I don't understand him coz our first encounter is a man who is naughty, playboy, and a maniac I guess? yet now he's acting like a respected professor, a strict and very serious man. I was thinking am I too rude? Or maybe should I say sorry to him after all he's our teacher.
Suddenly I remembered that he's the reason why I am seating in front, it's not just that I don't want to learn or hear from the teacher yet I'm more comfortable when I seat at the back. Nagsalubong ang aking mga kilay ng maalala ko kung papaano niya ako ipinahiya like we are doing something with Reikielle, we are just talking some stuffs unlike him nevermind.
"Excuse me Ms. Montero? I don't know if this subject seems boring to you! Yes your always present Take note present physically but your mind is absent! May I know why are you acting like this? As far as I know other teachers are complementing you for being a smart and independent woman but this is not what I saw with you?" He mocked
Napatingin ako sa nagsalita, others might think that I am brave pero hindi ako manhid o bato na wala nang pakiramdan. Hindi ko alam pero sanay na akong makarinig ng mga masasakit na salita simula pagkabata pero hindi ko maipaliwanag itong sakit dahil siya mismo ang nagsabi nito sa akin.
Huminga ako ng malalim para maiwaglit ang aking kahinaan. I don't want them to see my vulnerable side. "I'm sorry Sir" paumanhin ko sa kanya. This is not what I want to say pero minsan kasi sa buhay natin hindi na natin kailangan magexplain sa mga tao dahil para sa kanila ikaw ang mali at sila ang tama. Its their perception in life so we cannot do anything about that.
Naramdaman ko ang kanyang titig pero isinawalang bahala ko na lang. Mas mabuti na ang ganito less talk, less problem. Nakatingin lang ako sa harapan at nakikinig sa kanyang mga sinasabi maski ang mga kaklase kong walang ibang ginawa kundi puriin si Mr. Villaruz.
"He's hot girl, see the way he talk it's all perfect and full of confidence. I'll make sure na mapapasaakin siya! You know me what Cheska wants Cheska gets" rinig kong saad ng isang babae
Napairap ako sa aking narinig. Sinungaling na lang ako kapag sinabi kong hindi gwapo itong lalaking ito I mean our professor, He has the look, the body and the brain pero hindi ko alam pero naaalibadbaran ako sa kanya.
"For our last activity, I want you to choose a phrase it's either your motto in life and explain it clearly. I will give you 5 minutes to brainstorm and each of you will go infront and share your work! Understood?"
"Yes Sir" sabay na sabi ng mga kaklase ko.
Naisip ko lahat ng aking karanasan sa buhay at isa lang ang aking pananaw "Don't stop until you're proud" Sinulat ko ito kaagad sa aking papel.
"In addition of that after you write those phrase or statements pass your papers infront and let Ms. Montero collect all your papers and give to me. I will pick one then read, if this is yours them kindly go infront and start with your explanation"
Tumayo ako at kinuha lahat ng kanilang papel. I don't know pero bakit ako pa ang inutusan nito and dami naman diyan.
"Thank you Ms. Montero" he said and smiled.
Tumango lang ako sa kanya at umupo na rin kalaunan.
"First; POSITIVE MIND, GOOD VIBES AND GREAT LIFE" saad niya.
Tumayo na si Charles at nagtungo sa harap "This is my motto in life and I always reminding myself to have a positive mind to avoid conflicts, stress and barriers in life. Positivity is indeed important because this is your sword to make your life easier, healthier and meaningful"
Okay next at binasa ang isang papel "From now on I will be your knight in shining armor" napansin ko ang pagkunot nang kanyang noo hakbang binabasa ito. Tumaas na rin ang aking kilay at hinintay kung sino ang may-ari ng papel na iyon.
Napatuwid ako ng upo ng makita ko kung sino ang nasa harap at walang iba kundi si Reikielle at walang alinlangang nakatingin sa akin habang binabasa ang kanyang isinulat sa papel " From now on my princess I will be your knight in shining armor. You deserve all, others might call you a cold woman , a lady in blank but I know and I feel that you have a good heart. This is not a joke or a game anymore-
Habang nagsasalita siya ramdam ko yung sinseridad ng kanyang salita pero ganoon na lang ang aming gulat ng umalingasaw ang buong buong boses ni Mr. Montero na parang may hindi siya nagustuhan sa kanyang sinabi.
"Enough!" sigaw nito kay Reikielle "What I said Mr. is to write your motto or statement that has a contribution in your life not flirting with your girl" seryoso niyang sambit.
"Excuse me Sir I'm not flirting with my girl I'm just telling to her that I'm always at her side and-
"I said enough!-
I raised my eyebrow because of his reaction. Tumingin ako sa aking kaklase at pare-pareho kami ng reaksyon, yung iba napanganga at ang iba naman ay parang mas lalo pa silang namangha kay Mr. Villaruz. Napansin niyang nakatingin kaming lahat sa kanya at doon lang natauhan.
"Ehem! I mean enough Mr. because it's already time maybe we will continue next meeting. Class dismissed"
Lumabas na lahat at kagaya ng dati ako palagi yung huling lumalabas. I don't make any chitchat with them particularly the group of Cheska and company. They are indeed spoiled brat and party goer. Tatayo na sana ako ng may nagsalita sa aking likuran. Hinilot ko ang aking sentido kasi akala ko magiging tahimik na ang aking araw.
"Hmm Kendall tungkol sa sinabi ko kanina" kabado niyang saad habang nagkakamot sa kanyang batok. May kuto ba ito? napangisi na lang ako sa aking naisip. Tumayo ako at hinarap siya
"Tung-ko-l kanina ihh-
"Ms. Montero I want you to proceed on the library and help me to check your papers"
"Pero bakit siya Sir ang daming ibang estudyante diyan-
Napansin ko ang galit sa kanyang mata" Are yo questioning me Mr. I want Ms. Montero!" Katahimikan ang namayani sa aming tatlo kasabay ng pamimilog ng aking mata. Lately parang may iba sa akin but I can't figure out. "I mean my co-teachers recommend her to help me with this! Anything else Mr.? And by the way why are you interrupting us when Ms. Montero is the one I am talking. Unless she's already your wife?" may diin sa kanyang boses.
"No Sir and he's not my boyfriend" I finally said. I don't want to cause any trouble kapag patuloy na kakalat ang walang katotohanang tsismis na kami na ni Reikielle. I want a peaceful college journey.
"Good" he said and smiled.
YOU ARE READING
Two Roads
Romance"I love you so much that it hurts. I taught I already found a real man, a man who fight his love just to have her but I was wrong because I choose the otherwise. It's okay because ONCE YOU LEAVE YOU ARE NO LONGER CONNECTED WITH ME"