Chapter 18: The Four Detectives
Avie's Pov
Nagswiswimming na nga kaming apat ngayon dito sa dagat kahit gabi na.
Well, 'di mo kami mapipigilan since ang sarap ng tubig ngayon!
Di rin nagtagal ay umakyat na kami sa may balcony ng cottage ko at nagstar gazing na lang.
Binigyan ko muna ang mga boys ng mga towel at nagtowel rin ako.
Lahat kami ay nakaupo sa sahig dahil mas magandang magstar gazing dito. Katabi ko si Chris at kasalukuyang nakaakbay siya sa akin.
Niyakap ko naman ang sarili ko at idinikit ko ang aking ulo sa dibdib ni Chris.
We were all just star gazing. We were all smiling until....
"Aviela Hermalia Fernandez" Kaming tatlo nina Chris at Akhaya ay parehong napatingin kay Ian.
Umayos naman ako ng upo at tumingin ng diretso sa kanya. "Hmm?"
"You're hiding something important, aren't you?" Tanong naman ni Akhaya.
Kumunot naman ang noo ko.
'Do they know?'
"Tell us the truth. We won't be mad or anything. Just tell us" Chris said.
Eh?! Teka, alam na ba nilang tatlo?! Magkakasabwat ba sila?
"Hindi kami magkakasabwat o ano" sabi naman ni Ian.
Eh?!
"You're forgetting something Avie" Chris said.
"Huh?" Naguguluhang tanong ko.
"We are detectives. The four of us are detectives so you can't lie to us. You can't lie to your fellow detectives" Akhaya said.
Tiningnan ko na muna sila isa-isa at saka huminga ako ng malalim.
Its time...
"You see, there's a white organization called Dos Lunas and the boss is someone I know so---" napakagat ako sa aking ibabang labi at yumuko. "I joined that organization" there! I said it!
Well, hindi ko naman siguro kailangang pang patagalin pa. They need to know or else they will indeed worry so much.
Chris held my hand. "Since when?"
"Not long ago"
"Dos Lunas, a secret organization na may kinalaman rin ang ibang nakaupo sa gobyerno?" Tanong ni Akhaya.
I nodded.
"Gumagamit ba ng code names ng asteroids and ng chess pieces?" Ian asked.
I nodded again.
"And the boss was not just someone you know, but we know him too? Its Erick, right? Since he was the heir and his father was also abducted so that makes him the boss now?"
Again, I nodded.
And then I began to cry.
"I'm sorry for joining that org. I know how dangerous it is but I have no choice but to join them!" I cried.
Chris held my chin and made me look at him. "Hey, it's alright. Don't cry Avie" he said and wiped my tears away.
"You're not mad?" I asked.
The three of them shook their heads. "We're not. We're just worried. Just make sure that you'll always be safe" Ian said, smiling at me.
"And being mad at you won't change anything. You'd still be part of that org no matter what, right?" Akhaya asked so I nodded and smiled.
Then Chris hugged me tight. "Not all the times we're gonna be with you. So whenever you have a mission, always do be careful"
I smiled again and hugged him back.
"Being a queen is not easy so you can ask us for help anytime Avie" Ian and Akhaya said in unison.
Kumalas naman ako sa pagkakayakap kay Chris at nginitian ko silang lahat. "Thank you"
Ian smiled genuinely. "We are the four detectives. We will help each other no matter what"
Then, we had a group hug.
*****
At Eirene Academy...
Amethyst's Pov
"Argh! Why aren't you picking up Chris?!" tanong ko sa sarili ko habang pabalik-balik na naglalakad dito sa kwarto ko.
"Come on! Pick up!"
"He'll never pick up" Nagulat ako nang may magsalita sa bintana.
Napaatras pa nga ako at napahawak sa aking dibdib.
Tch! Si Erick lang pala!
Pero teka nga...
"Hoy Erick?! Anong ginagawa mo jan sa bintana?! At saka, ang taas-taas ng kwarto ko so paano ka nakaakyat?! Unggoy ka ba?! Grabe ah! Nasa 9th floor to!"
Napakamot naman siya sa kanyang ulo at tumawa. "Ang daldal mo"
Napatampal na lang ako sa aking noo. "Sigh. Pumasok ka nga dito! Baka mahulog ka pa jan!" sabi ko sa kanya pero umiling lang siya.
"Na, I'll stay here. Hindi magandang tingnan na magkasama ang isang babae at lalaki sa iisang kwart----" Hindi na niya naituloy ang kanyang sasabihin nang hawakan ko siya sa kanyang kamay at hinila ko dito sa loob.
But it looks like, I made a mistake.
Naout balance ako dahil mabigat nga pala tong si Erick at napamali rin siya kaya naman ay pareho kaming natumba sa sahig.
And worse....
Nakapatong pa siya sa akin!
Nagkatitigan naman kami sa mata ng isa't-isa.
"Why did you pull me in?" he asked as he was staring into my eyes.
"M-mas pangit t-tingnan kung mahuhulog ka dun at m-maospital pa" I said.
He then smiled.
And I don't know why but it did made me blush a little.
Hmm.. Maybe because we are too close to each other?
He was just smiling. At mukhang nawala sa isip niya ang posisyon namin kaya naman ay nag-iwas ako ng tingin. "P-Pero m-mas pangit t-tingnan ang p-posisyon natin"
"Oh right" agad naman na tumayo siya at tinulungan niya rin akong makatayo.
"Thank you"
BINABASA MO ANG
Detective senses
Mystery / ThrillerBook 2 of my gangster detective. "I the queen shall protect the king. And I as pawn shall protect the lord" New beginning, new mysteries to solve. How can Aviela and Chris solve the new yet dangerous case? Would they accept the revelations they'll g...