Prologue

31 11 6
                                    

‘‘Isang babae ang natagpuang patay at puno ng saksak at wala ng dugo pa sa kaniyang katawan. Hinala ng mga tao na nasa compound ay inaswang daw ito. Abangan ang iba pang balita...’’

Inilipat ko ang channel ng telebisyon at kumuha ng chips na nasa lamesa. “Tsk... naniwala naman kayo na inaswang yon”

“Naniwala na sana ako kung sa province, but here in city gosh” saad din no Clarisse habang puno ang bibig ng chips.

“I don't believe na inaswang yon. Here in City, wala talagang maniniwala. Maybe someone insane, or may galit dun sa babae or a psychopath...What do you think Psylocke?”

Nagulat ako sa tanong ni Jia na para bang may alam siyang kung ano.

“Y-yeah, pwede din naman. Maybe someone who is obsess with blood.” komento ko at saka tumayo para kumuha ng drinks.

Biglang sumagi sa akin ang nangyari kagabi. Iyon ang isang pangyayaring nagbago sa akin

“Mahahanap din kita, Kaya Kung ako sayo magpakita ka na lang. Ikaw din, mapapagod ka lang.” Saad ko habang habol ang hininga dahil sa paghabol sa babaeng bibiktimahin ko.

Napansin ko na gumalaw ang mga halaman na malapit sa kinatatayuan ko. Napangisi ako ng makita ko Kung sino ang nagtatago rito. “Uyyy, pinagod mo pa 'ko magpa-pakita ka rin naman pala.” Saad ko habang sinasabunutan siya.

“Parang awa mo na, pakawalan mo na ko. Pangako hindi ako magsusumbong” Pagmamakaawa niya.

“Alam mo,wala akong paki-alam kung magsusumbong ka o hindi. Kung papatayin kita wala ka nang ibang magagawa kundi mag-dasal” Saad ko at saka siya pinaundayan ng saksak. Sumirit ang mga dugo sa mukha ko.

“Hindi madaling maging obsess, pero kapag nakuha mo ang kinababaliwan mo... Para kang dinadala sa langit.” Bulong ko bago pigain ang kamay na pinutol ko upang lumabas ang dugo ng babaeng pinatay ko. “Ummmm...”

Bumalik ako sa huwisyo ng marinig ko ang tawag nina Clarisse at Jia.

***

Bloody Obsession (Obsession series 1)Where stories live. Discover now