Part 21

2.5K 114 32
                                    

Nasa sala si jennie at nanunuod ng tv habang ang mama nya ay natutulog sa kwarto.

While enjoying the movie. Biglang may tumawag.

"Jennie"

Jennie turn her head at tumingin sa pinto. "Lisa?"

Lisa smiling "usap tayo" she happily said

Jennie confused dahil kakaiba ang ngiti nito.

"Tara . Don tayo sa likod bahay" jennie said and walk at sumunod si lisa.

Nag tabi sila sa isang upuan .

"Ano nangyari? At ano pala ang sabi ng mama at papa mo sa ulam na pina bibigay ko?" Jennie ask

"Ah yun ba? Hindi ko nabigay" lisa giggle

"Huh? Bakit?" Jennie ask

"E kasi ganito yan"lisa said at umayos ng upo "may humarang kasi sakin kanina after ko bumili ng softdrink para kina papa."

"Sinong humarang?" Jennie ask

"Hindi ko kilala e. Basta hinarang ako. Tapos inaya ako na makipag away daw sakanya. Pero syempre. Hindi ako pumayag kasi excited ako dalin ang ulam na pinabibigay mo  kina mama . . Tapos nung aalis na ko.
Pinigil ako ng lalake  tapos ayun. Hinablot nya ang ulam na dala ko. Tapos tinapon nya. Saka nya tinapak tapakan"

Jennie eyes wide .

"Nakaramdam ako ng galit kasi luto mo yun e. . Tapos habang nakatitig sa ulam na nakasabog sa lapag ay nagulat nalang ako ng bigla nya ko sinikmuraan" lisa said

Jennie shock .

"Syempre. Wala pa din ako ginawa at tinanong ko lang sya kung anong problema nya. .
Then nung bigla nya ko susugurin ulit . Don na ko umilag at lumaban. Syempre. Ayoko mabugbog kaya lumaban ako. Tapos nung sinapak ko yung lalake. Bumagsak sya. Nung pumatong ako sakanya   sinapak ko la sya ng isang beses at nung sasapakin ko sya ulit. Don  biglang dumating ang mga barangay tanod. Tapos ayun. Inawat at dinala kami sa barangay. .
Tinawag din nila agad sila mama at papa .
Take note. Si mama at papa lang talaga" lisa said

"Tapos?" Jennie ask

"Ayun . Pag dating nila mama. Syempre. Ako agad ang tinanong. Ano nanaman daw ginawa ko. Tapos nung sinabi ko na hindi ako ang nauna . Pinag tulungan na ko ng kagawad at kapitan . Syempre. Sumagot ako dahil totoo naman na hindi nila alam ang umpisa ng pangyayari pero sakin nila sinisisi ang lahat. Tapos bastos daw ako... tapos ayun nga. Sabi pa ng lalake. Bigla ko nalang daw sya sinapak ng wala naman daw sya ginagawa . O di patay na talaga ako. Sya na ang pinaniwalaan nila mama. Kasi alam nila lagi ganon ako e" lisa said

Jennie stared at lisa's eyes at mababakas nya ang pain sa mga mata nito.. "tapos ano pa?" She ask

"Sabi ng lalake. Kung hindi daw maniniwala sina mama . Mag dedemanda sya at dapat daw bayaran nila mama ang magagastos nya sa sugat nya na gawa ko. . So ayun.  Sabi ni mama . Naniniwala daw sya na kasalanan ko. Tapos sumagot si papa . Na pwede daw ba aregluhin nalang. Babayaran daw nila ito ng malaki at babayaran din kung magkano ang magagastos sa sugat. . Sabi naman ng lalake . Sige  daw. . So ako.. nagalit kasi diko naman talaga kasalana yun e.
Tapos ayun. Kinuha ko yung upuan at alam mo kung ano ang sunod kong ginawa?"  She giggle

"Ano?" Jennie ask

"Hinampas ko ng malakas sa ulo nung lalake. Para magkaroon ng kwenta ang pambibintang nila saakin at magkaroon ng kwenta ang ibabayad nila papa sakanya" lisa said and burst into laugh.
"Jennie. Kung nakita mo kung paano sila nag panik don... as in sobra. Kasi yung noo nung lalake. Pumutok talaga at ang daming dugo na umaagos" lisa said laughing hard. "Tapos. Napapasigaw nalang yung lalake sa sakit e. Tapos sila mama   galit na galit" lisa still laughing   "tapos ayun. Dinala sa hospital  yung gago. Pinagamot nila mama . Then after. Pag uwi. Ako ang inaway nila papa. Imature daw ako. Bla bla bla. Tapos kung makikita mo kung gaano kahigh blood si papa. Sobra!" Lisa laugh again "pero jennie. Kung nakita mo lang kanina kung paano ko hinampas ang lalake. Halos maiyak yun sa sakit. Putok talaga ang noo at ang daming dugo.. hahhahahhahahahhaah!" Lisa laughing hard

Jennie stared at lisa na walang tigil sa pag tawa ng sobra at don na alala nya ang mga sinabi nito sakanya.

...........
"and you know what more jennie? That everytime na nakikita ko na umiiyak o nasasaktan ang mga taong binubully ko? Yes i laugh" lisa chuckles while tears falling.  "I laugh so hard...But that laugh means to me is crying."

"Sa mga taong pinaiyak at sinaktan ko.
They are  my remedy from my pain. Bcos i can hide this shit felling from laughing."

And w'when i started to laugh at them ... it means... i'im crying cos this word is so hard to me.. w'when im started to laugh.. its means im crying bcos im hurting so much. Jennie. I am hurting so much!"
••••••••••

Matapos maalala ni jennie ay muli syang napatitig kay lisa na namumula na sa kakatawa.

She suddenly feel hurt at don .
Bigla nya itong hila at niyakap ng buong pag mamahal.

Lisa shock at napatigil sa pag tawa.

"Its okay lisa..." jennie said "you can cry it out loud" she said with voice crack.

Naging palalim ng palalim ang pag hinga ni lisa

"Umiyak ka lisa. Dahil alam ko nasasaktan ka.. umiyak kalang sa bisig ko.. walang problema saakin kahit mabasa ng luha mo ang tshirt ko.. basta ilabas mo lang ang sakit na nararamdaman mo. Iiyak mo lang lisa dahil heto ako. Dadamayan ka at bibigyang halaga ang lahat ng sasabihin mo" she said

At don tuluyan ng tumulo ang mga luha ni lisa.

Ramdam ni lisa ang pag daloy ng mainit nyang luha sa pisngi nya.
Nag init din ang mukha nya kasunod ng pag init ng buong katawan
Halos manginig ang labi nya dahil sa pilit na pinipigil ang mapa hagulgol sa bisig ni jennie.

"Nandito ako lisa.. makikinig sayo.. at higit sa lahat. Nandito ako. Ako na maniniwala sa lahat ng sasabihin mo.
Kung ayaw  kang paniwalaan ng lahat kahit ng mga magulang mo.. ako lisa... ako ang maniniwala sayo.. at kung pakiramdam mo. Pinagkakaisahan ka ng buong mundo.. at kung pakiramdam mo ay masyadong masikip sayo ang mundo dahil sa mga taong nang huhusga sayo ... dito lisa... dumito ka sakin... dito ka sakin at pangako. Hinding hindi ka na tatawa ng malakas dahil nasasaktan ka.. dito kalang lisa..." jennie tears fall. "Dahil dito. Sisiguraduhin kong hindi ka na mag tatago sa mga tawa mo.. hindi na lisa" she said at mas niyakap pa nya ito.

Don ay hindi na napigil ni lisa at napa hagulgol na sa bisig ni jennie.

"Tama lisa. Umiyak ka.. umiyak ka lang" jennie teary said

Lisa crying hard habang umiiyak sa bisig ni jennie.

(LISA POV)



Matapos sabihin ni jennie ang mga salitang yan ay para akong nabunutan ng tinik.
Na parang nawala ang bara sa mga mata ko at nag tuloy tuloy ang pag buhos ng luha ko.

Ganito pala yun..

Ganito pala ang feeling kapag alam mong may handang makinig sayo.
At ganito pala ang feeling ng may nasasabihan ka .

At higit sa lahat.
Ganito pala ang feeling ng PINANINIWALAAN ka.
Sobrang sarap sa pakiram .

Akala ko habang buhay lang ako magiging bilanggo ng sarili kong imosyon.

Pero dumating si jennie.

Si jennie na sya lang ang naniniwala saakin na mabuti akong tao.

Mas lalo akong napaiyak at yumakap lang kay jennie.
Iyak hindi ng pain mula sa mga masasamng pangyayari.

Kundi ito ay iyak na ng isang damdaming nakaramdam ng pag asa sa isang taong hindi ko inakalang dadamay saakin.

...

Jennie tears falling habang yakap si lisa
At sa mga oras na  yon ay Unti unti nyang nararamdaman na gusto nyang mahalin alagaan at pasayahin ang tao na yakap nya ngayon.

....

The Romantic RudeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon