I Like You

1 0 0
                                    

JUNGWOO'S POV

"Trixie!!!!" I shouted ng makita ko si Trixie na kumakaway sa amin

Nagpaalam kami kay Renjun last week kung pwede ba kaming mag take ng leave para bisitahin si Trixie at mabuting na lang at pumayag siya. Kaya naman ngayon nasa Thailand kami at kakalabas lang namin ng airport.

Tumakbo si Trixie palapit sa amin para salubungin, agad niya kaming niyakap ng mahigpit.

"Namiss ko kayo." She stated

"Namiss ka rin namin ang boring na kaya ngayon." I said nakita ko pa ang pag irap ni Kun

Sumakay na kami sa kotse ni Trixie, nag volunteer naman si Kun na siya na ang magdadrive habang kami ni Trixie ay nagkwento sa mga nangyari sa mga buhay namin this past months.

Nang makarating kami sa bahay nila Trix ay sinalubong kami ng nga maids nila, mas malaki ang bahay na ito kesa sa bahay nila Trixie sa Pilipinas, mas marami rin ang kasambahay nila.

"Trix nandito rin ba lolo mo?" Kun asks

"Ahh wala." Sagot ni Trixie. "Nasa Malaysia siya ngayon kasama sila mommy at daddy, as usual business ulit."

"Eh sinong kasama mo dito?" Pang uusisa ko.

Pero bago pa maka-sagot si Trixie may mga sigawan kaming narinig.

"Trixie!!!"

"Trixie si Doyoung kinain yung graham, last na yun eh!"

"Trixie nag-aaway si Johnny at Doyoung!"

Isa-isa silang lumapit kay Trixie pero yung matangkad na mukhang American citizen ay kumapit sa braso ni Trixie, habang yung isang lalaki na mukhang masungit ay nakikipag talo sa kanya. Isa lang ang sigurado akong kilala ko sa kanilang tatlo, yun ay si Ten, pinapanuod niya kung paano mag-away ang mga kaibigan niya pero napansin ko ang paminsan-minsang pag-sulyap niya kay Trixie.

"Ano ba! Ang gulo niyo ah." Inis na sabi ni Trixie

"Eh Trixie!!!" Pagmamaktol ni American citizen

Napansin naman kami ni Ten nang mapatingin siya sa gawi namin ni Kun na pinapanuod ang mga kaibigan niyang magtalo.

"May kasama ka pala Trix." Sambit ni Ten, napatigil naman yung dalawa at tumingin sa amin.

"Ahh kayo yung kaibigan ni-- ahsjssjdnnan." Tinakpan ni American citizen ang bibig nung matangkad na mukhang masungit.

"Sorry pasmado bibig niya, halika Doyoung ubusin mo na yung graham." At tsaka niya hinila yung Doyoung papunta sa garden

"Sorry ang gulo nila." Paghingi ng tawad ni Trixie

"Ayos lang." Sabay namin sabi ni Kun

Spell awkward. J-U-N-G-W-O-O K-U-N T-E-N.

Shet mami ngayon lang ako walang nasabi, ang awkward naman dito.

"Ah kumain na ba kayo? Nagluto si Johnny." Basag ni Ten sa katahimikan

Wew. Parang halos 5 minutes din ata yun ah.

"Ah hindi pa." Walanghiya kong sagot kaya naman hinampas ako ni Kun

"Sorry makapal mukha nito eh, palaging gutom." Sabi ni Kun kay Ten at sinamaan pa ako ng tingin.

Tumawa naman si Ten at tsaka kami inaya na kumain, nandun na rin sila Johnny at Doyoung, pinakilala sila sa amin ni Trixie nang pumasok sila nang dining area. Agad kaming nagkasundo ni Doyoung at kung ano-ano ang chinika niya sa akin pero karamihan dun ay binabackstab niya si Johnny.

Si Johnny at Kun naman parang walang pake sa amin at nagkwekwentuhan rin habang kumakain at paminsan-minsan ay tumatawa silang dalawa.

Si Trixie at Ten naman ang nag-uusap, hindi ko malaman kung ano ang pinag-uusapan nila dahil pareho silang nagbubulungan at bigla-bigla na lang nagtatawanan.

"Alam mo feeling ko gusto mo si Trixie." Out of nowhere na sabi ni Doyoung

"Wala ah." Pag dedeny ko

"Really? Pero parang meron eh, the way you look at Trix, parehong-pareho kung paano titigan ni Ten."

Napaharap naman ako kay Doyoung dahil sa sinabi niya, pareho kay Ten? So ibig sabihin..... may gusto si Ten kay Trixie? Lord bakit naman po ang dami kong kaagaw?

"Don't worry I can also see it with Kun's eyes."

Tumingin ako kay Kun at naka tingin siya kay Trixie at hindi nakikinig sa sinasabi ni Johnny. So hindi lang pala si Xuxi at Ten ang karibal ko kay Trixie? Pati si Kun? Lord bakit ka ganyan sa akin?

Tumingin naman ako kay Doyoung at inobserbahan pero naramdaman niya ata ang pagtitig ko kaya napatingin rin siya sa akin.

"Wala akong gusto sa kanya." He said

I let out a sigh of relief, akala ko pati siya gusto si Trixie. Nang matapos kaming kumain ang pinagpahinga na muna kami ni Trixie kaya umakyat na kami sa kwarto namin.

TEN'S POV

Nang magpahinga ang mga kaibigan ni Trixie, umuwi naman na sila Johnny at Doyoung kaya kami na lang ni Trixie ang naiwan. We're currently watching cartoons dahil yun raw ang gusto niyang panuorin. She's laughing endlessly while eating grahams na kakagawa niya lang kanina.

I stared at her, she still looks in pain kahit na tumatawa siya, it's like I can she through her, she's trying to hide her pain.

I heard from her brothers kung anong nangyari sa kanya and her boyfriend but I wasn't expecting her to come here sa Thailand. She's been doing stuffs just to distract herself, minsan I can hear her crying and it hurts me...

... because I like Trixie

Hindi mahirap magustuhan si Trixie, she's so bubbly, palaging naka ngiti and she's also friendly to everyone. The first time I saw her I didn't know what to do kaya I acted old towards her. Nang umuwi naman ako ng Pilipinas that's when I found out that our grandfather's were planning us to get arrange marriage. I saw Trixie's boyfriend outside and intentionally mention it, I confessed to Trixie that day pero akala niya ata nagjojoke lang ako and she got annoyed a little.

But I didn't leave immediately, I heard everything na napag usapan nila, Trixie even lied about having a dinner meeting with my family, Trixie and my family already had a meeting the day before. Trix's dad just invited me for a dinner with them and para pag usapan ang plano ng mga lolo namin about the arrange marriage.

Trixie disagreed with the decision kaya nagtalo pa sila ng daddy niya, her brothers can't also do anything lalo na at lolo na daw mismo nila ang nag decision. I even saw Xuxi, Jungwoo and Kun sa restaurant, Jungwoo even keep on glancing to our table that time.

When Trixie felt someone is staring at her ay agad siyang napatingin sa akin with a curious look. I stared at her eyes, nose and down to her lips.

"I like you." I said out of nowhere and kiss her lips

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 30, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

That Should Be Me Where stories live. Discover now