Hera's POV
It's been a day since they left for business in Cebu.
I feel lonely, wala kasi si Hara. Nasanay ako since we are twins pero we talked by the phone yesterday.
I am walking down the stairs when I hear Aunt Lucca with her phone.
I think she's angry by her tone.
She's commanding someone to plan everything. It's not good to eavesdrop so bumaba na ako and the moment she saw me she immediately turn down the call.She smiled sweetly but I can see tensed in her eyes.
She's weird.Good Morning! Binati ko siya with beso at inaya niya na akong magbreakfast. During our breakfast, we just chat a little and then I leave.
Bumaba ako sa kotse at nagsimulang maglakad papunta sa office ng Student Council.
Habang naglalakad ako may tumawag sa akin mula sa likuran ko, lumingon ako at nakita ko si Jack Dallos ang President ng Student Council. Kinawayan niya ako at tumakbo palapit sa akin.
Nagsabay kaming naglakad. We are not actually close but because we are in the same circle, we talked and discussing some projects and activities we want to do for the students of La Queste University.
Have you seen the PowerPoint presentation I shared in the group chat?- he asked with his hands in his pockets. Hindi siya lumingon ng tanungin niya ako diretso lang ang tingin niya sa harapan.
Not yet! I haven't seen it since maaga ako natulog so! What is it?
It's a proposal for booths for next sem- he say cooly.
Nasa office na kami at pinauna niya akong makapasok sa loob.
Umupo sa pwesto ko, binati ko si Litara the secretary.I look at the documents in my table.
I scan the first folder.
Letter of Request?- I ask Litara
Yes Hera! Actually hindi pa yan na finalize can you check it for me?- she asked with puppy eyes.
Of course!- then I started to do my job.
By the way guys! I was wondering if we can ask some university to participate in our booth. What do you think?- Jack with his cool tone sabay upo sa table niya.
That's a good idea!- Marco said, the treasurer
We can make a good relationship to another university!- dagdag niya pa.Pero mahirap na trabaho yan! We should ask for help in the college student council. - Nilla said the vice president
High school and college are separated in every program and activities. Kaya iisa man ng university dalawa naman ang student governing bodies.
Yep! We should propose them our plans- Patrick the Parliamentarian.
Does everyone agree to it?- Jack asked in everyone.
We all agree at nag-usap sa paghahati ng mga trabaho.
Kahit na committy chairperson lang ang part ko tumulong pa din ako sa iba para matapos na ng mabilis ang trabaho.
Nang mag aalastres na ng hapon, tinigil namin ang mga ginagawa at ipagpapatuloy na lang ito bukas.
Inaayos ko na ang mga gamit ko ng kinalabit ako ni Litara.
Kanina ko pa napapansin si President. Kanina pa tingin ng tingin sayo- napakunot noo naman ako, sabay tingin kay Jack na totoo ngang nakatingin sa akin. Nang nagkatinginan kami ay agad niyang iniwas ang tingin at nagpatuloy sa pag-aayos ng folder sa table.
Baka napatingin lang eto naman!- sa isip isip ko baka naman pinaplano ako nitong patayin at kanina pa to tingin ng tingin.
Hindi kaya simula kanina pa!
Kahit naman suplado yan pogi naman!Nagkibit balikat na lang ako sa mga pinagsasabi ni Litara na kanina pa daldal ng daldal.
Tinext ko si manong driver na sunduin na ako.
Hera pasabay naman ako pauwi- Lumapit si Nalla sa akin.
Wala magsusundo sa akin masama pakiramdam ni kuya.
Sure!- sabi ko at nginitian siya. Lahat ng kamember ko ay mababait at maayos makisama kahit na laking may kaya sila hindi masasama ang ugali pwera na lang kay Jack at sa kapatid niyang si Cassie. Masungit si Jack ganun din si Cassie, minsan naman mabait sila pero madalas ang topak. Buti na lang si Jack hindi sinasama ang pagkamasungit sa trabaho niya pero minsan sinusumpong. Bigla bigla na lang maninigaw kahit may konting pagkakamali na pwede namang maayos pa.
Ang tanging close ko lang ay si Litara at si Nilla.
Tumayo naman si Cassie sa pwesto niya, bakit parang hindi siya nagtaray ngayon? At hindi niya kasabay na pumunta ang kapatid niya rito. Magkasabay kasi sila palagi at close na close silang magkapatid pero ilang silang dalawa ngayon.
Dumiretso si Cassie sa pintuan palabas ngunit tinawag siya ni Jack.
Cassie!
Pero tuloy tuloy lang ito sa paglalakad na para bang walang narinig.
Halata naman ang pagkairita ni Jack sabay sunod sa kapatid ngunit huminto siya at tumingin sa akin at bumaling kay Nalla.
Ikaw na ang maglock ng office Nalla.- nagpaalam sa amin at dumiretso na sa pag-alis niya.
Alis na rin kami- sabi na rin ng iba.
Lumapit naman si Harry ang historian.
Lets go girls!- ngiti niyang aya sa amin.
Habang naglalakad papuntang gate ng university hindi matigil ang pagdadaldalan ng dalawa.
Uy balita ko hiwalay na sina Rianne at Liam bagay pa naman sila.- usyoso ni Litara, si Rianne ay isa sa mga Campus Babe ng school. She's pretty and tall but she's a playgirl. Si Liam naman ang Varsity player ng senior high. Tall, dark, and handsome. Mabait at friendly pero na in love sa isang playgirl.
Ano ka ba naman Litara ngayon mo lang nalaman! Isang linggo nang kumakalat yang chismis na yan ah!- di makapaniwalang tingin ni Nalla Kay Litara
Huli ka nanaman sa balita Litara!- asar ni Harry kay Litara. Nanlaki naman ng mata di Litara sabay kamot sa ulo.
Kasi naman di niyo ako iniinform sa mga balita!- inis na sabi niya sabay baling sa akin.
Pati ikaw alam mo?- napahinto naman ako.
Nope. -
But Rianne is you classmate! How come you don't know it?- it's Nalla na napahinto na rin sa paglalakad at humarap sa akin.
Oo nga Hera- si Harry sabay ayos sa salamin niya na huminto na rin.
Don't you know kasama ako sa seminar last week atsaka palagi ako sa office ni ma'am Riva!- sinama ako ni ma'am Riva sa seminar niya kasama na rin ang apat kong kaklase. Last day ng seminar ko tumuloy ako sa university and that time Hara got into fight with Ella.
Sabay sabay naman silang napatango.
Nasa gate na kami at sakto namang nandun na ang mga sundo namin nagpa-alam na kami sa isa't isa at tumuloy na kami ni Nalla sa kotse.
Hinatid namin si Nalla sa bahay nila at pag kauwi ko narinig ko nanaman so Aunt Lucca na may kausap sa phone niya galit nanaman siya.
Tumuloy na lang ako sa kuwarto ko at nagbihis at nagpahinga.
YOU ARE READING
Those Hateful Eyes
RomansaHera is a soft, kind-hearted, and selfless person. She loves by everyone especially her twin Hara. But when her life turns upside down, she changes. She becomes rough, heartless, and cold. Everyone hates her and she doesn't care at all.