Chapter 11

14 1 0
                                    





"Don't you dare turn your back on me, Im not done with you." Sigaw ni, Danica sabay hablot sa buhok ko. Nakita ko kung paano lumaki ang mata ni, Abby tinapon lahat ng nasa kamay niya at lumapit samin. "I'm not done, you bitch." Humarap ako sakanya, at nakipag sabunutan. "Ouch, my hair." Sigaw niya. Ang arte siya itong nag aaya ng away.




"Kulang pa yan malandi ka." Sigaw sakanya ni, Abby saka ako hinila palayo kay, Danica at sinampal ito ng napaka lakas kaya natumba ito sa sahig hawak ang kanyang pisnge.




"How could you.." Naiiyak na sabi nito kay, Abby.




Madami ng tao ang nakapa libot samin, meron ng lumapit at tinulangan si, Danica. May sumisigaw nadin ng Guards. Well wala akong pakialam, sinimulan nitong babaeng to.




"Yan ang napapala ng makakating higad na tulad mo." Sigaw ni, Abby sakanya. At inayos nito ang buhok ko. Andami talagang alam na salita ng babaeng 'to sumbong koto kay tita eh.
Ayaw kong mag salita, alam ni Abby iba ako pag dating sa mga ganitong situation.




"Bitch, hinding hindi magiging sayo si Brhain. Tandaan mo yan." Sigaw na naman nito, sabay lapit sakin ng makawala sa mga kamay ng isang guard na nakahawak sakanya.




Tinago ako ni, Abby sa likod niya. Nang makalapit siya ay tinulak ko si Abby at sinugod na siya. Hindi pa'ko tuluyang nakakalapit sakanya ng bigla ko siyang sinipa sa tyan. Kaya bumagsak na naman siya sa sahig, yun ang gusto ko, saka ako pumatong sakanya at sinabutan siya ng paulit ulit, sinampal, sinapak. Inulit ko lang 'yon. Hindi man lang siya nakaganti.


Sigaw ng sigaw si, Abby. Hinihila niya ako paalis sa ibabaw ni, Danica madami silang humihila sakin, at umaawat.




"Ashlie ano ba, tama na." Niyakap na' ko ni, Abby. "Tngina mong malandi ka, kasalanan mo 'to." Sigaw na naman ni, Abby sabay turo pa nito kay, Danica na dumudugo na yong bibig at namumula ang kanyang pisnge, paiyak na ito.




"Ouch, ohmygod look what you've done to my face." Sigaw niya. "I'm gonna sue you." Sabi nito at nakatingin sakin.




Hindi parin ako nag sasalita, kahit isang aray ay malabong lalabas sa bibig ko yun.




"Talaga? baka nakakalimutan mong, we're still minors, and mayroong CCTV dito, makikita at makikita kung sino ang nag simula at kung sino ang unang sumugod. Isang nga lang tawag namin sa mga police, Danica hindi kapa nakakapikit nasa kulungan kana." Seryosong sabi ni, Abby.




Kitang kita sa mga mata niya kung gaano siya natakot sa sinabi ni, Abby. Pinahid nito ang dugo na nasa labi niya. Hinigit niya ang kanyang mga braso sa mga guards na nakakapit sakanya. Umirap pa ito samin, tatalikuran na niya sana kami ng nag salita ako.




"I don't care." Mahinang sabi ko, pero narinig niya kaya humarap ulit siya samin. "Sinabi ko naman sayo, ikaw nga yong nauna pero, sayo ba mapupunta? Mag isip ka, baka maunahan kita, hindi kopa 'yon linalandi pero sigurado nakong saakin at saakin ang bagsak niya." Sabay ngisi ko sakanya. "Last time I checked, hindi siya naging iyo. And he will never be yours." Mahina pero madiin ang bawat salitang lumalabas sa bibig ko. Alam kong narinig nya yon, narinig nilang lahat. May mga nag vi-video pa samin.




"Pasalamat ka at bata kapa, ops. I forgot baby ka pa nga, so pwedeng kasuhan ng child abuse si, Brhain?" Sabay tawa niya. "Baby, your still young." Naawang sambit nito.


Abandoned Where stories live. Discover now