- TIARA -
Mula sa kinatatayuan ko, may natatanaw akong bangka sa hindi kalayuan. Paalis na sana yung sakay ng bangka nang sumigaw ako.
"Wait!", napatingin sakin ang may katandaang lalaki na nagtataka. Siguro ay nagtataka siya kung anong ginagawa ko dito tapos duguan pa ang suot ko, wala din akong suot na pang-paa.
"Hija, anong ginagawa mo sa islang ito?"
"Uhm, pwede po bang makisabay sa inyo?", kagat labing tanong ko.
"Sa kabilang isla ako pupunta. Doon ka din ba patungo?"
Alanganin naman akong napatango kahit hindi ko naman talaga alam kung saan ako pupunta. At wala akong paki-alam kung saan man ako mapunta basta makaalis lang ako sa lugar na ito.
"Naku Hija, sa pleasure island ka din siguro tumutuloy ngayon noh?"
"Uhm o-opo"
"Sige at sumabay ka na sakin. Paano ka ba kasi napadpad dito sa pribadong isla na ito?"
Hindi na lang ako sumagot sa tanong niya at diretso na akong sumakay sa bangka. Umabot din ng mga 30 minuto ang paglalakbay namin. After 30 minutes, bumungad sakin ang maganda at napakalinis na isla.
Nakikita ko din mula sa pwesto ko ang magkakadikit na bahay na pare-pareho naman ang itsura. Hindi ko alam kung ano ang tawag sa mga bahay na magkakaparehas na iyan pero parang nakakita na ako dati ng ganun sa TV.
"Hija, mauuna na ako. May kailangan pa akong gawin. Mag-ingat ka"
"Wai---", bago pa ako makapagsalita ay mabilis ng naglakad si manong papalayo. Hindi ko tuloy alam kung saan ako pupunta ngayon. Hays, ano ba naman toh.
Naglakad ako hanggang sa mapadpad ako sa gusali na may tatlong palapag. Nakakita na ako ng ganitong klaseng mga gusali. Parang hotel siya pero tatlong palapag nga lang.
Pumasok ako dun at napatingin naman ang mga tao dun. Most of the people are wearing bikinis or trunks. I know what it is called because I used to wear it whenever I swim in the pool in our house.
Iginala ko ang paningin ko sa loob at namangha ako sa mga disenyo dito. Puro puti ang loob dito, pati ang tiles ay puro puti rin na parang crystal. There are also plants in a pot and paintings in the wall. May isang set din doon ng sofa na parang kagaya ng living room namin sa mansyon.
Dumeretso ako may kulay gray na pinto. May tumpok ng tao na naghihintay na bumukas ang pinto na iyon. Hindi ko alam kung anong tawag doon pero nakakita na ako nun sa TV.
Bumukas ang pinto at pumasok ang mga tao kaya naman sumabay ako sa kanila. They all look at me like I'm some kind of alien. Nagbubulungan pa ang iba sa kanila. Well, I don't care about them.
Nang magsara ang pinto at umandar ang sinasakyan namin ay muntik na akong matumba. Mabuti na lang at napatuon ang kamay ko sa dingding. And thankfully, they didn't noticed that I almost fall or else they will surely laugh at me.
Nang bumukas ang pinto ay dali-dali akong lumabas. Bumungad sakin ang isang mahabang pasilyo. Halos sunod- sunod din ang pinto. I remember what is this. I'm sure that just like hotels, this doors are all rooms for the people. Sinubukan kong magbukas ng isa sa mga pinto ngunit hindi ko mabuksan. Naka-lock lahat ng pinto hanggang sa makarating ako sa dulo ng pasilyo.
I was about to hold the door knob when the door opens. I look at the person who opened the door and I almost fall because of shock. The guy who opened the door is drop dead gorgeous. His jawline is sharp, his hair is a bit messy and his biceps. Wow, puro muscles. He is tall, kayumanggi ang kulay at may kakapalan ang kilay na bumagay sa kanya. His lips looks so smooth. And not to mention, his beautiful brown eyes that is staring deeply at me. Para akong nalulunod sa klase ng titig niya.
"Miss, what are you doing here?"
Bumalik ako sa wisyo ng marinig ko ang malagong at magandang boses niya na nakakapanlambot ng tuhod. Hindi ko tuloy ang sasabihin ko dahil na-distract ako sa mala-greek god na itsura niya.
"Uhmm, pede bang makituloy?", nagsalubong naman ang kilay niya na lalong nagpa-gwapo sa kaniya. Wow, so handsome.
"What? Anong tingin mo sakin, bahay ampunan na tumatanggap ng batang walang matuluyan?". Grabe naman, hindi naman ako bata. Twenty-five na kaya ako, hmp. Gwapo sana kaso walang modo. Pero di bale na, kailangan ko ng tulong niya kaya kakapalan ko na ang mukha ko.
"Please, I need your help. Patuluyin mo muna ako sayo oh. Wala lang talaga akong mapupuntahan sa ngayon. Promise, babayaran ko ang kabutihang gagawin mo sakin sa tamang panahon." , nagpapaawa kong sabi sa kanya. I saw his adam apples move up and down.
Walang sabi-sabing lumabas siya ng pinto at hinatak ako papunta sa sinakyan kong umaandar kanina. Patuloy lang siya sa pagkaladkad sakin kahit pinagtitinginan na kami ng mga tao. Magrereklamo na sana ako nang makarating kami sa isang magandang bahay. No, its's not a house... it's a beautiful mansion.
YOU ARE READING
The Mysterious Innocent Girl
RomanceTiara Jane Velasquez, isang babaeng naligaw at napadpad sa isang isla. Babaeng tila sanggol na walang kamuwang-muwang sa mundo. Isa siyang babae na dinaig pa ang bata sa pagiging inosente sa mga bagay-bagay. Throne James San Diego, isang lalaking 'h...