*******************************************
Chapter 41: Bound by Fate
*******************************************
Alexander put his phone down and closed his eyes. He massaged the bridge of his nose with his thumb and forefinger. It has been three weeks since he knew about Alexi and he tried very hard to maintain the light, friendly relationship that he has with Alexa even when he feels like jumping her every time he sees her.
"Kuya Alex!" Lee Ann's cheerful voice broke his thoughts and he looked up to find the teenager smiling at him. He told her and Alexa his office's password and the younger girl often frequents his office to talk about his upcoming wedding.
"Lee, kumusta?" He smiled fondly at Lee Ann who took the seat in front of his table.
"Galing kami ni Ate Hanna sa florists to pick what flowers to use as decorations and as Ate's bouquet." Lee Ann enthusiastically declared.
"Buti magkasundo kayo ng wedding planner, Lee."
"Oo naman. Cool nga sya eh pero ang weird lang kasi wedding planner sya pagkatapos single sya. Anyway, tinanong ko si Ate kagabi kung anong flowers and gusto nya at yun ang pinili namin for her bouquet! So since blue ang motif nyo, Kuya we chose cymbidium orchids and tweedia for Ate's bouquet."
"Ikaw na ang bahala, Lee." Alexander said, his brain stopped functioning when he heard cymbidium.
"Opo, ako na po ang bahala. Grabe, Kuya I'm so excited! This is so fun and romantic." Lee Ann added sighing. "Pero, Kuya paano kung hindi mag-work to? Alam kong ako mapapatawad ako ni Ate because I'm her baby sister, pero ikaw baka mamaya lumpuhin ka nun sa asar pag di gumana tong mga plano natin."
"Gagana to." Alexander said. Lee Ann had been hesitant to help him at first but then she totally got into it after a few days, suggesting the motif and the theme based on Alexa's opinion. "Buti di ka nahuhuli ng Ate mo kasi tanong ka ng tanong sa kanya ng kung anu-ano."
"Hindi naman ako nagpapahalata eh tsaka Kuya ang dali kayang hingin yung mga ganung info kay Ate tulad ng flowers na gusto nya, motif at theme ng kasal, pati yung cakes and everything kasi lahat ng babae mula nung magsimula kaming maglakad ay meron na kaming dream wedding sa mga utak namin. In fact, groom na lang kulang kasi mula sa kaliit-liitang detail ng wedding namin ay planado na."
"Thank you, Lee Ann. I really appreciate your help. Kahit garden wedding ang daming requirements. Gusto ko sanang simbahan kaso kailangan pa ng pre-Cana seminar at kailangan dun ang bride."
"Okay lang yan, Kuya. Yung concept pa lang ng wedding planner about dun sa kasal nyo ang romantic na, sana nga lang ma-appreciate ni Ate yung efforts mo."
"Sana nga."
"Pero ang maipapayo ko sayo, Kuya. Try to ask her again baka sakaling nagbago na ang isip nya at papayag na syang pakasal sayo. Although napaka-romantic mo naman talaga, Kuya as in saludo ako sa efforts mo."
"Salamat at oo, I'll ask her again pero by hook or by crook kailangan ko syang pakasalan, Lee. Yung Ate mo ang tipo ng babaeng habang pinapatagal ay lalong nagiging mas malakas yung conviction tungkol sa choices nya. Kung maghihintay pa akong pumayag syang magpakasal sa akin baka may apo na lang kami ay di pa mangyari yun."
"Sige po, Kuya good luck." Lee Ann muttered before she stood up. "Uwi na po muna ako, ang paalam ko lang may bibilhin akong book kaya ako lumabas."
"Sige, mag-ingat ka. Kasama mo driver mo?"
"Opo. Dumaan ako sa office ni Ate kanina pero nasa budget meeting daw sila ni Kuya Nick kaya mag-iiwan na lang ako ng note sa table nya."
"Bumili ka ba ng libro baka magkita kayo ng Ate mo sa labas?"