Deep stares
Naramdaman kung may sumusunod sa akin kaya napatigil ako. "What do you want?" I asked coldly. Wala akong natanggap na kahit anong sagot mula sa kanya. "I'm asking you, what do you want?" Ulit ko
"Ah eh gusto lang sana kitang yayain sa labas coffee? Libre ko"
I know and I feel that someone was following me. Humarap ako sa kanya "No I have no time"
Bumalatay ang lungkot sa kanyang mukha at nakaramdam ako ng guilt dahil sumusubra na yata ang pagiging rude ko sa kanya. "Sige Kendall" pilit niyang ngiti at tumalikod na ito sa akin.
Huminga ako nga malalim "Hmm Reikielle" tawag ko "Sige but in one condition I will pay my own bills"
Ngumiti ito sa akin at humarap "Are you sure?"hindi makapaniwala niyang saad.
"So do you want me to repeat what I have said first? o gusto mong bawiin ko yung sinabi ko? You choose?"
"No" agap niyang asik "I'm sorry it's just that I'm shocked because you agree"
Hindi ko na ito pinansin at sumakay na aking motor. Napalingon ako sa aking kanan at sumalubong sa akin ang malamig na titig, walang iba kundi si Mr. Villaruz. Kunot noo ko itong tinitigan. I don't understand why he always stare me with those cold eyes like I did something wrong with him. He's different from the man I saw in the road and the man right now.
I feel nervous kaya umiwas na ako ng tingin. Pinaandar ko ito dumiretso sa napag-usapan naming cafeteria ni Reikielle.
Pagkadating ko nadatnan ko itong nakahilig sa kanyang sasakyan. Reikielle is indeed handsome pero hindi pa ako nasisiraan ng bait na pumatol sa kanya because he is a type of man who doesn't give sh*t towards women and serious is out on his vocabulary. Pumayag ako sapagkat gusto ko na ring makabawi sa ginawa niyang pagtulong sa akin noong nakaraan araw.
Nang mapansin nya ako dali dali itong lumapit sa akin akmang hahawakan ang aking kamay ngunit tinaasan ko ito ng kilay.
"I'm sorry" paumanhin niya at napakamot ito sa kanyang batok.
Sabay kaming pumasok sa cafeteria "Good Morning Sir! Ma'am welcome to Happy Coffee" masiglang saad ng isang babae.
Umupo kami sa gilid kung saan kita ang mga sasakyan. Tumayo ito "Wait me here, I'll just go to the restroom" .
"Sure" I said. Binalik ko ang tingin sa labas. It was a usual day at hindi ko maiwasan ang malungkot. I was leaving alone since my mother died. I am angry to my real father and my Papa. At the age of 21 I already done many things. Sa umaga pumapasok ako bilang isang estudyante at sa gabi naman may gig kami at ako ang drummer nila. I do love music pero hindi ko alam kung saan ako nagmana, maybe my evil father dahil wala namang hilig si Mama.
Napapikit ako ng may tumapik sa akin. I don't want them to see me like this, sawa na akong maging mahina. Tumingin ako kay Reikielle.
"Are you sure you're okay?" He is concerned and I feel that.
Tumango ako sa kanya at kinuha ang aking ice coffee.
"Hmm Kendall? I know that it's too much to ask this but can we be friends? Yes I had a bad reputation towards women and you know that. I want to be friends with you, you are amazing woman, cool and you're unique. Ikaw yung babaeng kakaiba sa lahat hindi maarte."
Ngumiti ako ng pilit sa kanya pero hindi ko masusuklian ang gusto niya I mean his a good guy to me it's just that I don't want to get attached to someone else because no matter what the situation is at the end of the day they will leave me just like Mama and Papa.
YOU ARE READING
Two Roads
Romance"I love you so much that it hurts. I taught I already found a real man, a man who fight his love just to have her but I was wrong because I choose the otherwise. It's okay because ONCE YOU LEAVE YOU ARE NO LONGER CONNECTED WITH ME"