesto ko.
"how baliw ka, ok nako sa kinain ko kanina, nag abala ka pa"
umupo ako sa papag sa ilalim ng kubo at uminom ng tubig.
"alam mo ba? lumabas ako kanina sa bayan namalengke ako, may nakita akong isang lalaki sobrang gwapo nya,
matangkad na maputi, sobrang tangos ng ilong nya na may medyo singkit na mata. nabangga ko sya kanina, kasi parang nag mamadali sya.
muka nga lang suplado hahaha"
napa tigil ako sa kwento nya, hindi ko akalain na makaka rinig ako ng kwento sa isang taong hindi ko naman
gaanong kakilala.
"talaga? ikaw ah, pumapag ibig ka hahaha"
hindi ko pa naranasan ni isang beses sa buhay ko na mapag katiwalaan ng kwento,
kahit ng mga kaibigan ko ang mga taong malapit sakin.
"sana nga makita ko sya ulit" sambit nito.
"Ipanalangin mo nalang na taga dito talaga sya at hindi taga ibang lugar na bumisita o nag bakasyon lang"
"hoy grabe ka naman!! manalig nalang tayo na taga dito talaga sya."
"ok sige, sabi mo eh"
sabay kaming tumawa sa hangin saka nag patuloy sa pagkain.
BINABASA MO ANG
Mission Impossible
Teen Fiction"The Himalayan Plantasyon in Cotabato city is a very large property, it measures100 to 110 meters in length by 64 to 75 meters in width. it is said to be owned by an old man who passed away, last year. you should do your best on winning this project...