-MIKEE-
KAGAYA ko, hindi na rin nagulat pa sina Willy at Adrian na si Alex nga ang Big Boss nina Angel at John. What we don’t expect is the reason why? I mean, alam ko na gusto niya si Adrian pero bakit kailangang may mamatay? Ang alam lang namin, pupunta kami rito para mag-relax, para magpakasaya at para sulitin ang mga nalalabing oras at panahon na magkakasama kami. Not to have a serial killing! We really don’t see it coming. We don’t expect for it to happen.
Now that she confirms to us that Alex is the mastermind, isa lang ang nakikita kong dahilan para gawin niya ito. Alex does love Adrian more than just a friend—bestfriend—. Unlike what Adrian told me a while ago that Alex accepted that agreement, Alex does not really liking the idea. She wants Adrian to be her boyfriend.
Tiningnan ko ang reaksiyon ni Adrian sa pagkumpirma ni Angel na si Alex nga ang mastermind. Kagaya ko, mukhang malalim din ang iniisip niya. He seems thinking that if he just knew what Alex is off to, he could have stopped her from executing it. Baka sana walang namatay.
“How did she command John from killing Wilmar? O baka ginagamit nalang ni John ang sitwasyon para patayin si Wilmar dahil nagseselos siya kay Wilmar?”
Halos si Willy nalang at si Angel ang nagpapalitan ng mga salita. Ako, sina Adrian, Elen at John ay nagmistulang mga pipi. Wala ni-isa saamin ang nakikialam sa usapan ng dalawa.
“She did not command us to kill—”
“So it was your own choice to kill them? Now it makes sense why John killed Wilmar. He killed Wilmar out of jealous didn’t he?”
I looked to John’s direction to check his reaction about it but he remains unreadable. Hanggang sa napapahalakhak nalang siya dahil sa mga naririnig.
“No! He does not have any reason to get jealous. He has to kill Wilmar, dahil nalaman nito na buhay pa si Alex”
Buhay? Halos malaglag ang panga ko dahil sa narinig ko. Alex must be dead. I was there when her doctor announced that she didn’t survive. So what she says right now doesn’t make any sense. Hindi pa nga ako nakaka-get over sa mga rebelasyong sinabi nila tapos ngayon, may panibago nanaman silang pasabog?
“W-what did you just say?” don na nabasag ang katahimikan ko.
I was not really expecting it. Tumayo na si Angel mula sa pagkakaluhod at pinunas ang mga nangigilid na mga luha.
“She’s still alive. She made sure na konti lang ang malalagay niyang cheese powder para hindi siya mapuruhan. She said siya na ang bahalang mag-explain sa doktor at sa magulang niya kung bakit kinailangan niyang gawin ang lahat ng iyon. Nalaman ‘yun ni Wilmar kaya dali-dali siyang bumalik dito sa resort. Nang malaman ‘yun ni John, sinubukan niyang harangan si Wilmar sa may elevator pagkatapos niyang makuhanan ng statement. And that’s how it ends”
And that explains why John is the longest one to went back from the unit. And the reason why he was spotted on the cctv with Wilmar.
“You’re explaining yourself too much, Angel. Do you really think na hindi ka nila ipapakulong after all the revelations you did? You’re just giving them enough reason para ipakulong ka!”
John finally breaks his silence.
Pero dahil sa mga iniisip ko, hindi ko magawang makapagsalita. Hindi pa rin ako makapaniwala na nagagawa ang lahat ng ito ni Alex. She was really obssess with Adrain. Kaya niyang ilagay ang sarili niya sa alanganin just to make sure na mapupunta sa kaniya si Adrian.
YOU ARE READING
Trip To Stairway Falls Gone Wrong
Tajemnica / ThrillerThis story is all about how an outing turns to a serial killing. It was month ago after the graduation of Batch 2021, when Mikee and her colleagues came into vacation. That was supposed to be so much fun, but it turns the other way around. Join us i...