chapter 4

436 6 0
                                    


Andun nga silang 5 sa sala ang papa niya nkatingin s kanya n gusto ibuka ang bibig pero di ito makalabas ng tinig. Si kiero katabi ng ate niya at titig na titig ito s kanya siya nman kaharap ng 2 mag asawa katabi ng mama niya habang nkahawak ito s kamay niya n katabi nman nito ang papa niya.

    Anak sayang di ka umabot s kasal ng ate emilda mo.

    Oo nga po ma eh..sayang nga po eh.  malungkot niyang saad

    Tssskkkkk kasi nga kinalimutan mo na kame dito sbagay sino ba kame eh, masaya ka kasama ng jowa mo papakasaya ka kung saan lupalop ka ngawi. Inis n saad ng ate mercy niya

    Ate nman sino ba nagsabe sayo ng balita na yan di nman totoo yan eh, nagtrabaho ako kung saan saan s manila para mkasurvive. Naiiyak niyang saad

    What totoo anak? Bkit di ka umuwi dito?

    Eh kasi di ba po pinalayas ako nila ate at papa kaya natakot po ako umuwi dito.

    Anu!!!!! Mercy totoo ba yun!!! Sigaw ng mama niya

    Mama relaks lang po... semang ang gamit ni mama!!!! Sigaw nito

Nkita niyang npahawak s dibdib ang mama niya ang papa nman biya tumutulo ang luha nkatingin s kanya.

   Mama ito inumin mo,, ikaw babae ka
Pahamak ka tlaga s pamilyang ito!!! Taas boses n saad ni ate mercy

   Sorry mama sorry po. Ok ka lang ma.

    Sssshhhhh ok lang ako anak... ibig ba sabihin nito lahat na sinabi ninlorna s akin ay totoo lahat yun mercy?

   Mama naman eh...

    Sabihin mo ang totoo mercy!!!!

   Pa..pa..ta..wad... a...aa...nak..

Nabigla silang lahat nung nkapagsalita ang papa niya habang tumutulo ang luha nito at naitaas pa kamay nito.

     Papa...

lumapit si mercy at hinawkan ang kamay ng ama pero tinapik nito at nkatibgin ito s kanya habang lumuluha kaya lumapit siya ditoat hinawkan niya ito.

     Paa....pa..ta...wad   ja..ja..nine

    Piste magsma kayo!!!!! Biglang walk out ito

    Mercy bumalik ka dito di pa tyotapos mag usap!!!! Saad ng mama niya

    Dyan kayo maniwla s ampon niyo wag sken!!! Sigaw nito

    Papa khit masakit ang nangayre dati npatawad n kita pa alam ko may kasalanan din ako s time n yun kasi lumaban ako kina ate subra na po kasi kaya lumaban po ako s kanila s time n yun subra po ako nasaktan nun pa.. ma sorry po nandahil sken inatake po kayo kaya ayun po nkuha nila akong palayasin dhil s nagawa ko na yun.

    Anak ko bunso wla kang kasalanan iha.. sinabi lahat sken ni lorna akala ko di totoo ang lahat n sinbi niya kaya nsaktan ko pa siya yun pla lahat ng yun ay totoo pla..

    Ok na po yun ma kalimutan n ntin yun.

    Ja..ja..nine  a.. aa..nak

   Papa magpahibga na po kayo bka mapaano kpa.. ma sige na po ipapahinga niyo na po si papa bka mapaano po siya.

    Iha gusto pa kitang mkausap

    Dito lang nman po ako di namn po ako aalis incase lang kung palalayasin niyo po ako aalis po ako.

    No bunso di mangyayare yun iha. Marami pa tyong pag usapan.

    Sige po ma magluluto po ako ng hapuna ntin ako po magluto ma.

santa santitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon