"Ate nabobored na ako," Janine said to her eldest sister Kimmy.
"So, anong gagawin ko? Duh, Janine hindi lang ikaw ang hindi na bobored 'no!" her ate Kimmy retorded to her.
"Ate, naman eh. Alam mo ang napaka mo." She pouted her lips with annoyance.
"What a brat, Janine," Kimmy said and t-sked after.
"Hoy! Kayong dalawa tama na nga 'yan. Para kayong mga bata," Jingky said to her both sisters. Galing kasi siya sa kusina para kumuha ng snacks nilang tatlo. They are at their ate Kimmy's room, chitchatting and doing girlly things.
"O, magsikain na nga lang kayo." Pagpapatuloy niya pa sa kanyang sinasabi.
"Kasi naman, ate Jinky. I am done doing everything I need to do. I am done fixing my hair, my nails and sleeping again was a bad idea to do. Lagi-lagi na lang. This pandemic sucks. Hindi man lang tayo makalabas ng bahay at magawa ang mga bagay na nakasanayan na natin," Janine said sadly to her sister Jinky.
"Your right about that. Hayss, I wish these would end so soon," Kimmy's second demotion.
"Well, total naman Mom and Dad are not here naman. They called kanina. Sabi ni Dad baka next week pa sila pauwiin from the quarantine facility. To make sure daw na COVID free na sila. Alam mo naman na galing silang US. Mataas ang kaso ng COVID doon," Jingky said.
"So, why could we do the 'thing' that we really want to do before?" Jingky added.
"Pero sabi nila Dad 'wag na 'wag daw nating gagawin iyon di ba. Especially they are not here. Baka mapahamak tayo," pagtutol ni Kimmy sa suggestion ni Jinky.
"Come on, ate ngayon lang naman e. Don't be such a kill joy." Janine rolled her eyes to her ate Kimmy.
"Fine. Pero pagnapahamak tayo kasalanan niyong dalawa," Kimmy said finally. Itinaas niya rin ang kanyang dalawang kamay. Tanda ng kanyang pagsuko sa kanyang dalawang kapatid.
"Okay, girls ganito ang gagawin natin. Pupunta tayo sa lumang bahay. D'yan sa katabing bahay natin. They say na kaya daw inaayawan d'yan nang mga umuupa kasi may nagpapakita "raw" diyang white lady. Well, sabi-sabi lang naman nila 'yon. No one knows naman kung totoo ba talaga ang mga kwentong yon," Jinky said to her two sister.
"Okay then, tara na girls. Let's do ghost hunting!" Janine exclaimed excitedly.
They go to their neighbore's house secretly. Dahil nga sa mahigpit na quarantine at sa mga tanod na rumuronda mapa-araw man at lalo na sa gabi. Dumaan sila sa likod ng bahay.
"Oh my G! Ang creepy naman dito," Janine said terrified.
"Pwede ba Janine 'wag ka ngang overreacting d'yan. Where here for ghost hunting if you did'nt remember," Kimmy retorded to her younger sister.
"Yeah, Janine. Are you afraid now?" Jinky smirked to her sister.
"Of course not!" Janine retorded, she rolled her eyes, too.
Ang hindi alam ng magkakapatid na totoo ang lahat nang kwento-kwento tungkol dito. Na totoo ang white lady na nagpapakita sa lumang bahay na iyon.
Inumpisahan na nila ang paggo-ghost hunting sa pamamagitan nang spirit of the glass. Inilabas na ni Jinky ang dala nilang oweja board at isang babasaging baso. They readied the materials and sit incircle around the board. They say a prayer first before they do the spirit of the glass. They didn't know that these night would change their normal life.
"May kasama ba kami ngayon?" Kimmy asked to someone they don't know.
The board move to the word "yes". Napasinghap ang tatlo sa nangyari ngunit hindi nila ito ipinahalata sa bawat isa.
"What's your name?" Janine said.
"C-A-M-I-L-L-E" read by the three siblings.
After that, they heard a foot steps from the outside of the room where they are in. Fears are written on their faces. Naririnig nilang palapit nang palapit ang mga yabag ng paa sa kinaroroonan nila. Kaya naman dali-daling nagtago ang magkakapatid. Kimmy hide at the closet, Jinky hide behind the huge door and Janine hide under the bed of that room.
Hindi nagtagal ay may pumasok na apat na lalaki sa nasabing silid na iyon. Dahil si Jinky ang nasa pinakamalapit na nagtatago sa likod ng pinto ay nakilala niya agad ang isa sa mga lalaki doon. It was Pierre, ang katiwala ng bahay na iyon. Lalabas na sana si Jingky sa likod ng pinto nang may mapansin siyang kakaiba sa mga lalaking ito. Those guys has their f*cking guns and they are armed with different types of gun. And those thing makes Jinky felt the goosebump. Kung sana hindi sila pumunta sa lugar na ito ay wala sana sila sa ganitong sitwasyon.
"Marami na naman tayong pera ngayon. Hahahaha," said the guy wearing the black shirt and laughed.
"Oo nga, Dos. Ang galing kasi nitong si Uno umasinta. Patay lahat ng gwardya sa ABC Bank. Ang babagal kumilos," said the man in the navy blue T-shirt. ABC Bank was a well-known bank to their place. At alam din nilang mataas ang seguridad doon. Ngunit sa anong kadahilanan ay napagnakawan ito ng mga lalaking ito. And those thing's sent them in horror. Because they realize that these men are the well-known notorious killer and thieves.
"Magsitahimik nga kayong tatlo. Pero tama kayo hindi pa man nakakaresponde ang mga bobong pulis na 'yon ay wala na tayo sa lugar. Ang babagal nilang kumilos. Hahaha," Pierre added.
The guy in the black T-shirt is Dos, the guy wearing a navy blue T-shirt is Tres and the guy in red na kanina pa walang imik ay si Uno. And their leader was Pierre, ang katiwala ng bahay na iyon. They all looked handsome at the outside but evilness screamed at their aura.
"Even the CCTV can't recognized us. With this mask and this disguise we have. Nobody knows that its, us. Hahaha," Tres said and laughed loudly.
Samantala, pigil hininga naman ang ginagawa ng tatlong magkakapatid sa mga nalaman nila at sa takot na rin na baka mahuli.
Umupo si Pierre sa kama kung saan nasa ilalim nito si Janine. Impit namang napahiyaw nang kaunti ang babae nang dahil sa pagkagulat. At sapat lamang iyon upang marinig ng lahat ang kanyang boses. Kaya naman dali-daling tinignan ni Uno ang ilalim ng kama at doon nga'y nakita niya ang nagtatagong si Janine. Hinila siya ng lalaki palabas.
"Anong ginagawa mo rito, babae?" kalmadong sabi ni Uno ngunit mararamdaman mo ang takot sa kanyang boses.
"N-na w-wala po." Mahinang usal ni Janine sa nanginginig na boses.
"Hala sige itali yan. Tingnan mo nga naman palay na ang lumalapit sa manok," Pierre said with a smug.
Itinali naman ito ni Uno sa kama at pagkatapos ay tinitigan siya nito nang mabuti.
"You looked beautiful. Sayang ka dahil ngayong gabi hindi ka na makakalabas dito nang buhay. HAHAHA," Uno laughed at sa sinabi ring iyon ni Uno ay tila nawala bigla ang paghinga ni Janine. Fear, scared and all are written all over her pretty face.
To be continued...
©2021 @drei_summer
All Rights ReservedA/N: unedited.
BINABASA MO ANG
Book Of Horror: GRUESOME
Horror"BOOK OF HORROR" In one compilation. Ready yourselves! Conquer your fear!