" Higit 24 ang sugatan at 30 ang kompermadong patay matapos sumabog ang isa sa pinakasikat na bar na pag mamay-ari ng mga Villanueva. Hindi lang yun dahil nakita din ang isang lalaki sa loob ng banyo at halatang tinorture dahil sa mga bakas nitong saksak sa katawan paakyat sakaniyang ulo. Wala din ang isang mata nito at halos lumuwa na ang laman loob sa bandang tiyan ng lalaki. Hindi matukoy kung sino-.."
"Ate naman bakit mo pinatay ?"
" You are not allowed to watch the news remember ? 6 ka palang cartoons dapat pinapanuod mo." Lumapit siya sa kapatid niyang si Sophie at lumuhod upang maabot ang mga gamit niya pang school at inilagay ito sa kaniyang bag. Tumingin ito sakaniya at ngumiti dahil sa nakanguso niyang mga labi..
" Wag ka na mag tampo jan. Gusto mo pag balik ni ate may dala akong candy?" Agad naman nag liwanag ang kaniyang mukha at nakangiting tumango sakaniya. Tumayo na siya at kinuha ang bag ni Sophie at ang kaniyang gamit upang mahatid na siya sa kaniyang paaralan habang siya naman ay pupuntang school kung saan siya nag enroll kahapon. Nakatungong naglalakad lang ito at napatigil lang ng nasa harapan na siya ng skwelahan. Villianics University. Isa ito sa pag mamayari ng mga Villanueva at sa makikita mo pa lang sa school ay masasabi mo na kung gaanu sila kayaman. Marami ng mga studiante dito na nag sisipasukan ang iba ay bumababa sa mga kotse nila... Tumingala siya muli at pinag masdan ang pangalan ng school. Inayos nito ang ang kaniyang salamin at hinawakan ang buhok na naka tirintas na pang two ear at ngumiti bago tuluyang pumasok sa loob.
" Ethyl Grace Campus." Tahimik na nakatingin lang ito sa principal habang binabasa niya ang form ni Ethyl na ipinasa. Seryoso lang ang tingin ni Ethyl dito at ganun din ang principal sakaniya habang may kinakalkal sakaniyang drawer at ibinigay sakaniya ang kaniyang schedule ngaung araw.
" Mataas ang grades mo pero bakit at anung dahilan kung bakit late ka na ng dalawang taon sa pag aaral?" Tumingin siya sakaniya at hinawakan ang buhok. bago mag salita..
" Sir, personal problems." Maikling sabi nito Tumango lang ito at senenyasan na siyang umalis. Pag kalabas sa Principals office ay agad niyang tinignan ang schedule ngaung araw. (Major subject: 9:30 am room 304 ma'am Basco.) Tinignan niya naman ang orasan at dahil 8:00 palang ng umaga ay napag desisyonan niyang pumunta munang canteen para kumain. Kanina kasi sa bahay ay si Sophie ang tinutukan niya kaya't hindi na niya naisip kumain. Pag dating niya sa canteen ay nag order na ito at umupo sa pinaka dulo kung saan walang tao. As much as possible hindi niya gusto na may makasalamuha dito sa school dahil sakit lamang sa ulo mga ito sa mga plano niya ngunit sadyang mapaglaro ang tadhana dahil isang babae ang agad na umupo sa kaharap na upuan kung saan ito kumakain. Tinignan niya lang ito ng walang emosyon habang siya ay malawak na nakangiti kay Ethyl
" Hi! Transferee?"
Hindi niya ito kinibo at nag patuloy lang sa pag kain hanggang sa ilahad niya ang kaniyang kamay sa harapan nito.
" Ako pala si Zaira Kyle Gale a.k.a Aira. Bago lang din ako dito pero alam mo ba ang babait ng mga tao dito ang dami ko na nga naging kaibigan ehh.. Tapos nakita kita nag iisa naawa naman ako kaya nilapi--- Saan ka pupunta. ?"
Tumigil ito saglit sa pag lalakad at humarap sakaniya. Nakaupo parin ito kaya't nakatanga ito sakaniya habang nakatingin na may pag tataka ngunit nawala din ito ng ngumiti siya at tumayo. Ng makalapit siya kay Ethyl ay agad niyang inakla ang kaniyang braso sakaniya bago hilain palabas ng canteen. This girl is getting into my nerves. Tumigil ito sa paglalakad at malakas na inagaw ang kaniyang braso at humarap sa babaeng kumaladkad sakaniya palabas.
" Miss Gale I am not fond of being friendly to anybody and I don't really care about your go**mn life. So get lost." After niya sabihin iyon ay tinalikuran na niya ito at hindi na inantay ang sagot niya. Tama lang ang ginawa niya at hindi ito nakakaramdam ng awa sa mga tao dito dahil pumasok siya sa skwelahan na ito hindi para makipag kaibigan... Napatingin siya kay Aira na umakla muli sa kaniyang braso at walang takot na tumingin sakaniya.
BINABASA MO ANG
Her Sweet Vengeance.
Mystery / ThrillerEthyl Grace Campus has a sweet and innocent face that everyone thinks she's a fragile being. But little did they know that she can do what murders do...... Kill. Yes she is a killer. She kills with no mercy. She kills with Vengeance.