~^_^ Scarlett's POV ^_^~
Hay, school nanaman. First week palang, ayaw ko na. Pano pa kaya kapag deep within the school year kami? Pero, my friends keep me going.
Hey Scarlett?
Yes Xavier?
My heart was beating rapidly. Does he like me? As much as I like him? Or does he know I like him? And he doesn't like me back? Ano ba brain!
Your pencil case fell.
Yun lang pala. Wow.
Ay. Thanks.
When we entered the room, I immediately sat down at the seat which Alexis saved for me. After being comfortable within the classroom, Sir Queño came in.
After everything, I went outside and sat on the bench.
Lex, kanina ko pa nakikita si Xavier bulong ng bulong kay Felix.
What's new?
Wala. Pero I just have a different feeling around him this time.
¦*_* Xavier's POV *_*¦
Felix, did you bring your skateboard?
Yea bro. Why?
Kasi, I have a plan para maging close kami ni Scarlett.
Wait. So are you saying you like her?
Okay. Aminin ko na nga. I like her. Now will you help me?
Sure. Anything for my bro.
Okay, so I'll ask Scarlett to come with me just heading outside. Then doon ka papasok.
Wait. Tatamaan ko siya?
Yep.
Xav. You do know that's dangerous.
No it won't. I promise. Kasi, dadalhin ko siya sa clinic, then we have time alone.
Fine. Just make sure nothing really bad happens from this.
Nothing will. Sure ako. Okay na?
After the talk, Felix positioned by the hall.
Scarlett! Gusto mo sumabay sa amin to the mall? Sasama si Felix, ewan ko lang with Alexis. I think nagtatanong na si Felix kay Alexis. So ano? You wan-
Ah!
Scarlett!
Aray! Masakit! Di ko magalaw!
Tara na nga! Hoy! Felix! Tulungan mo nga ako. Ikaw nga may kasalanan nito.
Noong kinakarga na namin si Scarlett, tiningnan ko si Felix at ngumiti. Signalling, a job well done.
Nurse Julie!
Xavier?! Pasok!
Tulungan niyo po si Scarlett. Ito naman po kasi si Felix, naglalakad kami, tapos hindi siya tumingin kung saan-saan. So, ayun. Scarlett was hit.
Ay, okay. Sige. Wag kang mag-alaala Scarlett, okay? Tawagin mo mom mo para ka kunin at pumunta kayo agad sa ospital para makagamit ng X-ray. Para makita natin kung sprain lang ba talaga o fracture na siya.
Sige po Nurse Julie. Ah! Masakit!
Sige, Rest ka lang. Xavier, lagyan mo ng ice yung parte na masakit kay Scarlett, apply pressure pero wag lang masyadong marami. Then, let's elevate her foot lang muna.
Sige po Nurse Julie. So, do this until you come back?
Hindi. Do it until her mom gets here.
Aw, okay, sige po. Maraming salamat.
No problem.
Nilalagyan ko na ng ice yung parte na masakit sa kanya. Tumitingin siya sa akin, at sabay tingin ako sa kanya. Ngingiti siya. Pero, hindi lang ako ngingiti back. Baka kasi, malaman niya. Ilang minuto after nilagyan ko ng ice, pumasok si Alexis. Pinalabas lang muna kami hanggang sa bumalik si Tita.
~^_^ Scarlett's POV ^_^~
When Xavier was applying ice, tingin ng tingin lang ako sa kanya. I couldn't take my eyes off him. Masakit man, pero kasama ko siya. Ngiti-ngiti rin, kahit na hindi ngumingiti back. Ilang minuto after ng paglagay ni Xavier ng ice, pumasok si Alexis.
Scarlett! Anong nangyari sayo? Boys, labas lang muna. Kakausapin ko lang si Scarlett.
Okay, sige. Basta ikaw mag lagay ng ice.
Sige. Okay na? Labas!
Si Felix kasi, hindi tumitingin, kaya ayun, he hit me.
Sabi ko pa nga ba. Mamaya, makakatikim talaga yun.
Hindi, okay lang. Nakasama ko naman si Xavier.
Wow ha. So, anong feeling?
Alexis! Maganda. Parang nakikilig ako. Haha. Felt good.
Scarlett! Anak! Ano ba nangyari sayo!
Ma! Doon na tayo sa car mag-usap. Kay? Kailangan pa natin pumunta sa ospital. Kailangan natin magpa X-ray. Baka kasi maging fracture siya.
Ay! Hi po Ma'am! Sakto lang! Scarlett, nagpaalam na ako sa prinsipal at humingi ng 2 araw na pwedeng hindi ka pumasok. Para you can rest.
Thank you po Nurse Julie! Bye Alexis! See you on Thursday I guess. Tara na ma! Alis na tayo.
Sige, anak. Bye, Alexis!
Bye po tita! Bye Scarlett!
Palabas na ako at nakita ko si Xavier at kumaway lang ako para malaman niya na paalis na ako. Nakita niya, at kumaway rin.