Part 35

2.6K 119 4
                                    

(AFTER  10DAYS)

....

Sa Lumipas na sampong araw ay ginampanan ni pablo ang pag dedemanda sa kapitan at tanod pati nadin sa lalake na unang nakaalitan ni lisa.
Madaling naaresto ang mga ito dahil umamin ang lalake na nang bugbog kay lisa na syang pamangkin ng tanod na tatay mismo ng lalake na unang nag hamon kay lisa.

Matapos non ay inisa isa nila ang lahat ng nakaalitan ni lisa na binayaran nila wag lang mag demanda .
At don. Napaamin nila ang lahat ng yon.
At halos lahat yun ay plano mismo ng mga magulang ng mga kabataan na yon.

Matapos ang pangyayari ay kumalat ito sa bayan . Dahil halos lahat ng nakaaway ni lisa non ay kalat sa bayan .

Nagulat ang lahat ng tao dahil sa natuklasan nila na kaya lamang pala nakilalang masama si lisa mula sa pambubugbog ng iba ay dahil sineset up lamang sya at para perahan ang mga magulang nito

Dahil sa pangyayari na yon ay  maraming nakaramdam ng awa sa pamilya lalo na kay lisa.
May mga humingi din ng tawad kay lisa mula sa pang huhusga sakanya na masamang tao.
Ang iba naman na nang husga sakanya bata palamang ay nag simulang humingi ng tawad sakanya..

Isa sa nagpatunay na mabuting tao talaga si lisa ay ang nabilhan nya ng sofdrinks.
Sinabi nya sa lahat na isa sya sa nanghusga at isa sya sa mga takot kay lisa dahil sa mga kwento na naririnig nya tungkol dito.
Pero mula ng bumili ito sakanya ay nakita nya ang totong ito.

Maraming tao ngayon ang nakarealize na.

Hindi pala dapat mang husga ng dahil sa isang kwento lamang .

Lalo na ang mga taong humusga kay lisa na kriminal.
Na sila mismong humingi ng tawad kay lisa .
Nasabi din nila na alam na nilang mali talaga ang mang husga lalo na at hindi mo nakita ang totoong pangyayari o wala ka sa pinaka bunga ng mga pangyayari.

At dahil din sa nangyari ay maraming namulat ang isip sa bagay na.

Matutong alamin muna ang totoo bago mang husga ng kapwa.

Marami ang natuto sa pangyayari.
At marami ang humanga kay lisa mula sa pagiging matapang nito.

Humanga din ang lahat sakanya dahil nakangiti silang sinalubong ni lisa specialy ang mga kapit bahay nya na syang talaga namang nang husga sakanya ay nakangiti nyang sinalubong at proud nyang sinabi na hindi sya galit sa mga ito.

Halos maiyak ang karamihan dahil narealize nila na sila pala ang talagang naging masama at hindi si lisa.

....

At ngayon ay masayang masaya si lisa dahil sa wakas.

Sa wakas ay nag iba na din ang tingin sakanya ng mga tao.

Hindi na masamang tao.

Hindi na bastos.

At higit sa lagat .

Hindi na kriminal.

At ang lahat ng ito ay ipinag papasalamat nya kay jennie na kung hindi dumating sa buhay nya ay hindi siguro mangyayari ang lahat ng ito.

"Sobrang salamat jennie. You give the light on my life. Thank you at walang katapusang thank you jennie. Dahil madaming nag bago mula ng dumating ka sa buhay ko" lisa said

Jennie smile at hinawakan ang kamay ni lisa .
"Dahil yun ang nakatakdang mangyari lisa"

"But for me. Ikaw ang dahilan ng lahat jennie. Don't fight back" lisa said

Jennie giggle at yumakap kay lisa.

"Thank you jennie." Lisa said

"Your always wellcome lisa"

"Isa nalang" lisa said and pull away "yung nakaraan nalang. I have to say sory to him and to his family" she said.

Jennie nod.

"Lisa" pablo said

"Pa?"

"I found him. A'and i actualy know him" pablo said

"Huh?" Lisa confused.

"Pinag tanong tanong ko don sa simbahan kung sino pa ba ang nakakatanda ng pangyayari . At ang isang lalake non na nag titinda ng sampaguita don non ay syang napag tangungan ko ngayon.
Thanks god. He's still on that place" pablo said

"Anong sinabi nya?" Lisa ask

"Nag ask ako sa kanya kung tanda nya ba ang nangyari non. At sinabi nyang oo.
So i ask kung kilala nya ba ang bata na anak nung namatay . At sinabi nya na kilalang kilala nya ito. At don itinuro nya kung saan ito lumipat after ng nangyari... and jennie" pablo look at jennie "you know him.... a lot"

Jennie confused "sino ho?"

"S'si kai" pablo said

Jennie eyes wide "si kai?"

"Oo. Ng sabihin saakin ang tirahan . Don ko na napag alaman na si kai yun dahil sya lang ang lalake sa bahay na yon hindi ba?" Pablo ask

"Opo. Tanging si aling joana at dahyun lang ang kasama nya don.... so meaning . Si kai ang batang nakaagawan mo sa laruan non" jennie said

Lisa take a deep breath "i need to see him and to apologize" she said

"Ako na ang sasama sayo don" jennie said

Lisa nodded .

"Sige na. Pumunta na kayo" pablo said

Lisa smile at inaya na si jennie na umalis.

.....

"Kuya? May tanong ako" dahyun said

"Ano yun?" Kai ask

"Bakit never kang dumalaw sa puntod ni papa?"

Kai stop and look at dahyun .

Dahyun is right. Never dumalaw si kai sa puntod ng ama nya dahil alam nya sa sarili nya na sya ang may pinaka may kasalanan kung bakit nasagasaan at namatay ito..

"Kuya?" Dahyun called

"Dahyun. Wag mo nanga tanungin ang kuya mo. Syempre.  Hindi nya kaya dahil nga saksi sya sa nangyaring pagkamatay ng papa nyo" joana said

Dahyun pout .

Kai fakely giggle "mangingisda ako para may ulam tayo"

"Well. Swerte din natin. Libre tayo sa isda" dahyun giggle and kai smack her head.

....

Umalis si kai at dumiretso sa palaisdaan .

Tumayo lamang sya sa gilid at huminga ng malalim tapos ay tumingin sa malayo.
"Hindi ko alam kung ano bang nangyari sakanya matapos ang araw na yon.
Alam kong sya ang nahirapan ... pero gaya nya . Ganon din ako dahil hanggang ngayon . Binabagabag ako ng kunsensya" kai sigh at his thought .
"Kailangan ko syang hanapin . Kailangan kong itama ang mga mali ko nuon. At higit sa lahat ...

I have to say sory to her for blaming her" kai said

.....

Joana now watching kai from far.
"Kai... i know anak ... i know whats on your mind"

(FLASHBACK)

...

Mahimbing ang tulog ni joana ng marinig nyang umiiyak si kai.

Dumilat sya at tinignan ito .

"Im sory pa. Im sory. Sana hindi ko na yun pinilit kuhanin. Sana hindi mo ko niligtas  sana hindi ka namatay . Sory pa. Kasalanan ko kasalanan ko"
Kai sobbing while dreaming .

Joana gasp after marinig ang mga sinabi ni kai habang nananaginip.

...

(FLAAHBACK END)

...

joana sigh "alam kong nakukunsensya ka sa nangyari at hindi mo masabi ang totoo . Pero anak. Para saakin. Wala kang kasalanan   kayo ng bata non. Sana marealize mo yon" joana said alone.

.....

The Romantic RudeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon