chapter 3

35 0 0
                                    

RED'S POV

Nagising ako sa malamig at puting kwarto napatingin ako sa gilid nasa hospital ako. Nakita ko naman sina Mama at ang mga kapatid ko.

Jusko Athena. Ano bang nangyari sayo?!! Alalangalala kami sayo ng papa at mga kapatid mo! Sermon ni mama.

Sinong gago ang gumawa sayo niyan ha?! Sabihin mo at ng mabulok na sa bilanguan. Gigil na sigaw ni papa.

Hindi ko pa sila kilala Mommy at Daddy. Ayaw ko na ng gulo kaya di ko na sila isusumbong. Magmumuka pa akong sumbungera.

Di ba kabilinbilinan ng doctor sayo na wag kang magpagod dahil kahit anong oras baka atakihin ka ng canc----

Ma ok na po ako. Pagputol ko kay mama dahil sasabihin lang naman niya yung sa sakit ko sa puso. Bata palang ako may sakit na ako sa puso may butas ito kaya nahihirapan ako sa paghinga at pag lumala ito magiging cancer.

Ikaw Red ha may manliligaw ka na pala. Tukso sakin ni Aphrodite

Sino?! Manliligaw!? Wala ah. Sabi ko.

Painosente ka pa te. Ang pogi nun red ha pwede na. Sabi ni Autum

Sino ba talaga yon ha?! Inis na tanong ko.

Basta nakita ka sa I.D. niya ay Padilla, DJ F. Sabi ni Quen.

0____________________0

Wahaaaaaaaaaaaaa. Sigaw ko kaya napatingin sila sakin.

Jusko ano nangyare baby? May masakit ba sayo? Alalang tanong ni mama sakin.

Ay wala po. Sorry po ma. Kase ano lang po ahhhmm ano po ehh ano kasi.. sabi ko sabay kamot sa batok ko.

Ano?! Muka kang timang jan anak.mama.

Ma kasi ano. Ahhm. Yun yung crush ko? Oo crush ko na siya siya kasi yung tipo ko mabait, gentleman, at matalino. Siyas na yun eh. Hinihintay ko nalang mga sign.

Ang anak ko nag dadalaga na. Wag mo pababayaan pag aaral mo ha.payo ni mama. Napatingin naman ako kay papa na ubod ng strikto.

Ok lang anak. Wag mo lang gagawing sagabal yan sa pag aaral mo gawin mo siyang inspirasyon hindi distraction ha?! Sabi ni papa at hinaplos ang muka ko.

*******

Nakalabas na ako ng hospital. Nandito ako ngayon sa school backyard nag iiskate. Nafeel ko na parang may nakatingin sakin kaya nag masid masid ako. Nakita kO siya salikod ng puno nag tatago kaya naman ginulat ko siya.

Hoy Dark!!!sigaw ko. Wahahahaha. Reaction niya mukang tanga.

R-red. SAbi niya pa na gulat pa din.

Anong ginagawa mo diyan sa puno. Pinapanood mo ko no?!sabi ko na natatawa pa din ng konte.

Ah ano. Oo eh?! Sabi niya at nag kamot ng ulo.

Bakit kaba nakatingin?sabi ko.

Gusto ko kasing mag pa turo mag sakate board. Muka kasing sanay kana eh. Sabi niya na nahihiya.

Ah o sige. Pero turuan mo din ako sa guitar. Sabi ko na nakangiti ng todo. Aaminin ko na CRUSH KO NA SIYA.

Ang dali lang pala eh o sige. Sabi niya.

May board ka na ba?! Tanong ko. Pero nakita ko naman na hawak niya yon sa likod ng kamay niya tinatago parang ganon. Wala lang may masabi lang ako. Papansin ako eh hahaha jk.

Oo eto oh. Pakita niya. Niyaya ko na siyang mag sakate sa tambayan KO akin lang talaga.

Mag skate kana utos ko. Mukang naguluhan naman siya sa sinabi ko.

Mag balance ka muna. Sabi ko dinemostrate ko pa. Agad naman niya itong natutunan.

Kakatapos lang ng practice namin. Nakauwi na din siya. Grabe ang saya niya pala kasama. Tapos parang ang bilis ng tibok ng puso ko sa tuwing lalapit siya. At para naman akong nakukuryente pag hinawakan niya ako. Ewan ko ba. Yun ba yung mga nababasa ko sa wattpad? Inlove na ba ako? Hindi pwede eh hindi naman niya ako gusto. Ok na rin sakin na crush lang. Kailangan ko muna mag aral ng mabuti.

****************

Nag lalakad na ako papunta sa bahay nina ate Mikay pinsan ko wala kasi sa bahay sina mama kaya dito muna ako.

Hi ate Mikay. Bati ko pa pasok ng kwarto niya.

Oh Athena andito ka na pala. Sabi ni ate na naka ngiti. Sobrang close na kami parang mag kapatid na kami eh.

Hello Red. Kamusta na? Nakipag bugbugan ka daw? Tanong ni Kuya Gino boypren ni ate Mikay. Siniko naman siya ni ate.

Ah ok lang po kuya. Ayos naman. Tulad ng dati sina Micho parin po gumagawa nun. Sabi ko na nag pipigil ng gigil.

Ah yun bang binusted mo? Hahahahaha pinalo na siya ngayon ni ate mikay.

MAg tigil ka ha. Lagot ka talaga mamaya sakin. Bulong ni ate na di ko naintindihan.

Ah ano Athena may pag uusapan lang kami nitong si Gino. Punta ka muna kay ate Patchot mo hindi naman sila mag kasama ni Ivan kaya walang mangiinis sayo. Hayyy. Ano naman kaya paguusapan nila? Si ate patchot naman kapatid ni Ate Mikay kaibigan niya si Ivan OO Ivan lang sabi niya kase eh. Parati akong iniinis non eh kapitbahay kasi niya si micho

Hay ate Patchot. San si Ivan? Tanong ko siya naman nag shoshoot ng bola sa kawaryo niya.

Si Ivan ba yan o si micho? Pangaasar niya.

Nahahawa ka na din ba kay Ivan?! Tanong ko kay ate.

Hindi no. Ikaw talaga micho. Sabi niya at tumabi sakin.

Ivan!! Sigaw ko sakanya.

Micho!! Sigaw niya pabalik..

Panget.

Payatot.

Bwisit ka.

Kairita ka.

Tanga.

Shunga.

Ughhhhh ayaw ko na. Pagsuko ko.

Hay pikon ka pa rin. Sabi niya at higa sa kama.

Pano mo ba malalaman kung may gusto ko na sa isang tao?! Ano?! Bat bigla nalang lumabas sa bibig ko yun?

Bakit may nagugustuhan ka na ba? Tanong niya.

Wala pa. Gusto ko lang malaman kung pano mainlove. Di ko na nga talagalam lumalabas sa bibig ko.

Masaya ka pag kasama mo siya. Hinahanap hanap mo siya. Sa simpling kilos niya maiinlove ka na. Mabilis kiligin pag kasama siya at iba pa.

Ganon ba? O sige thank you uwi na ako.

Palabas na ako ng pinto ng sumigaw siya ulit.

Sige sasabihin ko kay Ivan na inlove ka na kay micho ng makarating to sakanya.

Nag walk out nalang ako at umuwi na. Inlove na nga ba ako kay Dark? Siguro oo pero di pa ako sure.

-----------------

Naghuhula lang po ako ng sakit ha hehehehe

Can't Move On on Our Past.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon