92

94 1 0
                                    

dali-daling lumabas si nallie sa comfort room, naluluha at 'di mapakali. dumiretso siya sa upuan ng mga kaibigan niya.

agad napatayo si yangyang nang makita niya si nallie. "anong nangyari?"

"where's addie?" hindi nito pagpansin sa tanong ng kaibigan.

"s-she bought some ice cream," medyo kinakabahan na sagot ni jinri. "kasama niya si feia."

parang nakahinga ng maluwag si nallie. "tell feia na h'wag na silang bumalik."

"huh?" nagtatakang tanong ni jinri.

"anong nangyari sa 'yo?" nag-aalang ulit ni yangyang.

"just do it, jinri, please."

"nallie!" yangyang called, "why are you crying?"

"please don't let addie get hurt. don't let her meet him. i don't want her to suffer again." she sobbed.

hindi alam ng iba kung anong gagawin nila. napawi lang ang lahat ng biglang tumayo si kio. "saan pumunta mga kaibigan niyo?"

lahat sila'y umiling. "hindi ko pa sila nakikita." sagot ni jeno.

"uh... what's happening?" kyuryosong tanong ni renjun.

"sabi sa inyo kabobohan lang 'to, e." naiinis na sagot ni chenle tsaka tumango. "kasalanan ba 'to ni jaemin o ng presidente natin." biro niya.

"can you read the room?" inis na tanong sa kan'ya ni jisung.

ngumiti si chenle. "tol, wala akong ginagawang masama. alam ko lang talagang problema lang dala ni jaemin sa 'tin?" aniya. "lipat tayong restaurant, 'di masaya rito."

tumalikod na 'to at dumiretso sa labas. walang nagawa ang iba niyang kaibigan kung 'di ang sumunod sa kan'ya at humingi ng pasensya.

"uh... si addie." basag ni jinri sa katahimikan.

medyo kumalma na si nallie. "what?"

"feia said she's shaking and crying."

"what?!"

"they're with reika, already."

"she met him." anito. "addie saw jaemin."

"nallie, nallie, kumalma ka muna.." dahan-dahang sabi ni yangyang sa kan'ya.

umiling-iling si nallie. "let's go to addie, she needs me."

umiling si yangyang. "no, you're staying here. kio and jinri will go to addie. they will go straight to your home. tayo, mauuna tayo sa bahay mo. we will meet addie there."

lumapit sa kanilang dalawa si jinri. "don't worry, we will take care of addie."

"no, no... she needs me yangyang." umiiyak nitong ani.

"hatid ko na kayo," kalmadong sabi ni kio.

tumango si yangyang. "let's go nallie."

wala nang nagawa si nallie nang hawakan ni yangyang at kio ang kamay niya.

yangyang sighed.

he knows that nallie is like this because addie is really important to her. she saw addie's suffering and she doesn't want to see it again. addie is the only person who treated her like a family. she wants to protect addie from everything. from jaemin.

yangyang sighed again.

this will pass. everything will pass, nallie. hang in there.

PHOBIA. jaeminTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon