Chapter 7

11 0 0
                                    

Chapter 7

Nicolas

It's been so many days since I've mentioned to her that I like her.

It's been so many days since she started ignoring me.

My gaze, my presence, my talks, I mean, everything were all ignored.

And no one dared to ask. Kahit si ate Linda, hindi na niya kami inaasar.

Ngayon ko kailangan ang pagkachismosa niya.

I only sighed.

Bumaba na ako sa coffee shop para tumulong. Wala kaming shoot for two days dahil nasa conference si boss for the new theme.

Nakita kong abala na sa pagbubukas ng coffee shop at nakita ko sila Tatiana at Alecia na tumutulong.

Last time, nandito sila for kwentuhan, minsan naman ay tutulong. Mukhang may schedule sila ah?

"Good morning." Bati ko sa lahat. Hinawi ko pa ang buhok ko pataas para lang malinaw kong makita ang itsura ni Tatiana.

Nilingon ko siya pero ngumiti lang siya at agad na binawi ang tingin sa akin. Yun lang? Pagkatapos kong patawarin.

Napakasummer ng itsura niya ngayon. Yellow maxi-dress? Dalagang dalaga.

"Nag-almusal ka na ba, apo? May dala si Tatiana na kimchi stew." Alok ni lolo. Lumingon ako kay Tatiana at nakita kong namumula ang mukha niya.

Tumikhim ako. "Ano, Tatiana, niluto mo ba?" Hamon kong tanong.

Tumalikod siya sa akin at tumango. Napabuntong hininga na lang ako.

Agad na akong umakyat sa bahay papunta sa kusina na dala ang luto niya saka nagsimulang lumamon.

Masarap ang pagkain. Balanse ang lasa ng tamis saka anghang.

....

Natapos kong linisan ang mga pinagkainan ko saka ko sinuot ang aking apron saka bumaba na.

Medyo marami-rami na ang tao kaya tumabi ako kay lolo saka nagbrew ng kape.

Habang ginagawa ko iyon ay napatingin ako sa mga tao especially kay Tatiana. Nakita kong kilala na siya ng regular customers namin.

Lahat sila ay binabati siya pati si Alecia.

"Hi. One light coffee caramel with no sugar and one yakisoba bread for Attorney Kusakabe." Biglang lapit sa akin ni Tatiana.

"Okay." Agad kong inasikaso ang order.

Nakita kong naghihintay siya sa counter. It means wala ng ibang umoorder.

Lumapit ako sa may counter habang hinahanda ang order. Napatingin ako sa kanya at namula na naman ang mukha niya.

"Uh, okay na ba?" Alalang tanong niya.

"Okay? Okay na ba? Wala naman akong ginawang mali pero I was ignored. Masama bang maging honest?"

"Sorry. I was shocked. I did not know how to, uhm, respond." Nakayuko niyang sabi.

"Can you promise me that we'll talk later after this?"

Now, she looked at me. That gentle gaze and her slighlty opened mouth gave me a hard on. Hot damn.

"Yes, please. Basta, help me out. I am confused wi---"

"Miss Tatiana, where's Attorney's order?"

If I could really punch a woman for the first time in my life, I would choose Alecia to be the first woman I'd ever punch.

Invisible StringWhere stories live. Discover now