"Good morning, Anna! You look good today, huh. Who dressed you? The great depression?!" Bulalas ni Mico na pasimpleng tumatawa.
"By the way, I brought you some krispy kreme doughnuts. Baka kasi gutom ka."
Tinitignan ni Anna si Mico kaya medyo na-awkward'an si Mico. Lumapit si Anna kay Mico na pasimpleng nakangiti at siniko niya ang best friend niya.
"Halika na nga. Para naman sinusuhulan mo ako niyan ng doughnuts." Ani ni Anna na nakangiti at kinuha ang doughnuts na binili ni Mico para sa kanya. Mukhang aminado talaga si Anna na gutom na siya at di na niya nireject ang bigay ng kanyang best friend.
"Sus. Dami mong alam! Ako na magbibitbit ng bagahe mo, baka ikapangit mo pa yan." Patawang sinabi ni Mico at kinuha ang bagaheng hawak ni Anna.
"Hay nako Mico! Ang bagal mong maglakad baka mamaya niyan, hindi na ako matuloy tuloy sa bakasyon ko. Inuulit ko, bakasyon ko!" Palokong pagrereklamo nito.
2 minutes remaining and their plane is about ti take off. Habang nakaupo na sila Anna at Mico, iniabot ni Anna ang planner niya at binasa ni Mico.
"Day 1: Villa Basconcillo. So dito tayo magchecheck in mamaya? So what's next?" Tanong ni Mico.
"Yes, basahin mo kasi." Sagot ni Anna.
"Check in at magrerest muna. Day 2: Marcos Museum. Now I know, you're a person with interest. I mean, I just found out that you're into history or something related to it. Day 3: Bound to Pagudpud and Sta. Praxedes, Cagayan. Bes, anong places tong mga to? Sounds unfamiliar." -Mico.
"Nakakatravel ka sa ibang parte ng mundo pero wala ka namang kaalam alam dito sa country mo? Pathetic. *Insert tawa here =)))* Pagudpud is a paradise. Merong silang Boracay of the North where we could have a sun-kissed skin tapos sa Sta. Praxedes, may falls sila dun. Very relaxing!" -Anna.
"How did you know?" -Mico
"Have you ever heard the word "r-e-s-e-a-r-c-h? If not, google it." - Anna.
Mico was left dumbfounded. Time passed by at nakatulog narin silang dalawa. Na-organize na ni Anna ang schedules ng visitation and bakasyon nila para hindi na magkaroon ng problems on the dot. After a few hours, nakarating narin sila. Tada!
(TIGNAN NIYO YUNG RIGHT PART NG SCREEN NIYO PARA MA-I?AGINE NIYO YUNG ITSURA NI ANNA SA AIRPLANE.)
Ano kaya ang meron sa first day of vacation nila Anna and Mico? Will it be doomed or unforgettable? Abangan!
BINABASA MO ANG
My Vacation Sweetheart (HIATUS)
RomanceYAY. This story is dedicated to our hopelessly-romantic brothers and sissies, those whose heart have been shattered for how many times. I hope your own Prince and Princess, will find you the soonest. -Ishinethebrightest. ☺