[Jasmine POV]
Oyeah? Ako na yata ang pinaka masayang babae sa buong mundo! Tss! “Matalino”, “Gwapo”, “Mayaman”, at Higit sa lahat mahal nya ako. Dream boy diba? Pero kahit ganun hindi naging madali para sakin ma-inlove sa mokong na-iyon. Mayabang kaya siya, masama ugali, walang kaluluwa pero kahit ganun isa lang ang siguro ang pinaka masayang mangyayari sa buhay ko…
Ay ang mag sabi ng “I DO”, sa mga taong naging saksi ng pagmamahalan namin, at sa taas ng siyang may’likha, to sum it all, mag I DO at mangako sakanya na siya lang at wala nang ibang lalaki ang mamahalin ko buong buhay…
Buti nalang mabait si Papa God, akala ko kasi hindi ko na makikita si zach. At buti nalang nakita ko na siya, Is it Destiny? Or Coincidence?
--
“ma, may babalita po ako sainyu.” I said while were eating peacefully
“jasmine? Anong balita yun? Im sure natanggal ka na sa 1st job mo?” jane said in sarcastic way then she laugh like ano-jasmine-wala-kang-kwenta.
“ohh! Poor jane~ sorry pero hindi yun ang sasabihin ko, at saka ikaw ba si mama? Duh? Did I say Jane?” I answer back then I rolled my eyes
“op op op~ teka muna chika minute! Tama na ang away. Magkapatid kayo dapat mag-mahalan kayo! Pano nalang kung mamatay ako ng maaga, tapos hindi pa kayo nag-kakasundo.” Mom said like she feels sad. Si mama talaga drama-on eh no?
“ma! Enough drama~ masaya tong sasabihin ko” I said then I smile and I look at them two.
“ano ba yun?” mom and jane said in chorus.
“well, ahem ahem..” ubo effect then I rolled my eyes like grabe-nakakakilig-enebe
“mah~ nag po-prose na po sakin si zach.” I said then I close my eyes kasi nakakatense eh. Then I open my eyes nakita ko sila mama at jane, na pa jaw drop talaga.
“oh my God jasmine! nag-kita na pala kayo ni zach? Oh my? Totoo ba talaga yang sinasabi mo?” jane sane like what the ef? Totoo bayun?
“what’s with you jane? Di ka pa proud na ikakasal kami ni zach?” I said in the higher tone like oyeah-jane-mainggit ka may lovelife ang ate mo.
“anak!?...” mom said like she’s still in shock.
“mah~ ano? Okay ka lang ba?” I said calmly then I hugged her.
“nako jasmine!, hindi yata mas magaang sa loob ko kung malalaman kong natanggal ka sa unang trabaho mo? At bakit ang bilis nyu ikakasal ni zach? May kulang ba ako sa pag-papalaki ko sanyu?” mom said but still I felt her sadness.
“eh ma, speaking of my work. Ka.. kasi ahmm, sa company niya narin ako nag wowork. You know..eh kaya ayun he ask me If willing pa daw ako makipag-pakasal sakanya…” sabi ko ng medyo kinakabahan.
“I can’t believe? Grabe ka teh~ so pano yan? Ikakasal ka sakanya eh, pano naman ako kay clarkson?” jane said.
Abnormal yata tong kapatid ko eh, hanggang ngayon dead na dead parin kay clarkson. [bunsong kapatid ni zach]
“oh shhhh! Wag ka mag alala ipapalakad kita kay zach!” I said then we giggle
“so anak, what is your plan? I think you are in the right age and right time to get married with him but anak…”
“don’t worry ma, alam ko yung gagawin ko tutulungan ko parin kayo sa mga gastusin at sa mga utang” I cut her words then I hug her again.
“so ano ma? Payag ka na ikasal kami ni zach?” I ask mom.
Napansin ko si mama na medyo nalungkot. Then I give her a puppy eyes na para bang nag mama-kaawa na “please mom payagan mo na ako.” Hahaha~
“okay! Big girl ka na naman eh, but promise na wag mong kalimutan ha?”
“opo ma!”
Ito talagang nanay ko pasaway but still I love her.
--
“honey! Ewan ko ba kung good news to or bad news eh..”
Narinig ko sa kwarto ni mama, feeling ko kausap si papa. Oh well? Im sure ikukwento nya na kay papa na ikakasal na ako..
Hindi ko naman sadyang makinig, kaya lang ang ingay ng bunganga ng nanay ko hanggang sa kwarto ko dinig na dinig ang powerful voice nya, magkatabi lang kasi room namin at kahoy pa ang naka-pagitan samin kaya madidinig mo talaga ng bongga.
…
“ahh sige honey, tatanong ko kay jasmine kung kelan ang kasal, hindi ko pa nga nakikita yang zach nayan eh tapos bigla bigla nalang malalaman ko na kasal na sila.”
…
…
“ahh, eh? Honey wag mo kanang umuwi sa pinas para bugbugin si zach, ikaw din baka mag-katapamuhan kayo ng anak mo”
Oh my Goodness! Is that true? Nakaka loka talaga! Sorry na pa, wag nyu na bugbugin si zach eh mahal ko yan eh. Sorry kung di ko nasabi sanyu nila mama na ikakasal na ako. Eh peste tong zach na to mahilig sa surprises eh.
Wooo grabe~ kinakabahan na ako sa mga nangyayari bakit kasi ganyan yang zach nayan. Jusko! Emeged~ di ko alam gagawin ko kasi naman…
*BoOOooGsHHH*
“jas! May BWISITA ka sa baba!” gulat na pasok ni jane sa kwarto ko. Pucha talaga to eh no? pasok ng pasok di uso kumatok?
“ah? Bakit ganyan ka maka-react jane parang kabado ka sa bisita ko?, hmm? Sino bayan?” sabi ko then I continue my works in closet…
“jasmine! di kaba nakakikinig? Sabi ko may bwisita ka sa baba! Si zach nandyan! Gusto niya maka usap si mama!” jane shouted me. My gas~ kakabinge ha?
“ ah okay wait nya lang ako..” fuck?! Did I hear his name? zach? Oh my Goodness~
It can’t be! “O____________O”
Bakit kaya nandito yung kumag nayun?!
It can’t be! “O____________O”
Bakit kaya nandito yung kumag nayun?!
BINABASA MO ANG
In Your Eyes [sa mata ng mga single]
Fiksi RemajaI wouldn't care if the sun didn't shine, I wouldn't care if it didn't rain and I wouldn't care if I couldn't enjoy winter's delight. All I care about is to see your face and feel your presence every single day in my life. I love you jasmine. -Zach