2 weeks. It's been 2 weeks since iniwasan ko si Xuxi. Parang bigla akong nasanay na hindi ko nakakasama si Xuxi, tuwing umaga si Jungwoo at Kun ang kasabay ko, during lunch we would eat together maski tuwing uwian kaming tatlo lang ang magkakasama. But there's also a part of me that I miss him, his loud voice, his cute smile and everything. Minsan I would see him laughing with Yuqi which makes me more mad kaya hindi ko siya magawang kausapin man lang.
Ang selfish man pero gusto ko akin lang si Xuxi, ako lang yung babaeng mahal na mahal niya bukod sa mommy niya. Sa akin lang yung atensyon niya, ako lang.... ako lang dapat. Hindi ko alam kung bakit pero pakiramdam ko nagseselos ako kay Yuqi kasi unti-unting binibigay ni Xuxi lahat ng atensyon niya sa kanya.
Parang biglang gumaan yung pakiramdam ko ng dumating si Jungwoo at Kun, hingal na hingal silang pareho at pawis na pawis.
"Sa susunod Trix wag mo na kaming pag-aalahanin, kasi kinakabahan talaga ako ng solid." Seryosong sabi ni Kun
"Sorry. Gusto ko lang talagang mapag-isa." Sagot ko
"Wala kang choice, nandito kami kaya kung ano man yang iniisip mo kalimutan mo na muna." Jungwoo said
We all stayed quiet whilr we watch those people riding on bikes, children running around and lovers having a date.
"Naalala mo Trix, inis na inis ka sa amin kasi feeling mo bad influence kami kay Xuxi." Pagbasag ni Kun sa katahimikan. "Narinig ka pa namin na inaaway mo si Xuxi pero hinayaan mo pa rin kami maging kaibigan siya. You also let us to be friends with you kahit minsan alam kong nakukulitan ka sa amin."
"Why are you suddenly bringing that up?" I asked
"Para kasing ganun ang nangyayare ngayon, ang pinagkaibahan lang nagseselos ka sa amin dahil si Xuxi lang ang kaibigan mo at natatakot kang baka iwan ka niya. Yung kay Yuqi naman nagseselos ka kasi mahal mo si Xuxi pero hindi bilang kaibigan." Kun answered
I look at him shocked and serious.
"Mahal ko si Xuxi, oo pero bilang kaibigan lang." I defended
YOU ARE READING
That Should Be Me
RomanceHuang Trixie and Wong Xuxi are childhood lovers and best friend, promised to marry each other in the future but an accident made that promise to be forgotten.