"Hoy, talanding Akira Stone, what's the meaning of this? Nako kayo ha" kinikilig na saad ni yeena ng makarating kami sa pwesto nila.6:20 palang ng umaga ay pumunta na si Primus sa condo at hinintay akong matapos mag ayos. Wala naman akong choice kundi sumama kasi nakakahiya naman tumanggi dito.
"What ever Yeens, anyways asan yung tatlong panget?" Hanap ko kila Pia.
"Ah nasa loob may ginawa pero lalabas sila 40 mins before program." At tumango nalang ako sa sinabe nito.
Lumapit si Jerome samin at biglang sumigaw. "Grabe naman Primo miss mo na ba ako?" Malanding sabi nito kay Primus, nandiring tinignan namin lahat si Jerome "ew so kadiri Jerome please shut up" ani ni Primo sakanya at natawa kami sa sinabe nito "eh kasi naman baby ko eh, I miss you" at kunyare hahalikan ni Jerome si Primus ngunit nag iwas ito.
Ng matapos ang graduation nila Pia ay napag desisyonan naming lahat na sumama sa pamilya nila Pia dahil nga may pakain si tita Sophy
"Hi beb aki, you good?" Narinig kong saad ni Jerome ng makalapit sa pwesto ko. Tumango naman ako sakanya bilang tugon.
"Sorry, I haven't check on you these past few weeks ha" tumango naman ako sa sinabe, "it's okay jers, di niyo naman ako responsibility eh" mahina konh saad na natabunan ng mahihina kong tawa.
"Aki, I just wanna say na if ever man mahulog ka kay Primo, well primo is a greatman, but remember baka hindi ikaw ang first priority, ingatan ang puso ha?"
Napatawa ako sa sinabi niya, "alam ko naman yun jer, and don't worry about me" I smiled at him.
Nang makauwi ako ng condo ay agad akong nag ayos ng mga gamit na dadalhin sa bahay, since summer naman na ay wala na akong gagawin dito at uuwi nalang muna ako sa bahay namin para na din mabantayan si mama.
Kinabukasan ay agad akong pumunta sa bahay, "Mama, I'm home" I told mama the moment I saw her in our kitchen.
"Hi baby aki" she kissed me at my cheeks and told me to get ready for lunch.
"Ma napansin kong namamayat ka ata these past few weeks, are you ok?" Masaya namang tumango si mama sa tanong ko "oo naman anak bat mo naman nasasabi na di ako ok? Sus wala toh" ngumiti siya ng pagka tamis tamis.
Nang makatapos akong kumain ay biglang may nag text sa phone ko.
Primus: Hi, you busy?
: hindi naman masyado why?
Primus: ok susunduin kita sa bahay niyo, be there at 4 see yah.
Nag taka naman ako sa kanyang nireply, ng tignan ko ang orasan ay nakita kong 3:20 na pala kaya napag desisyonan ko ng maligo para narin makapag pahinga.
I heard a knock from my door. "Anak?"
"Yes ma? Any problem?" I asked her
"Wala naman pero yung bisita mo ata may problema, at sabi pa na boyfriend mo daw siya, tsk tsk mga kabataan nga naman ngayon may saltik" napatawa ako sa sinabi ni mama kaya sinabi ko nalang na bababa na ako.
"Hi" I said in a small voice, "tara na?" He gently ask, "huh?" Ngumunot ang noo ko sa kanyang sinabi.
"Anong huh ka jan tara na" at tinulak na ako palabas.
"You ok?" Naka taas na kilay akong napatingin sakanya.
"You ok? Really Prim yun ang tatanungin mo saken?! Gosh sinong magiging ok if may taong pumunta ng bahay niyo at tinulak ka palabas?" He chuckled "huh? I told you that I will come pick you up naman ah" at napatawa siya
BINABASA MO ANG
Silent Scream: a short story
Teen FictionPrimus Nathaniel Lopez•Akira Stone Valdez Even without hearing your silent screams, it still haunts me.