"Hoy bakla may gagawin ka ba sa sabado, any lakads or appointments?" tanong ni Val kay Nico habang nagtutupi ito ng damit.
"Lakad? no pero yes may appointment ako and I cannot missed it" bored na sagot ni Nico.
" Ano ba 'yan edi may lakad ka nga kasi may appointment ka tsk baliw ka din 'no. So ano ba 'yang appointment mo na hindi mo dapat ma missed?" sagot ni Val habang patuloy sa pagtutupi ng damit.
"An appointment with my boyfriend" balewalang sagot ni Nico.
"BOYFRIENDDDDD?????? HOY NICOMAINE DEI MENDOZAAAA MAY BOYFRIEND KA NA PERO HINDI MO MAN LANG SINABI SA'KIN? AKALA KO BA BESTFRIEND KITA HA? AT SINO BA 'YANG BOYFRIEND MO NA 'YAN AT NG MABALATAN KO NG BUHAY" pasigaw na tanong ni Val kay Nico.
"HOY VALERIE SHANNEL MONTENEGRO UTANG NA LOOB 'WAG KANG SUMIGAW KASI ANSAKIT SA TENGA. AT PWEDE BA 'WAG KANG OA. 'YUNG BOYFRIEND NA SINASABI KO AY 'YUNG KAMA KO. MAY APPOINTMENT AKO KAY MR. BED MY FOREVER JOWA" pairap na sabi ni Nico.
"Gaga e kasi naman nakakagulat ka naman kasi, bigla bigla mong sasabihin na may appointment ka with your boyfriend. Pero kala ko true magpapamisa na sana ako" sagot naman ni Val kay Nico.
"Lol kala ko ba babalatan mo ng buhay? HAHAHHAA pero anyways kung magkakaboyfriend ako syempre ikaw ang unang makakaalam 'no. " natatawang sabi niya kay Val. "Anyways, bakit mo natanong kung may lakad ba ako?" pagpapatuloy niya.
"Magpapasama kasi ako sa'yo. May laban kasi si Jerald sa sabado gusto kong manood kaya samahan mo ako pleaseee. Pleaseeeee Nico pleaseeeee" pagpapacute ni Val sa kaibigan.
" Fine! Kung 'di lang talaga kita mahal saka Libre mo ako ha ikaw nagyaya ihh" she smiled at her friend.
"Oo na po kamahalan" sabi ni Val habang tinignan ang relo. " Anyways it's already 6 pm , so what's for dinner Ms pretty chef?".
" What do you want to eat ba? " ani ni Nico.
" I'm craving for carbonara, pwede 'yon nalang ?" Val answered Nico.
" Uhmm yeah sure actually nagcrave din ako niyan ih" sagot niya sa kaibigan habang dahan dahang bumabangon. "Beh pakilagay na din ng damit ko sa cabinet ah, gotta prepare our dinner na kasi medj tomjones na din ako. Thank you" sabi niya habang palabas ng kwarto.
"Yes Ms pretty chef" Val said while slowy putting her clothes inside her cabinet.
Pagkaluto ng dinner ay agad na tinawag ni Nico si Val para kumain na. They ate with gusto and finally satisfying their cravings.
" Nics sa sabado ha wear something comfortable kasi after natin sa racetrack diretso tayo clubbing" Val said while still munching their simple yet delicious dinner."K" Nic shortly replied .
"Naks ang cold ah, gusto mo palitan si Elsa? The cold never bother me anyway ganoin? HAHAHHAHA" natatawang sambit ni Val.
" Gago, may iniisip lang kasi ako " she said then sighed.
" 'Yung tungkol na naman doon? Tama ba ako?" tanong ni Val.
Ngunit hindi na sumagot si Nico, binigyan lang siya ng isang pilit na ngiti at nagpatuloy sa pagkain. Hinayaan nalang ni Val ang kaibigan, gusto niya man itong kulitin at pangaralan na naman hindi niya ginawa kasi alam niya na mas malulungkot lang ito kapag napagsabihan niya. Nico and Val have been friends eversince they were in elementary. They become the best of friends and even treated each as sisters. Kaya pagtuntong nila ng college ay magkasama silang nanirahan sa condo at kahit ngayon na graudate na sila ay nanatili parin sila sa condo na 'yon.
Natapos na silang kumain at tahimik lamang na niligpit ni Nico ang pinagkainan at saka ito hinugusan at pagkatapos ay agad itong nagtungo sa kwarto at hindi na umimik pa. Napabuntong hininga nalang si Val at nagtungo narin sa sariling kwarto para makapagpahinga na.
_________________________________________________________________________
A/N: Yoshh, how was it? char wala palang nagbabasa hihi xd HAHHAHAHAHAHA pero wohhhh nairaos ko ang first chapter wohoooooo congratsss self. Next update will be all about secret hulaan mo blehh HAHAHHA anyways ip-publish ko ang next chapter mamayang gabi (hopefully) so ayorn lang byeee
BINABASA MO ANG
Opposites Do Attract
Fiksi PenggemarMasungit. Brutal. Tomboy That's how he describes her. Mahangin. Hambog. Lampa That's how she describes him. Aso't pusa. Pabebe. Indenial That's how their friends describe them. May mabubuo bang pag-iibigan o mananatili nalang sa pagbabangayan?