"HAECHAN GAGO ANONG NANGYARI SA 'YO?!" lahat ay gulat na napatingin kay kio nang bigla siyang sumagot.
agad tumakbo palapit si reika kay haechan na nakadapa sa side walk ngayon. namimilipit ito at halatang may iniinda. "hey! hey, anong nangyari sa 'yo?!"
"haechan!" sigaw din ng mga kaibigan nito habang tumatakno palapit.
nakakunot lang ang noo ni nallie. si addie, naguguluhang nakatingin kagaya ni yangyang. si jinri tumatawag na ng ambulance. at si kio ay tumutulong na kagaya ni reila.
"jaemin!" a loud scream got nallie's attention.
she followed where the voice came from and she saw him lying in the side walk. umuubo-ubo at papaling-paling sa kung saan ang ulo. mukhang may iniinda rin katulad ni haechan.
hindi niya alam ang gagawin pero automatic siyang napalingon kay addie na nakatingin din kay jaemin. yangyang on the other hand is looking back in forth to nallie and jaemin.
"putangina niyo, anong nangyari?!" galit na tanong ni reika na sinusubukan suriin ang kalagayan ni haechan.
walang sumagot sa kanilang lima dahil lahat sila ay sinusubukang tulungan ang dalawang nabugbog. not to mention na natamaan din sila dahil umaawat sila.
"wala bang medic diyan sa loob?!" tarantang lapit ni jinri sa kanila.
lahat nagkakagulo na habang ang tatlo ay nakatulala pa rin.
biglang naglakad palapit si yangyang kay nallie. "hey," mahinang tawag niya. "nallie,"
akmang hahawakan ni yangyang ang braso ni nallie nang hawiin niya ito at lapitan si addie. "a-are you okay?"
napawi naman sa pagkakatulala si addie. "h-huh?" gulat nitong tanong. lumapit sa kanila si yangyang, nagpapalit-palit ang tingin ni addie sa dalawa bago pilit na ngumiti. "ah, oo! haha,"
"let's go home," yaya ni yangyang.
"what about them?" pigil kaagad ni addie.
liningon naman ng binata ang mga kaibigan niyang nagkakagulo. bumuntong hininga ito.
nallie plastered a smile. "it's okay. hintayin na lang natin dumating 'yung ambulance. let's bring reika with us,"
"she won't come." sagot ni addie na nakatingin na pala sa pinag-uusapan nila.
kunot noong tinignan ni nallie si yangyang. "huh?"
"that's her boyfriend, she won't leave him like that."
"that's what...?" napabitaw si nallie sa hawak niya kay addie.
yangyang looked away while addie looks confused. "you don't know? ate reika is h-haechan's boyfriend. they've been together for 6 months now," kwento nito at liningon si yangyang para humingi ng confirmation.
kahit si nallie ay napatingin kay yangyang. narinig na nila ang parating na ambulance kaya sabay-sabay nilang tinignan 'yon. "let reika explain." tipid na sagot lang ni yangyang.