Hunti-hunti na niya akong pinakawalan at nakahinga na rin ako. Gising na siya.
"Sorry, miss." sabi niya.
"P-patapos na y-yung recess." nauutal kong sabi.
"Teka, kaklase kita diba?" tanong niya.
"Tumango lang ako habang nakatingin sa sahig.
"'Bat ang pula mo? May sakit ka ba? OK ka lang ba?" corncerned? Close tayo?
Tumayo na ako at tumabo papunta kay Aina. Kinaladkad ko siya palabas ng rooftop.
"Oy! Masakit yan! 'Bat ang pula mo?!" pagpupumiglas niyang sabi. Pala na akong pake sa mga gadgets na nalalampaso sa sahig.
Nasa may staircase na kami nang binitawan ko na siya. Ako lang naman yung nag_effort kaya ako lang yung hinihingal.
"Buti naman itinigil mo na akala ko pati sa hagdanan eh!" nagcross arms siya. After ng ilang segundo biglang nanlaki yung mga mata niya. "Teka! Hindi 'to OK!!"
"T-talaga!" Hingal na hingal parin ako. Nagtataka siguro kayo kung bakit di ko sinasagot yung mga tanong nilang 'OK ka lang ba?' dahil hindi! At ayokong sabihin yon na wala lang dahil meron talaga!
Nung pababa kami, ikiniwento ko yung mga nangyari sa kanya. Pagkatapos nun, nagtatalon siya ng parang ewan.
"Tama talaga ako!!" Pasigaw na naman niyang sabi. Buti nalang walang teacher, e! Ingay talaga nito!
"Ano?! Binalak mo talaga yun?!"
"Maybe. Pero bagay - " naputol yung sinabi niya dahil binatukan ko siya.
"Bwiset ka! Madulas ka sana!" Namalayan kong nasa harap na pala kami ng classroom namin. Homeroom parin. . . 1 hour nalang. . .
Pagpasok namin, nakitaka na si Carlos. Aba ang bilisniya yata! Naalala ko yung nangyari sa amin kanina, resulta para mamutla ako at tumingin sa sahig.
Pagkaupo ko tinanong niya niya ako agad, "Miss, anong pangalan mo?"
Bago panaman ako makapagsalita, maraming babae ang nagpakilila sa kanya.
"Hello, I'm . . . "
"I'm . . . "
[A/N: Sorry, tinatamad akong mag-isip ng name. xD]
"Class, please sttle down." Buti naman dumating na yung homeroom teacher. "As you can see, na-skip natin ang introduction,"
Yikes!
" Dahil sa dami ng kailangang iinform. Let's start with the back."
Meron ka ba talagang magandang magagawa this school year? Bwiset!
"Hi, I'm Carlos Manalili from UP Diliman. I'm looking forward to this school year with you." nagsmile pa siya para may effect. Yung ibang babae nagtilian, yan ang ayaw ko.
It's my turn naman pero bago pa naman ako makatayo may kumatok sa front door.
"Please excuse me, class." sabi niya tapos pumunta dun para makipag-usap sa kumatok. Pagkatapos ng ilang pag-uusap. Pumasok na yung kumatok na may ngiti sa kanyang mukha.
"Sorry, ma'am. Class, this is Ms. Rinne dela Cruz. Our co-homeroom adviser." What?! Rinne!? Akalain mong tumingin siya sa akin at nagsmile. Putek, anong nangyayari?! Meron bang reunion?!
"OK, back to the introduction. Who's next?" tanong niya.
Tumayo ako at nagpakilala, nagsmile rin syempre. Pagkatapos ko bumulong agad sa akin si Carlos.
"Pwede ba kitang tawaging 'Ella'?"
"Ikaw bahala. Wala akong pake." Inis parin ako sa nangyari kanina. Di niyo naman ako masisisi diba?
"Good. Call me Carl then." Sabi niya. Hindi ko pinanasin yung mga masasamang tingin ng ibang girls sa harap. Napapalunok lang ako.
"OK." Wala na akong ibang maisip na sabihin sa kanya.
"That's all for today. Yung mga kulang yung mga gamit dapat by tomorrow kompleto na yan. Is that clear?"
"Yes, sir."
Naring na ang bell at sinabi na niya, "Class dissmised." Tumayo ang lahat ng pagkaalis ni Mr. Cortez.
Yung iba nagmadaling lumabas at kasama na kami dun. Si Aina gusto magpahuli pero hinila ko siya palabas. Ayaw kong mahuli dahil titili nanaman ang mga girls dun.
Paglabas namin si Aina parang ewan kung maglakad.
"Ai, K ka lang?"tanong ko, ano kaya nakain nito.
"Hindi ako makaget-over --" this time libro na ang naglanding sa ulo niya.
"Bahala ka nga diyan! Madulas ka sanang impakta ka!" Buti nalang nasa baba na kami kaya pwede na kaming magsigawan. Teehee~! Tumakbo na ako palabas ng gate para umuwi. "Bye, Aina!"
Kalahati nalang at nasa bahay na ako ng biglang may narinig ako.
"Psst."
Hindi ko alam kung bakit pero bigla lang ako kinilabutan sa narinig ko. Di naman ako matatakutin. Weird. Tumingin ako sa likod habang naglalakad.
"Sino -- !?" Nabangga ako sa poste, - este tao. .
"Sasusunod tumingin ka ng dinadaan, Ella. Paano kung sasakyan yung -"
"Ate Rinne!" Napasigaw ako bigla.
"Nakakita ka ng multo?" Itatanong ko sana kung siya yung sumitsit pero nagdalawang-isip ako baka barahan niya ako.
"Sorry, Ate Rinne. Nabigla lang." excuse ko. Tapos inunahan ko nasiyang magsalita ulit. "Tara, Ate Rinne. Bilisan na natin!" Hindi na siya nagsalita at sumunod lang sa akin
May sumitsit ulit pero di ko siya pinansin. Baka may mabanga ako ng di oras.
Carlos Manalili
"Pasensiya na girl, may gagawin pa ako eh." sabi ko sabay ngiti. By the way, the name's Carlos. Call me Carl for short. Di naman ako nagmamalaki pero heartthrob ng UP Diliman, former school ko. FYI: hindi naman ako playboy.
"Sige!" Nagsisigaw yung iba. Ganyan ba talaga ako kagwapo?
Sana di pa nakakalayu si Ella. Nasaan na ba sila?
Nakita ko yung kasama niya, si Aina.
"Kamusta, Aina?" bati ko sa kanya. Kita ko namula siya agad.
"OK lang,"
"Si Ella? Nasaan siya?" prangkang tanong ko, nanlaki yung mga mata niya.
"Ah, umuwi na. Malapit lang ang bahay nila. Kumaliwa ka mula sa gate tapos diretsuhin mo yun. Pag may nakita kang eleganteng at malaking bahay, sa kanila yun." Wow, do ko man tinanong kung saan siya nakatira ha. Binigay na yung information agad.
"Thank you!" Nginitian ko siya at umalis na.
Naabutan ko si Ella na papunta sa bahay niya. Nagulat ako kasi bigla siyang tumingin sa likod. Alam niyang sinusundan ko siya? Teka ka muna!? Bakit ako nagtatago?
Nakita kong nakabanga niya si -- Ms. Rinne?! Wait, what?! Magkakilala sila? Sabagay, parehas na 'dela Cruz' yung apeylido nila. MInsan umiiral din ang katangahan ko, kaya wag kayong magtaka.
Nagtataka siguro kayo kung bakit ko siya sinusundan? Totoo niyan parang nakita ko na yung mukha niya eh. At ang gaan ng lood ko sa kanya. May kamukha siya eh, kaso di ko matandaan kung sino.
Pero yung babae...ano kayang gusto niya?
BINABASA MO ANG
Faking Innocence [UNEDITED]
Mystery / Thriller2118, sa technolohiya (at ugali) ay nakapa-unexpected. Maraming nagsusulputang bago at iba't-ibang gadgets. . . at ugali. Ellana dela Cruz, isang simpleng high school student na maraming kaibigan dahil sa kanyang kabaitan . . . at yaman. Pero nung...