"Ughm, i don't know how to start a conversation.... Haha, hmm by the way how are you?" tanong ni Vaughn, tatawagin ko nalang syang ganon.
"Tinanong mo na yan kanina pero sasabihin ko parin, ayos lang naman." bigla akong naka feel ng awkward, pano ba kase andon si seya nong sinabi niyang gusto niya ako makausap hayst.
"Haha, Azi likes you. A long long time ago, he always stalk you secretly. Haha, i never seen him before obssessed in woman. Sayo lang, did he already confessed?" tanong niya habang nakatingin sakin
"H-ha? Confessed as in umamin?" Parang wala sa sariling saad ko, parang ayaw tanggapin ng sikmura at tenga ko lahat ng pinagsasaaabi netong si Vaughn.
"Oo, Nanligaw as in court," He mocked me, agad ko siyang hinampas ng malakas sa braso.
"Aba'y loko ka ah!" Tawa parin siga ng tawa, nung natigil siya nag peace sign naman. "Haay, akala ko pa naman sa muling pagkikita natin, magiging girlfriend na kita,"
Bigla namang nanlaki ang mata ko, kaya agad kong tinakpan ang bunganga nya at napalingon sa paligid ligid. "Oh my god, don't mention it na! Baka seya would hear us, i feel like im betraying her!"
Tumango naman siya agad sakin habang tumatawa, "So ayon nga Mavi, ano umamin na si Azi sayo?"
"No," Nagtaka naman yong mukha niya sa sinabi ko, "Anong no? You rejected him agad?" Curious niyang tanong.
"I mean, i have no idea that he feels the same way as i do. I thought it was a one sided love, am i that numb?"
"Shit! Anak ng. Hala gago, kunware di ko sinabi yon. Patay ako neto kay Azi, di ko alam na hindi mo alam, nakooo ang tanga tanga mo naman perez!" Natawa ako sa itsura niya dahil mukang malaking sekreto nila yon sa isa't isa.
"Don't worry, di ko sasabihin. So chill ka okay?" I gave him an assuring smile and he heavily sighed.
"Thanks, tangina kasing bunganga to e, di na maawat. Kaya siguro naiinis ang mga friends ko sakin kasi maingay talaga ako tas ayon nga pota tae, ano ba gagawin ko," ayon nanaman ang pag papa nic sakanya.
"Ayan ka nanaman e, nag thanks kana nga. Tas bigla ka nanamang nag overthink, siraulo kaba?" Pati ako natawa sa sariling sinabi ko.
"Medyo," agad namang nawala ang ngiti ko, abay tibay inamin mga erp! Di ko alam if part parin ba ng joke yon or seryuso talaga siya, oweem!
"Hoy, i was joking lang naman. You take it seriously na." Pagpapatahan ko sakanya, "Alam mo Mavi, di ko alam kung saan ako matatawa. Sa katangahan ko ba o dyan sa taglish mo"
Nagtaka naman ako, "Why it does not bagay ba? Am i too trying hard?" Natawa naman agad siya.
"No, hindi naman" hitsura ko naman ang nagtaka sa sinagot niya, "Huh? No at Hindi it's the same naman, No ang ibig sabihin ng hindi. At Hindi ang tagalog ng No, same right?"
Agad naman niyang nasapo ang noo niya, "Mavi, tama na sasakit lang ulo mo. Parehas nga kayo ni Luciana, you both are hard to predict. Sobrang labo niyo,"
"Sobrang labo namin? Why.... Omg! Nabubulag kana? Tara ipacheck up ka namin para mag ka eyeglass ka hali na," anyaya ko sakanya, biglang nag worried mukha niya.
"I think you need a therapy, ang literal mo! hays, anyway, im so happy to see you again. And i promise to take care of your friend ha, im planning on courting her soon. Not now because i know she's busy with her work, and i respect her private time."