Chapter Four. . .

87 2 2
                                    

Ilang minuto malipas umalis ni France ay pinunta na rin ni Viola ang kanyang laptop sa kanyang kwarto. Pagkatapos ay nagpalit siya at naisipan niyang mag-swimming muna. Dumiretso siya sa swimming pool area. Sa isang swimming pool, madaming foreigners kaya hindi siya doon tumuloy. Sa isa namang pool may mga ilang bata na nagsi-swimming lessons. Kaya naman doon na laman siya sa pabilog na pool. malawak iyon at apat lang ang naglulunoy roon. Mula doon ay natatanaw niya sa ibaba ang Cocktails & Juice Bar pero kailangan muna niyang bumaba ng tatlong hagdan para makabili. Bumili siya ng Fruit Punch.

"Hey! Viola!"

Narinig ni Viola na may tumawag sa pangalan niya. Lumingon siya para maaninag niya kung sino iyon. Si Cheska iyon na nakaupo sa kabila stall.

"Cheska! I thought you're in States?" tanong niya kay Cheska. Bestfriend niya ito since college pa, kaso this past few months ay nawalan sila ng communication. Siguro ay dahil nadin sa pagiging busy nila sa kani-kanilang career. Natuwa siya dahil ngayon na naman si nagkita.

"Well yah, I just got back here this week. I was bored there kaya bumalik nalang ako dito sa Pinas. And besides, I miss people here in the Philippines. Missed this kind of weather. Sunny, fresh air. Haaaay. Tsaka kailangan ako ng aking big brotha now ee." paliwanag ni Cheska sa kanya.

"Ah yung kuya Duke mo ba?"

"Yhup, andito siya ngayon. pero madami siyang ginagawa. I hope you'll get to meet him soon." sabi ni Cheska.

Come to think of it. Matagal na silang mag-bestfriend ni Cheska for almost 8 years na siguro pero she never come across to meet her brother.

"Ah Cheska, tara! Swimming tayo doon. At balitaan mo naman ako sa buhay mo." wika ni Viola rito. Mabuti naman may makakausap na ako ngayon. ^______^

"Oh sige ba, tutal naman may pinuntahan pa si Drake. And I'm ready for a swiiiiim!" ^__^ masayang sabi ni Cheska sabay tagal sa sea-through long sleeves top nito.

"Balita ko sumisikat na daw pangalan mo sa New York aa. Bigtime ka na talagang Fashion Designer. Once naman ee designan mo ako ng dress or kahit anong damit." wika ni Viola.

"Ha? yun lang naman pala ee. You know naman I'd love to, since noong college pa. I love seeing you wear my deisgns. You know what, I have really improved my styles in fashion kaya kailangan mong i-try ang mg new trends ko." masayang sabi ni Cheska.

"That's good then!" turan ni Viola. "Ahmm.. Is Drake your new boyfriend after you broke up with Roco?"

"Nope, Drake is my boyfriend after my ex-boyfriend last week. I dunno, hindi talaga nagw-work out yung relationship namen ee. He's fun to be with yeh but I just don't feel that I'm really into Felix. Well, hindi naman ako pwedeng tawaging playgirl or whatever because I'm just enjoying my life. And now na kami na ni Drake, I'll try my best to take cake orf our relationship." paliwanag ni Cheska. At sunod sunod naman na tango ang sagot ni Viola.

Grabe naman talaga tong Cheska na toh. Hindi mo malaman kung ilan na ang naging boyfriend niya sa isang buwan. Hmmm.. Happy kaya siya sa ginagawa niya?

"Ee buti hindi ka pinapagalitan ng mga kapatid mo at parents mo. Hindi naman sila strikto sayo noh? Tsaka diba mga barako pa ang mga kapatid mo. hahaha. Lagot ka niyan." turan naman niya kay Cheska.

"Ay nako! Akala mo lang hindi, pero alam mo yung kuya Duke ko? Nakkow! Mas strikto pa nga yon kaysa kay mama ee. Ewan ko ba sakanya! My mother always supports me in anyways, pati sa pagbo-boyfriend. Gusto daw kasi nila na may maga-alaga sa akin in the future. Oh di ba? hahaha. Pero I told them that I'm still not ready to get married or something."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 20, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My True ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon