Isang malagim na aksidente

72 2 0
                                    

"Chairman, may emergency po sa basement." Ang sabi ni secretary Hans at bumulong ky Phillip.

Pinuntahan ko si papa at si mama dahil hindi ako mapanatag kung ano ang nangyayari.

"Ma pa, ano po ang nangyayari?."

"Nue, everything will be all right. Enjoy your night. Meron lang kami aasikasuhin. I love you baby don't worry." At nagsmile kang Nue, pilit tinatago ang problema.

Umalis ang mga magulang ni Nue sa celebration hall at pumunta sa basement para tingnan kung ano ang problema doon. Inanounce naman ng MC na okay lang ang lahat at over control na ito. Pinagpatoluy nila ang celebration. Pero hindi pa rin mawala sa isipan ni Nue ang nangyari at bakit pa kailangan pumunta ng kanyang mga magulang doon pwede lang naman nila ipaubaya kang secretary Hans.

Ano kaya ang nangyari?bakit kailangan sila mismo ang umayos ng problema if maliit lang ito? Akala ko its a perfect night pero hindi pala...

Nang biglang tumunog na naman ang alarm.

"Huh, anong nangyayari?"tanong ni Nue.

At inanounce agad ng tagapamahal ng hotel na "We have an emergency at the basement. Pinapayuhan po ang lahat na i.evacuate ang hotel." At may narinig silang sumabog sa kabilang kwarto. Nag panic ang lahat, ang iba ay nagtakbohan. Halos maiyak na si Nue sa mga nangyayari.

"Ano po ba ang mga nangyayari secretary Hans?nasaan na sila mama at papa?" Nanginginig sa takot.

"Lady Nue kailangan muna kita ihatid sa safe na lugar."

"Si Deylan, nasaan ang kapatid ko?"

"Secured na po sya ni Dory, Lady Nue"

Iniscortan agad ni Hans si Nue habang ang mga tao ay nagbabanggaan na dahil sa sobrang takot. May naririnig silang sumabog na naman. Halos hindi mo na makita ang  daan dahil sa usok. Grabe talaga ang nangyari ng gabing ito. At tila bangungut ito para kang Nue. Nang makarating sila sa labas, nakita nya ang apoy na parang nilalamon ang kanilang hotel. Nagsipagdatingan ang fire track at sinabuyan ng tubig ang hotel habang may mga taong lumalabas sa hotel. May mga sugatan at ang iba ay nadaganan ng mga nagbagsakan na kahoy dahil tinupok na ito ng apoy. Ang usok ay bumuga at ang apoy ay tila isang empyerno na kinakain ang kanilang hotel.

"Deylan." Niyakap ng mahigpit ang kanyang kapatid at umiiyak.

"Ate, si mama at papa hindi ko makita."

"Hans, nasaan na sila mama at papa?okay lang ba sila?bakit hindi ko parin sila nakikita?."

"Wala pa ring balita tungkol nila madame, lady Nue."

Tense na tense talaga si Nue dahil masama ang kanyang kutob. Baka napano na sila. Wala lang syang ibang magawa kundi mag.dasal. Hindi katagalan ay tumigil na ang apoy at pumasok ang rescue team sa loob at tiningnan kung meron pang mga naipit sa aksidente.

Ano kaya ang nangyari sa mga magilang ni Nue?bakit mayroong sunog?

dark&light (taglish love story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon