Will I be okay?
Fuck you Mico, matagal na akong hindi okay pero...
Sumagot ako ng "saan? okay naman ako" and faked a smile
I have a record nung conversation namin, because I'm really planning to share this story if the time comes, and that is today.
–Play the record
"Okay naman ako"
"Kilala kita Jaz, hindi ka okay"
....
"Hindi mo ako kilala, hindi mo nga alam nararamdaman ko"
"I know! I know Jaz, bakit hindi mo sinabi sakin dati?"
"Ang alin? na mahal kita? na higit walong taon akong nag intay sayo?! na ilang beses mong dinurog ang puso ko?"
"Wala akong lakas ng loob para umamin sayo dati, inintay din kita pero lagi ka na lang nawawala"
"Now you really have the audacity to say that to me? matapos mo jowain ang kaibigan ko? If you really waited for me sana nanahimik ka noon! Napaka daming beses ko na binalak na umamin sayo pero everytime na mag c-confess na ako may kasama ka ng babae"
"kasi naiinis ako sayo! si Benj ang gusto mo hindi ako"
"What?! You thought? HAHAHAHA– Benj was there for me sa mga araw na nasasaktan ako dahil sayo"
"I'm getting married, if one of us only had the chance to confess before–"
"No, we are not meant to each other. Ikakasal ka na Mico, hindi na dapat natin pinag uusapan 'to"
"I'm just worried, kaibigan pa rin kita"
"I'm your bestfriend ba't ka mag aalala?"
"I don't know, feeling ko lang kailangan natin mag usap..."
"Kung nag aalala ka dahil sa feelings ko, wag. Wala na tayong dapat pag usapan Mico, tapos na kung ano man yung naging problema natin dati. I want to be honest with you, mahirap at masakit sa'kin pero kailangan ko maging masaya para sa inyo. Kailangan mo rin maging masaya kasama siya, wag mo na ako isipin. Someday makakahanap din ako ng taong mamahalin ko"
"Kalimutan mo na ako"
"Ayoko, hindi ko magagawa yon. Ayokong kalimutan lahat ng pinagsamahan natin, kahit yun na lang maiwan sakin masaya na ako"
"pero..will you be fine? Jaz.."
"I'm fine, as long as you're enjoying your life I'm going to be fine"
"I'm sorry"
"Stop it Mico, please stop. Kung nag aalala ka sakin wag mo na ako guluhin, promise me na magkakaroon kayo ng maayos at magandang pamilya, sa susunod ako naman mag bibigay ng invitation sa inyo"
"We will"
My heart aches the whole time, our memories flashbacked while watching myself telling our story. It's been a year nung nashoot ang video na 'to, ang fresh pa sa utak ng lahat ng nangyari. I have to let go and mag focus sa sarili ko. I don't have a boyfriend right now, may mga nanliligaw pero hindi pa ako handa maging in relationship, ienjoy ko muna ang sarili ko sa ngayon.
The cards we used to play today seems to be unmagical...
BINABASA MO ANG
I Will Be [ Completed ]
Cerita Pendek"I'm fine, as long as you're enjoying your life I'm going to be fine"