CHAPTER II-A

34 0 0
                                    

This is it! Umaga na at at medyo late na nung nagising si Anna kaya wala na siyang oras na iligpit ang kanyang kama kaya tinawag niya ang kanyang yaya para gawin ito. She did not hesitate to take her morning snack kasi 30 minutes nalang ang natitira sa kanya bago ang flight nila.

She turned the bathwater on, letting it run while she pours the bubble bath in it. She soaked herself in the tub for a few minutes as she tries to look back of what happened in the coffee shop.

“Hindi naman na siguro naaalala ni Mico yung nangyari kagabi at hindi naman na siguro nito babanggitin mamaya.” Ani nito sa sarili na may pagka-optimistic pakinggan habang siya ay nagbibihis at paalis na sa bahay nila.

She wore her dark Ray-ban sunglasses, tight shorts topped with a black corset and her new P&J sneakers. Kalat ang atensyon ng kanyang  mata at pinagmamasdan kung meron na ang kanyang best friend. Ikinatuwa naman niya dahil hindi niya nakita si Mico.

“Thank God he’s not around!” Masayang bulalas nito.

“Who are you referring, dear?” Tanong ni Mrs. Amanda Valdez, ang mommy ni Anna.

“Nothing, mommy.”  Giit nito.

“I know there’s something wrong Zianna Kaye Valdez. Now, tell me.” Pagpipilit ng kanyang ina.

“Si Mico po kasi, he surprised me last night and I didn’t appreciate it. He did not inform me na sasama siya sa akin sa bakasyon ko. I did not include him in my plans.”

“That’s good to hear, sweetheart!”

“Good?!” gulat na tanong ni Anna.

“Mom, we all know that he’s my best friend pero I need space. I need to be alone and enjoy myself!” Anna added. Habang nagbabalitaktakan ang mag-ina, dahan dahang lumapit si Mico at binati ang dalawa.

“Hi Girls, what is this commotion all about?” Pagtatanong ni Mico at lumapit siya kay Mrs. Valdez.

“Hi hijo! Thank God, you’re here! Your flight is just a few tick tocks away! Buti hindi ka nalate!” Sambit ni Mrs. Valdez.

“I know right, tita. How have you been, Tita?”

“I’ve been so busy the past months, hijo. Your parents and I are working on a new project. May balak kaming magpatayo ng lodging sa Ilocos Sur.”

“Oo nga tita e, I noticed. We haven’t talked that much. Uhm, Ilocos? That’s our destination tita. Diyan kami pupunta ni Anna. Well that’s good to hear tita! Hindi pa yan nasasabi sakin ni Daddy! New place to escape, huh.”

“Mico, Ilocos Norte ang pupuntahan natin, hindi Ilocos Sur. There’s a big difference, okay?” Pagsisingit ni Anna.

“Kids, mauuna na ako. Enjoy your vacation okay? I’m 10minutes late for my meeting and I have to go now. And you, Anna, mag-iingat ka. Thank God, Mico volunteered himself! May pagkacareless ka pa naman!” Sambit ni Mrs. Valdez at siya’y nagmamadaling umalis.

Papunta palang sina Anna at Mico pero mukhang bwisit na bwisit na ito. Hindi matake ni Anna ang ilang beses na pagpapamukha sa kanya na careless siya. Kinuha ni Anna ang earphones niya and she plugged it into her ears at kinuha ang bagahe niya. Hindi parin niya matanggap na pati ang Mommy niya, si Mico ang kinakampihan. Ano ba kasi ang naisip mo Mico at sumama sama ka pa?!

My Vacation Sweetheart (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon