Chapter 3

2 0 0
                                    

Teacher

Nagising ako sa ingay ng alarm clock at ng tinignan ko ito "Shit" mura ko at dali daling pumasok sa banyo upang maligo.

If it is necessary I don't want to be late again kasi talagang ibabagsak na ako ng panot na iyon. Some people might think that I don't have a dream because of my cold stare, no emotion pero nagkakamali sila If I don't have a dream eh di sana hindi na ako nag-aral , bakit pa ako magpapagod kakaisip ng sagot sa examination o quizzes if wala akong gustong marating sa buhay.

Society is really hypocrite  because people tend us to be true to ourselves yet if we do they will judge us but I don't care anymore. I'm not here to impress them, I'm not here in this world to compete with them. What matter for me is to grant my promise to my mother. Wala akong pakialam kung sa tingin nila ay isa akong adik, witch and so on because they are too focused with my outfit.

Simula bata ako nakarinig na ako ng mga hindi magagandang salita mula sa mga kapitbahay namin pero hindi ko pa noon maintindihan hanggang sa narinig ko mismo kay Mama.

Sa totoo lang masayahin ako pero magmula noong namatay si Mama at iniwan kami ni Papa para akong nasira at nadurog. I became cold at walang pakialam. Hindi ko naramdaman ang pagmamahal ng isang tao kaya ganito ako pero mas mabuti na ang ganito para hindi ko maramdaman muli ang sakit sa pag-iwan sa akin.

Pumasok na ako sa classroom namin at nakahinga ako ng maluwag ng makita kong wala pa si Sir.

"Hi Kendall" bati ng aking kaklase "You are so cool and that's the reason why I like you. You are indeed gorgeous"

Iniripan ko lang ito at dumiretso sa aking upuan sa may bandang dulo "Ouch pare ngayon ka lang hindi pinansin ng babae huh?" tudyo ng isa.

Reikielle Zayn Forte is the captain ball and a hearthrob in our school. He is a straight forward person. Matagal na siyang nangungulit sa akin pero ni katiting na atraksyon walang akong maramdaman. Alam kong nachachallenge lang siya sa akin dahil karamihan sa mga babae dito sa campus ay nakukuha niya sa isang kindat lamang. He loves to play with women.

Tahimik lang akong nakatingin sa harapan pero ramdam ko pa rin ang kanyang titig. Hindi na ako nagulat sapagkat lagi siyang ganiyan. Sometimes he's creepy like an obsessed man who is hunting his prey.

"Ihhh sh*t ang gwapo"

"Sino siya?"

"He's a Greek God"

Sabay sabay na tumili ang mga classmates ko. Naningkit ang aking mga mata dahil sa kanilang sigaw. Hindi ako tumingin kung ano ang kanilang pinaggagawa.

"Good Morning class" baritonong bati ng isang lalaki.

I taught nagkamali ako ng pandinig dahil hindi naman ito kaganda ang  boses ni Mr.Tabaniag. Tumingin ako kung sino ang nagsalita at doon na tumaas ang aking kilay ng masilayan ko ang lalaking bastos. Yes siya lang naman yung lalaking nakasalamuha ko sa gitna ng daan. Ang dahilan kung bakit ako pinagalitan noon ni Mr. Tabaniag.

Hindi ko inalis ang aking tingin sa kanya bagkus sinamaan ko ito ng tingin.

Inilibot niya ang kanyang tingin at ganoon lamang noong huminto siya sa akin at sumilay ang kanyang nakakakilig na ngisi. What the hell Kendall are you crushing him? saway ko sa aking sarili.

Inilapag niya ang kanyang bag sa lamesa at itinukod ang kanyang dalaway kamay at prenteng nakatayo sa harap na seryoso. Napaisip ako kung ano ang ginagawa niya ditoy don't tell me sinundan niya ako.

"I'm Zaike Ashton Villaruz and I am your new teacher in Microeconomics Theory and Practice and because  it's our first meeting then We will use our time to ask several questions and let's get to know each other".

Two RoadsWhere stories live. Discover now